Trang

16/01/2013

Ái Tình là gì?


Thế kỷ trước dù nền văn minh nào, Phương đông cũng như Phương Tây hôn nhân thường do cha mẹ lựa chọn và họ thường lựa chọn dựa trên lý trí chứ không do tình cảm. Lý trí cũng như tình cảm cũng có mức độ, nếu dựa vào lý trí hoàn toàn thì hôn nhân không khác gì một cuộc mua bán, nếu dựa vào tình cảm thì hôn nhân cũng sẽ dễ đổ vỡ.

          Người ta thường lầm hôn nhân là cứu cánh của ái tình, nhưng hôn nhân không phải là ái tình thuần tuý nữa mà trở thành phận sự. Vì thế nhiều người thích ái tình mà không thích hôn nhân.
 Có người nói:
“ Hôn nhân là nấm mồ chôn cất ái tình”
“Ái tình như một con vật kỳ quái, đói thì sống mãi no thì chết đi”
“Việc gì khó cầu mong đều là tốt đẹp nhất, nếu mong mỏi mà thoả mãn việc đó chỉ là việc rất tầm thường”


          Luật nhàm chán rất trắng trợn, rất chán chường. Nhưng ta phải có can đảm nhìn nó để khỏi thất vọng ê chề. Một món đồ ta chưa có ta ao ước thèm muốn biết chừng nào, càng ngày càng mãnh liệt. Cũng như có lạc vào sa mạc ta mới thấy quý một bình nước. Cái quý của một vật là sự thiếu thốn, khi đã có rồi có thể sẽ thành thừa, đôi khi hất bỏ là đằng khác.


          Bởi vậy người đàn ông yêu quý vị hôn thê hơn là người vợ. Vì vậy hôn nhân là sự thoả mãn của ái tình. Nếu không biết cách nuôi dưỡng tình yêu, biết rỏ những nguyên nhân làm suy giãm ái tình, những nguyên nhân giết chết ái tình thì sẽ dẫn đến nguy cơ dửng dưng, lạnh lùng, chê chán. Bởi vậy nhiệt độ ái tình càng lên cao bao nhiêu thì xuống lẹ bấy nhiêu, hễ vội bồi thì vội lỡ. Yêu nhau lắm cắn nhau đau. Biết bao nhiêu cặp yêu nhau bạt mạng tưởng có thể chết vì nhau được, vậy mà lúc đã cưới nhau xong vẫn vác đơn ra tòa xin ly dị hay thanh toán nợ tình bằng cái chết.


          Ái tình là một cái gì mờ mịt bí ẩn, càng để trong bí ẩn trông nó đẹp, nhưng đem ra ánh sáng thì chán chường. Ái tình không thể phân tích được, ái tình dễ tan vỡ đó là số phận ái tình căn cứ hoàn toàn trên xác thịt. Ái tình muốn có được sự vĩnh viễn phải do sự ân nghĩa và lòng thán phục tạo ra. Chinh phục tình yêu dễ, nuôi dưỡng tình yêu cho được bền bỉ lâu dài là một điều rất khó. Nuôi tình yêu có nhiều cách, nếu tình yêu ban đầu do nhục dục thì phải lấy nhục dục nuôi, nếu tình yêu do sắc đẹp mà thành thì phải lấy sắc đẹp mà nuôi, Nếu tình yêu có được do ân nghĩa thì lấy ân nghĩa và lòng kính phục mà nuôi.


          Tình yêu do nhục dục mau chán nhất, tình yêu do sắc đẹp dễ phai mờ. Nhất là đàn ông khi chưa về tay mình thì đẹp, lúc đã về tay mình thì hết đẹp “Vợ người đẹp hơn vợ mình”. Đàn ông mà mê sắc đẹp như con bướm không biết chán! Chỉ có ái tình do ân nghĩa và lònh kính phục là miên viễn vì họ thường đứng cao nhiều bậc hơn tình thường.


         
Chúng ta nên nhớ có nhiều loại ái tình, khi hoà trộn vào nhau ta có thể chia làm hai loại chính: Xác thịt, tình cảm.
1)     Ái tình xác thịt là do sắc đẹp và tình dục quyến rũ. Nam nữ gặp nhau hợp nhãn thì yêu nhau, rất bồng bột. Loại tình này mau phai chóng tàn.
2)     Ái tình căn cứ trên tình cảm thì sâu sắc hơn, nó được chia làm 3 loại:
-   Yêu vì có cảm tình, thiện cảm.
-   Yêu vì âu yếm.
-   Yêu vì tình thương.
Yêu vì có cảm tình, thiện cảm, Yêu vì âu yếm là tình cảm nông cạn, còn Yêu vì tình thương mới là tình cảm chân thật sâu sắc
A)   Yêu vì tình cảm, thiện cảm: Phần nhiều người ta yêu do có tình cảm và thiện cảm nên nó dễ phai nhạt, như do có một chút giúp đỡ, một chút săn đón rồi nảy sinh tình cảm, thiện cảm rồi thương yêu nhau. Tình yêu chân thật cần đi sâu hơn nữa đó là tình âu yếm hoặc tình yêu thương. Đó mới là sợi dây nối kết hai tâm hồn đến cuối đời dù lửa dục lòng xuân héo tắt.
B)   Tình âu yếm là một thứ tình cảm không cân nhắc, không câu nệ, không so đo tính toán. Tình âu yếm thường nuông chiều, rất khoan dung và nhiều hy sinh. Dám chấp nhận tất cả những tật xấu, cái số kiếp kém may mắn của người yêu, có khi đi đến hy sinh mù quáng, ngu xuẩn khi tình yêu bị bội bạc. Nếu tình yêu do cảm tình hay thiện cảm, họ dám giết nhau vì không được yêu lại, vì nó là tình yêu ích kỷ. Còn tình âu yếm nó giống như tình mẩu tử, có cha mẹ nào đi giết con vì nó bội bạc không?
C)   Ngoài tình âu yếm có một thứ tình khác cao hơn đó là tình thương. Vì tình âu yếm là dạng tiêu cực, yếu đuối nuông chiều, bằng lòng những gì đã có. Còn tình thương là tình sâu đậm, xây dựng người yêu trở thành tốt đẹp hơn. Chấp nhận hy sinh thiệt thòi về mình để mưu cầu hạnh phúc cho người mình yêu.
Một mối tình hoàn toàn là gồm cả tiêu cực và tích cực, có nghĩa là nuông chiều nhưng khi cần thiết vẫn dám mạnh dạn xây dựng người mình yêu tốt đẹp hơn.
Ái tình muôn mặt, nhưng tựu trung không ngoài những loại đã kể trên. Khi bạn nghe một ai đó nói “Tôi yêu” thì bạn nên bình tĩnh suy nghĩ và tìm hiểu tình yêu họ thổ lộ với ta là thứ tình yêu gì?
          Yêu là hy sinh, là bao bọc che chở, hướng dẫn. Người đàn ông mà thiếu những năng lực đó làm sao người phụ nữ kính phục, chữ yêu luôn luôn đi kèm với chữ kính, không kính người phụ nữ không thể nào yêu được và yêu một cách dài lâu.
                                                                                                          KNY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.