Trang

16/01/2013

Chọn người yêu!


           Pascal nói: “Tình có những lý lẽ riêng của nó mà lý không thể nào hiểu được”. Người ta có thể yêu thương một người, nhưng không bao giờ dám nghĩ đến việc kết hôn với người ấy. Là vì có khi kết hôn với người ấy, sẽ là một lầm lẫn tai hại nhất đời mình. Tại sao vậy?
          Hôn nhân là một hành động có mục đích xã hội, và hành động ấy bắt buộc chúng ta có một trách nhiệm hết sức nặng nề. Chúng ta không thể suy nghĩ đó chỉ là hành động cá nhân, vì đó là một quan niệm ích kỷ.
Hôn nhân là thành lập gia đình , sinh con và nuôi dưỡng, dạy dỗ nó chu đáo. Chúng ta không còn là cặp tình nhân mà là một người cha, người mẹ với ý nghĩa thiêng liêng của nó. Làm cha mẹ thì không  được nghĩ đến riêng mình mà phải sống vì con. Ái tình là vị kỷ mà hôn nhân là vị tha. Người đàn ông có thể yêu đắm đuối một người phụ nữ nhưng chưa chắc lập gia đình với cô ta được. Muốn tiến đến hôn nhân anh ta phải tự hỏi mình có là một người cha tốt không? Có giúp được người vợ mình làm tròn thiên chức người mẹ không? Cũng vậy, Người phụ nữ có thể yêu tha thiết với tất cả tâm hồn đối với người chồng, nhưng tình yêu ích kỷ có thể làm cho người chồng thoả chí tang bồng  hay có khi làm tiêu tan sự nghiệp. Vì lấy chồng không có nghĩa là biến người yêu của mình thành một tên nô lệ và làm khổ họ suốt đời.
          Không có gì đau khổ bằng phải sống chung với một người mình không yêu hay không thể yêu. Xa người yêu là khổ. Nhưng sống với người mình không yêu còn khổ hơn.
          Hạnh phúc gia đình quan trọng nhất là sự khéo lựa chọn lúc ban đầu. Nhưng nhiều người kết hôn một cách liều lĩnh thiếu cân nhắc. Phần nhiều họ vô tình đến độ không biết rỏ tại sao họ lại kết hôn với nhau!!
    Tình sấm chớp:
 Họ gặp nhau lần đầu đã cảm thấy yêu nhau say mê đắm đuối. Người ta còn gọi là tiếng sét ái tình.
“Thức lâu mới biết đêm dài, ở lâu mới biết lòng người thẳng ngay.”
Muốn tình yêu được lâu bền, trước hết bạn trăm năm phải là người tri kỷ và mình đã có một số kinh nghiệm sống và biết quan sát. Ái tình bồng bột khó mà giữ lý trí sáng suốt bình tĩnh để xem xét, họ bất chấp lời can ngăn của thân bằng quyến thuộc, bất chấp luân thường đạo lý, bất chấp dư luận chung quanh. Trước đó dù họ đã có sẳn ý định hôn nhân phải như thế nào, chồng hay vợ của mình sẽ có những đức tính gì, không được có những tánh xấu nào. . . Nhưng một khi yêu mê đắm rồi thì những nguyên tắc kia không còn hiệu lực nữa.
          “Yêu nhau vạn sự chẳng nề, dù trăm chổ lệch cũng kê cho bằng.”
Đôi khi chàng trai yêu người thiếu nữ chỉ vì cô ta có cái má lúm đồng tiền, hoặc người con gái yêu chàng trai vì anh ta nói chuyện có duyên! Chỉ căn cứ vào một vài đặc điểm khả ái của tánh tình hay dung mạo bên ngoài mà yêu và cưới hỏi trong thời gian chớp nhoáng, thật là liều lĩnh và xem thường hạnh phúc của mình hết chỗ nói. Những mối tình đó chỉ được đề cao trong tiểu thuyết hoặc phim ành. Không bao giờ hoặc ít khi chúng ta được thấy những mối tình đó được miên viễn. Theo định luật “Hễ bạo phát thì bạo tàn”.
           Thông thường tình yêu gồm 4 giai đoạn:
1)    Mới bắt đầu yêu thường hay mơ mộng.
2)    Khi chưa về sống chung  thường hay dệt mộng.
3)    Khi về sống chung, thực tế cuộc sống làm lộ ra khuyết điểm của mỗi người.
4)    Khi không thể thay đổi được sự thật. Thất vọng,  não nề chua chát. Tan mộng. . .
Có nhiều cô gái nói:  ”Tôi yêu anh ấy vì anh ấy nói chuyện rất có duyên”. Vậy liệu suốt đời anh ấy nói chuyện có duyên mãi không? Lúc anh ấy nín thinh thì còn có duyên không? Có người nói: “ Tôi yêu anh ấy vì ảnh học giỏi, nghiêm trang.” Nhưng anh ấy học giỏi có để giúp gia đình hay xã hội không? Có tài không chưa đủ mà cần có đức nữa. Há chúng ta không nhớ câu bất hủ:
