Trang

16/01/2013

Nổi lòng người phụ nữ

Những tâm tư này là vấn đề tâm lý thông thường của người phụ nữ nhưng nó rất sâu sắc mà nhiều người vô tình không để ý.     
Muốn lập gia đình
       Người con gái nào cũng vậy, lúc thanh xuân thường có hai “đại mộng” lập gia đình và sinh con, nghĩa là làm vợ và làm mẹ. Nhưng nguyện vọng làm mẹ dường như là nguyện vọng tha thiết nhất. Lập gia đình, đối với phần đông phái nữ là một sự cần thiết. “Muộn chồng” cũng như “không chồng” đối với họ là một điều không vui, họ cảm thấy là một người thiếu duyên. Cho nên có chồng sớm hay là được nhiều bạn trai tán tỉnh đòi kết hôn, họ cho đó là một điều vinh dự, đó cũng là một bằng chứng rằng họ duyên dáng hơn trong nhóm bạn bè. Bởi vì suy nghĩ như vậy, phần nhiều đối với vấn đề hôn nhân họ rất liều lĩnh vội vàng. Bất cứ được ai ngắm nghía, tỏ tình, nếu thấy không tệ lắm miễn sao dáng điệu coi được, có chút học vấn, tiền bạc hay công danh là đồng ý liền không chút do dự. Họ nghĩ lập gia đình là sẽ có một gia cư riêng biệt để họ điều khiển, để sống một cuộc đời tự do độc lập thoát khỏi sự kềm toả của cha mẹ. Nhưng họ đâu có ngờ rằng họ bắt đầu đi vào con đường bị trói buộc khi làm vợ , làm mẹ. Hôn nhân gắn với  trách nhiệm chứ không phải là yêu thương suông mà thôi. Để tìm một sự tự do mới họ phải chấp nhận từ bỏ tự do thời con gái, để tìm lấy một cuộc sống lệ thuộc đủ mọi phương diện vào môt người đàn ông mà họ cũng chưa biết phải ứng xử như thế nào?
Muốn làm mẹ
       Đối với nguyện vọng này, lòng ao ước có chồng đôi khi chỉ là vấn đề phụ thuộc và phương tiện mà thôi. Ta thường thấy lúc còn nhỏ họ thích chơi búp bê, đóng vai trò một bà mẹ hay một cô giáo là gì! Khi lập gia đình đến lúc có con thì lại chăm chú săn sóc con hơn chồng. Người phụ nữ mà không có con cảm thấy đời mình thiếu thốn lạ! Và nếu có con dù lâm vào cảnh phòng không chiếc bóng, họ vẫn không cảm thấy cô đơn. Khi người phụ nữ đã có con, đời họ cảm thấy đầy đủ và nhiều khi sống không cần tình yêu phụ rảy của chồng.
       Tình mẩu tử là tình thiêng liêng cao quý nhất không thể nào diễn tả nổi. Sở dĩ phụ nữ đứng ở hàng cao quý nhất trong trời đất là nhờ ở lòng yêu thương đó. Người con trai nào muốn nghĩ đến hôn nhân phải thấu hiểu sự khao khát đó của người phụ nữ, và khi đã có con phải cố gắng bảo đảm cho vợ mình có đủ điều kiện vật chất lẫn tinh thần để họ làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng cao quý đó.
Khao Khát Âu Yếm
        Nét đặc trưng thứ ba của tâm hồn người phụ nữ là quá thiên về tình âu yếm. Người phụ nữ về ái tình ít chú trọng đến tình yêu nhục dục mà chú trọng đến những cử chỉ âu yếm thuộc về tình cảm nhiều hơn. Thiếu âu yếm người phụ nữ tưởng mình không còn được yêu thương. Người phụ nữ thường cho rằng mình được yêu khi nào người yêu của họ nói ra với họ những lời yêu đương thương nhớ, tỏ ra những cử chỉ chiều chuộng săn đón, tán tỉnh, âu yếm một cách cụ thể. Câu nói của Nữ hoàng Cléopâtre đã biểu lộ tất cả lòng khao khát tình âu yếm của người phụ nữ: “Anh cứ nói dối em đi . . . . . nhưng hãy nói với em rằng: Anh yêu em!”
