Trang

06/04/2015

Hạnh Phúc Hiện Tại


Có không biết bao nhiêu cp v chng, t bao nhiêu năm c đ mc tình trng “khc khu”, tình trng “xung khc” bt hòa gia hai v chng kéo dài năm này tháng n. H không bun b mt chút thì gi đ tìm hiu lý do ca s khc khu, s nghch ý và tìm cách khc phc đ gia đình có mt đi sng hnh phúc, an vui.
H không ý thc được rng, hnh phúc có sn trong hin ti, trên con đường chúng ta đang đi…
Ch mt vic chúng ta được sng đc lp, nghĩa là có th thy, nghe, đi, đng, ăn ung, không bnh hon, có cơm ăn, có áo mc, có nhà và được bình yên đã là mt hnh phúc vô cùng trong đi, mà ít người ý thc, vì người ta c mi mê theo đui nhng mng tưởng xa xôi, th hình bt bóng.
Nếu tun nào không bn rn vi nhng sinh hot cng đng, hai v chng tôi đi ăn nhu tic tùng nhà bn bè, s có dp nghe các bà, sau khi ăn no kéo nhau ra phòng khách, đem ông chng yêu quý ca mình ra t kh.
Câu chuyn ca ch Hng làm tôi suy nghĩ rt nhiu, t câu chuyn đó tôi suy ra mt triết lý… sng hnh phúc ngay bây gi đây.
Ch Hng k, ch vượt biên trước vi hai con ; qua Mỹ, my m con vt v lúc đu, nhưng dn dn đã to được cuc sng tt đp. Ch mua được mt cái nhà hàng nho nh và các con đã ăn hc nên người. Hơn mười năm sau, ông chng ra tù ci to mi được bo lãnh sang M. Trong thi gian xa cách hơn mt chc năm đó, hai người đã hoàn toàn thay đi. Ch Hng đã quen đi sng Tây phương, tháo vát, lanh li ; còn ông chng, sau mt thi gian lâu dài b tù đày, sc khe yếu kém, tinh thn b khng hong, ông rt chm chp, có th nói là cù ln so vi bà v.
Tinh thn ch Hng luôn b căng thng, lo âu vì vic làm ăn, buôn bán, cnh tranh, li thêm thân xác quá mt mi vì làm vic nhiu gi nhà hàng, nên lúc nào ch cũng cau có, gt gng như bnh thn kinh hay xì-nc vô lý, càng làm cho ông chng thêm bun ti thân phn sng bám vào v.
Mt hôm, ông chng bnh, bo ch Hng rót cho mt ly sa. Ch càu nhàu: - Thì ông đi ly đi, còn đi được, chưa bnh nng mà... 
Ông chng đ quu: "Tôi bnh bà biết không? »
Ch Hng vi tay ly ly nước trà ch đang ung, đ sa vô ri đem li cho ông chng. Ch dn mnh cái ly lên bàn nói : “Ung đi”, ri quay lưng đi.
Ông chng ni gin bt đu to tiếng: - Bà đã đi quá mc ca mt người v, không coi chng ra gì!.
Ch Hng tr li li: - “Bên M này bình quyn, không có chuyn chng chúa v tôi. Ai cũng phi làm vic cc thy cha đ kiếm sng, không ai hu ai như bên nhà”.
Ch lng nhng không dt li.
Ông chng thy cái gì màu đen ging con rui trong ly sa, ông la lên: - Bà cho tôi ung sa vi rui, bà biết không?
Ch Hng bình thn đáp: - Thì vt nó ra. bên Vit Nam, đang ăn ph con rui bay rt vô tô ph mình vt b đi, ri ăn tiếp có sao đâu.
Ông chng ni cơn, nhc li đ th chuyn bun phin cht cha trong lòng by lâu nay. Ông chng chưa dt li thì bà v phn pháo ngay bng nhng li l tht đanh đá. C hai trao đi nhau nhng câu nói chanh chua, đc ác cho h gin.
Trong cơn nóng gin đó, h không có thì gi suy nghĩ, cân nhc tng li nói, nên nhng li l tht tàn nhn, đc đa được bn thng vào tai, vào tim hai người và đã đ li nhiu vết thương không hàn gn được.
Không dn được cơn gin, anh chng nói: ”Không th tiếp tc được na, phi ly d.
Bà v tr li ngay: - Càng sm càng tt, b ông ra, tôi dư sc ly mt chc thng hơn ông.
