Trang

16/01/2013

Môn Đăng Hộ Đối

  Môn là cửa, đăng là đèn, hộ là gia thế. Như vậy môn đăng hộ đối là sự cân đối đồng đều giữa hai họ đàng trai, đàng gái về các mặt: Nhà cửa, tiền bạc, gia thế, tầng lớp, học vấn. Vấn đề này chỉ được đặt ra ở các gia đình quyền thế, giàu sang, trí thức. Cũng như vấn đề giai cấp, những người thuộc tầng lớp này, luôn luôn chú trọng việc môn đăng hộ đối khi họ tính việc cưới gả cho con. Đây cũng là một sự hào nhoáng bề ngoài của các ông bà thủ cựu thích nở mày nở mặt. Họ thường nghĩ ta đây chọn đúng nơi đúng chỗ xứng đáng với danh giá nhà mình. Nhưng than ôi! Cũng vì cái sự nở mặt nở mày của các ông bà đối với bà con xóm giềng, mà đôi khi phải dở khóc dở cười. Sáng mắt ra thì đã muộn, như chim đã vào lồng như cá ngậm mồi câu, vì đã vớ phải một chú rể hay nàng dâu không ra gì! Thật vậy, vì họ quá chú trọng danh giá bề ngoài mà quên đi những điều kiện cơ bản cần thiết phải có ở một chàng trai sẽ là người chồng, người cha, hay người thiếu nữ sẽ là người vợ, người mẹ trong tương lai.
          Trong đời sống thực tế chúng ta đã chứng kiến nhiều, vì vậy theo tôi chúng ta không nên đặt nặng vấn đề giai cấp và môn đăng hộ đối, mà phải đặt nó vào hàng thứ yếu. Có càng tốt, không có cũng không sao. Chúng ta nên chú trọng đến bản chất thành thật, tính nết tốt đẹp, tâm hồn thanh cao, khả năng sẵn có, trình độ đã đạt của người đó mà tính chuyện lâu dài.
                                                                               
Tình yêu và sự phân biệt giai cấp
Chúng ta không nên đặt nặng vấn đề giai cấp mà chỉ nên xếp nó vào hàng thứ yếu. Vì trong tình yêu, vấn đề này không đóng góp được điều gì thực sự giúp đỡ cho  hai người yêu nhau. Nó chỉ là một vẻ hào nhoáng bên ngoài, một lớp áo đôi khi dùng để che đậy những thói hư nết xấu của một con người, mà trong tình yêu chúng ta chỉ nên đặt nặng giá trị thật, bản chất tốt đẹp thật sự của người mà chúng ta yêu.
      Đã có bao nhiêu cuộc tình duyên đã bị tan vỡ do bởi tư tưởng đặt nặng vấn đề giai cấp? Xin được trả lời rất nhiều, có rất nhiều. Vì tư tưởng này đã có hằng bao nhiêu thế kỷ, cho đến nay vẫn còn không ít trong nhiều người. Không riêng gì xã hội của chúng ta, mà tại nhiều nước khác trên thế giới kể cả phương tây, vẫn còn nhiều chuyện tình bị đả phá, bị ngăn trở, bởi những quan niệm lạc hậu đặt nặng vấn đề giai cấp như các chuyện tình chúng ta biết: Love Story. Annakarenina. . . .Toàn những chuyện tình bi thảm, đau thương đầy nước mắt, đôi khi còn phải trả giá bằng cái chết. Nhưng nếu chúng ta gạt bỏ vấn đề giai cấp, thì chúng ta thấy có nhiều chuyện tình rất thơ mộng như: Công Chúa Nhật Sayako kết hôn với chàng trai nghèo Yoshiki Kuroda. Hoàng tử William của nước Anh quen bạn gái là một Sinh viên bình thường Kate Middleton. Công chúa Thụy Điển Victoria và chàng trai chủ phòng tập thể dục Daniel Westling. . . .
      Vì vậy chúng ta không nên tạo hố sâu ngăn cách vì vấn đề giai cấp, mà nên san bằng để tình yêu dễ nảy nở gần gũi nhau hơn.
                                                                                 KNY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.