        Đó là nhược điểm của người phụ nữ. Họ hạnh phúc cũng nhờ đó , mà họ bị gạt gẫm cũng vì đó. Bởi vậy thời kỳ gặp gỡ mới ban đầu họ cảm thấy hạnh phúc nhất, vì người yêu đang ra sức chiều chuộng làm vui lòng họ, tỏ tình âu yếm với họ. . . Nhưng phải chi sau khi ngọc quý đã về tay, họ vẫn còn khôn khéo biết làm tròn vai một người tình nhân thì họ sẽ biết hạnh phúc đến chừng nào. Nói thật có được như vậy trong cuộc sống rất ít. Phần nhiều người phụ nữ có chồng mà còn ngoại tình, phải chăng họ khao khát tình âu yếm mà người chồng của họ bây giờ không còn là người tình của họ như trước kia nữa.         Họ rất ghét những kẻ vũ phu cưởng bức họ để thỏa mãn nhục dục, xem họ như món đồ chơi mua vui bất cứ lúc nào muốn như bọn đàn ông thiếu hiểu biết lầm tưởng. Không có gì làm người phụ nữ hạnh phúc bằng làm cho họ lúc nào cũng tưởng mình nghĩ đến họ.
        Sự khao khát tình âu yếm có nhiều hình thức, tùy tâm tính riêng của từng người phụ nữ. Có người thì thích sự âu yếm vật chất, một thứ âu yếm của trẻ con nựng nịu vuốt ve. . . . . Họ thích làm nũng nhõng nhẽo để được cưng thương. Có người lại thích được bao bọc trong trong một tình yêu nhiều tình cảm săn sóc, vị nể, chiều chuộng, người yêu biết nói những lời dịu dàng tình tứ, biết nhìn thấy và khen tặng những tính hay nết tốt của họ. . . . Dù là loại âu yếm nào, người phụ nữ đặc biệt luôn cảm động trước những lời nói hay cử chỉ thuần tình cảm hơn là những hành động biểu lộ dục tình sỗ sàng trắng trợn.
        Biết bao người con gái phụ nữ đời sống cô đơn tẻ lạnh như giòng sông lững lờ trôi, bổng thấy nổi sóng dạt dào trở nên mới lạ vì có một người đàn ông nào để ý đến, biết cái tài, cái đặc sắc của mình, không có gì làm cho người phụ nữ cảm thấy sung sướng hạnh phúc cho bằng người ta hiểu được chân giá trị của mình. Sự chú ý của người đàn ông bất cứ bằng cách nào là một niềm an ủi khuyến khích mạnh nhất trong đời họ. Đó là tất cả nguồn sống trong đời tình cảm của người phụ nữ. Do đó đối với người phụ nữ, người chồng lý tưởng còn là người bạn tri kỷ của họ.
        Những đôi vợ chồng lễ phép, thành thật khen tặng nhau một cách chân thành đó là những gia đình sống hạnh phúc. Trái lại không biết bao nhiêu gia đình trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm thường lấy sự trò đùa làm hứng thú, hễ mỗi khi bình phẩm nhau thường chỉ trích chê bai hay mỉa mai giễu cợt vô duyên, có tính cách châm biếm nhau. Cái thói đùa cợt không phải lúc, tạo nên một bầu không khí ác ý khó thở mà tâm hồn người phụ nữ cảm thấy tẻ lạnh và buồn chán!
                Không có gì sâu độc chua cay bằng cách mỉa mai người yêu hay vợ mình trước mặt một người phụ nữ khác, không có người phụ nữ nào có thể tha thứ việc đó. Khen tặng quá lời một người phụ nữ khác trước mặt người yêu hay vợ mình đã là một việc vụng về bất nhã lắm rồi, huống hồ đi chê bai hay khích bác thì tai hại không biết chừng nào cho hạnh phúc.
Quan Trọng Hoá Ái Tình
Người phụ nữ phần nhiều xem ái tình là điều quan trọng nhất đời họ. Họ tin rằng tình yêu chân thành phải được bày tỏ ra bằng những cử chỉ cụ thể. Trái lại người đàn ông không bao giờ xem tình yêu là vấn đề quan trọng nhất đời họ, nó chỉ có một giá trị tạm thời, nhất là tình dục đang hồi bùng nổ trước khi hôn nhân và sau hôn nhân một vài tháng. Lý tưởng của họ là tham vọng và công việc chứ không phải là tình yêu. Người phụ nữ trái lại, tình yêu là lẽ sống của đời họ, có được một người để yêu và người đó yêu lại họ đó là điều hạnh phúc của đời họ rồi. Họ tưởng các cử chỉ chinh phục chiều chuộng của chàng trai sẽ như thế mãi, nghĩ như thế là quá thật thà. Họ nào có dè đâu những cử chỉ khôn quỷ của các chàng trai muốn vợ chỉ nhắm vào một mục đích chinh phục tạm thời thôi, và khi đạt được ý muốn rồi thì thú chinh phục ấy lại sẽ vơi dần, để nhường cho những cuộc phiêu lưu chinh phục đầy hứng thú hơn.