Ông chng không chu thua nói: - Phen này ông v Vit Nam, ông ly gái còn trinh, ch không ly bà già ó đâm như bà.
Ch Hng chy vi ra xe : - Tôi đi ti văn phòng lut sư ký giy ly d ngay bây gi đây.
Ti văn phòng lut sư, ch Hng gi đin thoi v cho hay, lut sư đòi phi đt trước hai ngàn đô và không tr li, nếu sau này h đi ý không mun ly d. Ông chng đng ý ngay, ri bun bã đng dy bước li bn ra chén, đ ly sa. Bên ca s có ánh sáng, anh chng mi thy miếng đen trong ly sa là lá trà trong ly ch Hng đã ung. Thì ra c hai v chng cãi nhau rùm beng, làm mt đi mt bui sáng đp tri ch vì xn xác thy lá trà mà tưởng là con rui. Anh chng ân hn cho s nóng ny ca mình. Không phi hai v chng ch mt đi mt bui sáng đp tri mà mt luôn hai ngàn đô, đy là may nếu không thy lá trà thì h đã ly d, gia đình ly tan, con cái bun kh, ch vì nóng ny, lm ln. Lúc nóng gin, đu óc người ta không sáng sut, nói nng không tiếc li.
Hai v chng tiếp tc sng chung, ăn chung, ng chung nhưng không hnh phúc, không ai nhường nhn ai. Ai cũng có cái “ngã” quá to, t cho mình đúng ri rng hng cãi, mt sát ln nhau. H đ mc cho tình trng khc khu kéo dài vì tin là tui ca h xung khc, s con chut, con mèo, con rn, con heo gì đó… t hành xung, vì tình nghĩa không ly d, nhưng không th sng thun hòa, hnh phúc vi nhau được.
Mt hôm, có mt người khách đến ăn nhà hàng, đưa cho ch Hng xem hình h va xây mt căn nhà rt khang trang bn tng lu tuyt đp Saigon, mà tn có by chc ngàn m kim. Ch Hng cm cái hình ngm ti ngm lui thích quá, mun v VN xây mt căn như vy cho cha m bây giờ, và mt ngày nào đó v hưu hai v chng v VN, thì có căn nhà tin nghi. đây, chc con cái s b cha m vô vin dưỡng lão, thêm bun ti....
Thế là ch Hng t ý bay v VN hai tháng đ tn mt trông coi vic xây ct căn nhà theo ý ch mun. Trước khi đi, ch dn dò my đa con, coi chng ba, đng đ ng đi nhu nht, gp g bà này bà n lúc m vng nhà. Hai đa con nghe li m, đ ý canh chng ông già. Ông chng đi đâu c, bui ti sau khi đóng ca nhà hàng về, ông ngi gõ lóc cóc trên keyboard computer đến quá na đêm, “chat” vi my cô gái VN mun ly chng Vit Kiu. Ch trong vòng hai tháng là tình nng say đm ny n gia chng ch và cô gái tui đáng con VN. Câu chuyn tình o trên net đã thúc đy anh chng quyết v VN mt chuyến đ gp người tình trong mng, trên net.
Khi ch Hng tr v M, hí hng vi my cái hình căn nhà khang trang VN, thì ông chng ch quyết lit đòi v VN đ xem tn mt căn nhà. C nhiên, ch Hng không cho ông ta v VN mt mình, cho chng v VN mt mình rt nguy him, d b các cô gái tơ VN quyến rũ. Nhưng nay vi tình yêu thúc đy ông chng ch Hng quyết “qut khi”, không chu đng s ch huy, theo ý kiến ca v na. Ch Hng gin ly, cnh cáo là khi ông tr v thì ông cun qun áo ra khi nhà. Ly d. Ông chng nghĩ bng “càng tt”. Khi v ti VN, vic đu tiên là anh chng đi tìm gp người tình trên net.
Tri ơi! Hình trên net thì cô ta đp và duyên dáng, còn trên thc tế thì xu ơi là xu, và qua nhiu câu chuyn, anh chng thy rõ là cô này “bt đa”, moi móc tin Vit kiu hơn là có tình yêu chân tht. Cô này mun đi M vi bt c giá nào, chuyn sng hnh phúc hay không thì h hi phân gii, có ly d cũng không sao, min được đi M. Ông chng tht vng, lo ngi, tiếc công xúc tép nuôi cò, không biết cò vi ông được bao lâu mà trước mt là phi hy sinh bà v già... Sau vài ln gp gỡ, anh chng quyết li vi vợ, “ta v ta tm ao ta” cho chc ăn.