          “Tài thắng đức vi tiểu nhân. Đức thắng tài vi quân tử”
Hôn nhân không nên xem như một cuộc đỏ đen, hên xui. Những cuộc tình duyên quen biết lâu ngày từ từ đến, càng ngày càng gần nhau, hiểu nhau, gắn bó với nhau là những cuộc tình duyên có thể dài lâu được.
 Tình yêu phó mặc cho may rủi, tình cờ, xa lạ:
Trong tình yêu, người phụ nữ thường để cho sự tình cờ định đoạt số phận của mình.
     “ Thân em như tấm lụa đào
        Phất phơ trước gió biết vào tay ai?”
Không phải thời xưa, mà ngay thời nay một số người phụ nữ thường phó thác tình yêu cho số mạng, cho sự hên xui. Có lẻ vì tâm hồn người phụ nữ thường suy luận theo trực giác, theo cảm hứng nhất thời hơn là lý trí. Hoặc vì họ dễ chiều một cách vô tâm theo ý muốn của người yêu, họ thường lầm lẫn hôn nhân với ái tình.
     Dường như Tạo hóa sắp đặt cho người phụ nữ phải yêu kẻ nào chọn lựa họ, chứ không phải để yêu kẻ nào họ muốn lấy làm chồng. Họ lại thích  sự xa lạ hơn sự quen biết. Trong hai người đến cầu hôn, thì họ thường chọn người lạ hơn người họ đã quen biết. Đó là cái ngông cuồng ngớ ngẩn của phụ nữ, phần đông họ thích những gì có tính cách phiêu lưu xa lạ. . . .
     Vì thế người đàn ông muốn được người phụ nữ yêu quý mãi phải có những tài nghệ tuyệt vời mà người phụ nữ luôn thán phục. Những người tài đức tầm thường phải biết che dấu cái hạn mức tài đức của mình, bằng sự xa cách hơn là để bộc lộ cái chân tướng của mình  trong thời kỳ tiền hôn nhân. Vì thế đừng lấy vợ tài đức bằng mình hoặc hơn mình. Đàn ông phải luôn là một người ân, một bậc thầy, hơn là một người bạn ngang hàng. Bạn nên nhớ không có sự kính phục khó mà nuôi dưỡng được tình yêu. Mối tình người phụ nữ thương hại là mối tình thiếu thốn , không làm họ thỏa mãn và say sưa trong hạnh phúc được.
     Nhiều cô gái thích lấy chồng hiền như bụt để tha hồ sai khiến. Nhưng sự thật ít có người phụ nữ nào sống hạnh phúc với người đàn ông họ không kính phục về tài năng, sức mạnh hay gan ruột anh hùng.Theo lệ thường, phụ nữ sống hạnh phúc với đàn ông can đảm và quyết đoán hơn là một người nhu nhược, rụt rè, nhút nhát. Trái lại đàn ông thích sống với nhi nữ thùy mị hơn là phụ nữ thông minh, lanh lợi, ưa phê bình kích bác chồng.
     Tính ưa phiêu lưu tham danh chuộng lạ của phụ nữ khiến họ phó mặc cho sự tình cờ xa lạ định đoạt tình duyên của họ. Có kính phục mới có yêu thương, cho nên sự xa lạ là yếu tố để che mắt họ không thấy rỏ chân tướng người đàn ông. Và nhờ sự xa lạ đó mà họ tha hồ dệt mộng, cho trí tưởng tượng tha hồ lý tưởng hóa người yêu. Người sống thân mật với họ, đối với họ sẽ hết hấp dẫn. Người đàn ông đối với người phụ nữ là một cái gì huyền bí. Khéo giữ cái huyền bí ấy lâu chừng nào tốt chừng ấy, đó là nghệ thuật kéo dài tình yêu của người phụ nữ, nếu bạn không phải là bậc vĩ nhân xuất chúng. Đừng sống quá thân mật với những người phụ nữ nào mà bạn muốn yêu thương.
     Mỗi người phụ nữ có một quan niệm bậc vĩ nhân của họ riêng. Người tham phú quý trọng tiền bạc thì thích những người kinh doanh bất chấp lương tâm, sức khỏe con người, những người có địa vị chỉ lo vinh thân phì gia, những người cướp bóc có thủ đoạn phi thường, họ xem đó là vĩ nhân của họ. Còn phụ nữ thanh cao thì bậc anh hùng, tài đức xuất chúng, quân tử trượng phu, khinh tài trọng nghĩa là bậc vĩ nhân đối với họ.
     “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”
 (còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.