Xúc Cảm Quá Mạnh Và Quá Sâu.
        Tâm hồn người phụ nữ dễ xúc cảm, xúc cảm quá mạnh và quá sâu. Đối với người đàn ông, một việc gì đã qua là đã hoàn toàn trôi qua, họ dễ quên lắm. Trái lại đối với người phụ nữ, một việc gì đã qua không thể gọi là đã thuộc về dĩ vãng, họ nhớ dai lắm. Người đàn ông con trai nên để ý đến sự khác biệt tâm lý này, và nhớ rằng đây là yếu tố không kém quan trọng để mưu cầu hạnh phúc hay tai hoạ trong gia đình.
        Chính vì những khác biệt đã nói ở trên, người phụ nữ không bao giờ quên một lời nói xẵng hoặc một câu trách móc chua chát, đắng cay, vô tâm hay hữu ý thốt ra trong những khi cãi vã. Cũng như những lời nói khuyên lơn, ngọt ngào, âu yếm của mình đối với họ trong những lúc họ buồn sầu hay đau yếu sẽ làm cho họ sung sướng không bao giờ quên. Bởi vậy người đàn ông cần nên tránh những lời nói cứng xẵng, va chạm lòng tự ái hoặc những cử chỉ thô lỗ sỗ sàng, nghĩa là phải gìn giữ hết sức lịch thiệp nếu muốn làm cho người bạn trăm năm mình được hạnh phúc luôn mãi.
Cần Sự Che Chở
Đặc điểm thứ sáu của tâm hồn phụ nữ về vấn đề tình yêu hôn nhân là dù ngoài mặt đòi hỏi bình quyền, đòi hỏi tự do. . . . nhưng thật tâm ai cũng mong mỏi có một người chồng là trụ cột để nương nhờ, một người chồng cương quyết để chỉ huy, điều động con thuyền gia đình của họ trong những cơn giông tố, cũng như trong những lúc thuận buồm xuôi gió.
 Sự yếu đuối trong mọi phương diện của người phụ nữ khiến họ luôn để ý tìm nơi đùm bọc. Nhưng người đàn ông nên nhớ rằng: Làm chủ gia đình không có nghĩa là hà khắc độc tài, sự mạnh mẻ không phải là thô bạo mà là kiên nhẩn, cương quyết và nhân từ. Người đàn ông lý tưởng của người phụ nữ là điềm đạm, đại độ nhân từ. Nhưng nhân từ không có nghĩa là nhu nhược mà là cương nghị và quyết đoán. Thiếu một trong hai điều kiện ấy, người đàn ông khó mà làm cho người phụ nữ tâm phục. Họ cho đó là phận sự người đàn ông mà tạo hoá đã giao phó, người nào không làm tròn phận sự sẽ bị họ khinh miệt, hoặc sẽ bị họ bớt dần yêu quý ngay. Bởi họ sống mãi trong tâm trạng tự ti, nên họ cứng đầu và thường tỏ ra những tánh khí bất thường, phóng túng. Họ có những dở chứng bất ngờ, bởi vậy điều khiển một người phụ nữ đâu phải là một việc dễ. Những khi gặp họ làm những việc bất thường, vô lý, ngông cuồng. Người đàn ông khôn ngoan sành sỏi phải biết “bỏ qua” và đừng tỏ vẻ ngạc nhiên gì cả. Sau những giờ phút dỡ chứng đã qua họ lại trở nên dịu dàng dễ yêu như xưa, chúng ta không có gì phải đắn đo lo nghĩ xa xôi cả. Chắc chắn sau những cơn giông tố phủ phàng kia, người phụ nữ sẽ thủ thỉ với mình: “Chỉ có anh là người hiểu em mà thôi”, mặc dù chính họ, họ cũng không giải thích nổi lý do hành động ngông cuồng của họ.
Chúng ta phài đối đãi người yêu, người bạn trăm năm như một cộng sự ngang hàng, nhất là phải khéo léo đừng va chạm lòng tự ái của họ. Lòng tự ái của người phụ nữ là một cái gì thật đáng sợ. Tát lên má họ bằng một cánh hoa hồng cũng đủ làm họ đau đớn hơn đánh họ bằng một ngọn roi mây, nhất là bàn tay của người đánh họ là bàn tay của người mà họ yêu nhất đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.