T đy, ngày nào anh ta cũng o bế đưa ông bà già v đi ăn, đi chơi, như mt thng r có hiếu. Ch Hng nhà lc lo hết phòng này ti t nọ, c tìm mt chng tích đ hiu vì sao ông nht quyết đòi v VN, phi có mt đng cơ nào đó thúc đy ông ta mi quyết lit như vy.
Moi móc hết qun áo mi góc kt, ch mi thy mt hp bánh biscuit được gói k, tim ch đp mnh, hi hp m ra t t, trong đó có mt cun s tay nh và mt xp thơ cũ giy đã bc màu. Ch m cun s nh ra đc mi biết đó là quyn nht ký, ông chng viết rt ngn gn nhng tâm tình tht bun ti v cuc đi đi, bây gi không còn uy quyn ca mt cp ch huy, mt người chng, người cha trong gia đình… Ông ghi li s chu đng, chp nhn cuc sng hin ti, nht là ni bun ti phi sng bám vào v, vì tui đã ln không th làm li t đu
Đc ti đây, ch Hng thy cm đng a nước mt, bây gi ch mi cm thông, thương xót, ti nghip chng... T trước ti giờ, mi ln ni cơn là ch la cho h gin, ch không h nghĩ ti tinh thn ông chng đã b khng hong trước cuc đi đi, và ch cũng không biết ging nói thường nht vô tình ca ch đã làm chm t ái ông chng rt nhiu, đã đ li trong tâm thc ông nhiu đau thương, bun ti không t được.
Ch Hng b cun nht ký xung, đc tiếp xp thư, thì ra đây là nhng cái thư ch đã gi cho anh chng t lúc hai người mi yêu nhau. Ch tht xúc đng khi thy anh chng vn còn gi k nhng k vt này.
Ch đc cái thư th nht, có nhng li l tht ngt ngào, nũng nu, d thương: "Anh d ghét ghê! Anh biết là xa anh, em nh anh thy m không? Ln sau, h em gi đin thoi, dù anh bn đến đâu anh cũng phi gi li lin, nếu không em s bt đn…” Kèm theo thư là cái hình ch lúc 18 tui. Tri, lúc đó mt mũi xinh ghê, đã xinh đp còn ngt ngào na, chng trách ông chng trng cây si, đòi làm đám cưới sm. Cái thư có ép hoa pensée na, tình thu y thit là thơ mng.
Ch Hng vi tay ly cái gương trên bàn, soi li mt mình bây gi… Hi ơi, năm tháng đã đ li trên mt ch nhiu nếp nhăn, đã già nua mà lúc xì-nc ch còn cau có, chng trách sao bây gi chng mun thương mà thương không vô.
Ch Hng đc tiếp cái thư th hai, cái nào cũng có kèm theo mt cái hình rt xinh, hi đó có bao nhiêu tin my cô gái cũng đem đ cho my tim chp hình ăn.
Trong thư ch viết: “Em nh bui chiu mình do chơi trong công viên, tri bt đu mưa nh ht, anh ôm, che mưa cho em, trong vòng tay thương yêu ca anh, em cm thy tht m êm, hnh phúc. Em mong vòng tay thương yêu này che ch em mãi sut cuc đi…”
Ch Hng nh li… mi cách đây my hôm, hai v chng lái xe khi tri tuyết. Nhìn nhng bông tuyết rơi nh càng thú v hơn mưa rơi nhiu, nhưng bây gi già hay quu by, đường trơn trt , ông chng ghì cht tay lái, trong lúc ch càu nhàu:
- Ông lái xe kiu gì kỳ cc vy, sang “lane” sao không ra signal, hi nãy bo đi đường trong ông không chu, ông đi đường ngoài bây gi không nh đường. Tôi nói vi ông hoài, lên xe thì phi coi bn đ trước, đnh hướng, bây gi sp tr chuyến bay mà còn ln qun không biết đường, kh không?.
Ông chng c li: - Bà gii bà lái đi!
- Tôi không lái xe được trên xa l, tri tuyết.
- Không lái được thì im đi đ người ta lái. Đã lc đường còn nghe cn nhn có bc không?
Cái thư th ba cũng có li l nng nàn tha thiết lm.
- Em mong khi mình v sng vi nhau ri, mi đêm em s đưa anh vào “rose garden” (vườn hng) tht thơ mng.
Thc tế bây giờ, c mi ln ông chng li gn thì ch nhăn nhó: - Mt quá đi thôi! làm vic đu tt mt ti c ngày, mà ti gi này ông còn bt làm thêm job đêm!
Ông chng chu đm ăn xôi, choàng tay qua ôm v.
Cht nh ti my cái bills, ch Hng hi :
- Cái bill nước anh tr chưa, nếu đ tr là h cúp nước cho mà coi.
Nghe cúp nước ông chng hong quá, tut xung giường đi tìm cái bill coi đã tr chưa.
Va tr li đt lưng xung giường nm thì ch Hng nói: “Đã nhc anh b băng IRA hai ngàn đ được tr thuế, anh b chưa? Cái máng xi rt tòn teng c tháng nay, chng nào anh mi sa?”
Ông chng kêu tri: - Tri ơi! Sao c ti gi tôi leo lên giường nm cnh bà, bà hi đ th chuyn như vy, làm sao hng ni? Thôi b m nó qua hết đi, tính sau
Xếp li xp thư cũ, ch Hng ưu tư nghĩ đến hai ch “vô thường”, qu tht vn vt luôn đi thay. T mt cô gái xinh đp, hin du, nay tr thành bà già xu xí, hay gt gng, khó thương. Ngày này qua ngày khác, ch đã quá bn rn chy đua vi cuc sng, đến ni không có thì gi dng li đ suy nghĩ, tìm hiu coi mình đã sng như thế nào? Mình đã sng vi ý thc hin hu và sng hnh phúc trong tng phút, tng giây hin ti?
Vì cuc sng quá bn rn, bon chen đ cung ng nhng nhu cu, tin nghi vt cht, rõ ràng là ch đã đánh mt quá nhiu hnh phúc hin ti ca mình cho nhng vng tưởng điên đo, được, mt, hơn, thua, vinh, nhc, bun, gin, thương, ghét. Khoc khoi trong âu lo, toan tính, sân hn, thù oán, trong nui tiếc ký c, trong ước vng tương lai và ngay c gi phút này, ch cũng đang lao chao vng đng… S bt an có mt thường trc trong đi sng tinh thn, tâm linh ca ch.
Ch nhng giây phút tht lng đng tâm tư như thế này, ch mi thy thương chng và ân hn v cách cư x ti t vi chng. Ngày hôm sau, ch quyết đnh làm mi li cuc tình, bng cách s sa đi đ được d thương như ngày xưa. Ch đi ch mua cho chng vài cái cà vt, vài đôi v, qun áo mi, ri gói li cn thn trong giy kiếng màu tht đp, như gói quà Giáng sinh. Ch d đnh khi chng VN v ch s bt mt anh chng li, đem quà ra bày mt bàn ri m mt anh ta ra cho xem, chc chn là anh ta s rt vui mng và hnh phúc trước s đi mi này
Trong lúc ch đang quyết tâm làm mi li cuc đi thì có người bn r ch đi d lp thin chùa gn nhà, ch nhn li đi ngay. thin đường, các thin sinh ngi thành mt vòng tròn. Bên cnh thy, tt cng thư th ung trà và bàn chuyn đo (trà đàm) và nghe pháp thoi, có lúc cùng nhau hát nhng bài thin ca, đ ý thc s sng nhim mu trong gi phút hin ti, vui như tr thơ. Trong môi trường trong sáng này, ch cm thy như đã thoát vòng tc ly, bước vào niết bàn thế gian. Chưa bao gi ch có được cm giác an lc, thanh thn, tâm hn rng m, tha th, bao dung, vui tươi, hn nhiên như vy.
Thy ging v s “cm ơn” và “ái ng”. Trong lúc lng nghe, ch nhìn xung như đ thm thu hết nhng li ging vàng ngc ca thy. Suy nghĩ k lạ,i thì ch chưa bao gi nói li cm ơn chng và con cái, mà chính thc ch đã mang ơn h rt nhiu. Chng là người đu gi, tay p đã chia s vi ch biết bao nhiêu kh cc, bun vui ca cuc sng. Ch cũng chng có đ ý ti hai ch “ái ng” là nhng li nói êm đp, đem li hnh phúc cho nhau. T trước ti giờ, h ni cơn lên là ch nói, ch nói bt c cái gì vt hin ra trong óc, nói cho h gin, không cân nhc, đn đo hu qu c.
Càng nghe thy ging, ch càng ân hn cho nhng gì mình đã nói, đã làm mt cách vô minh t trước ti gi. Ti hôm đó, ch gi đin thoi cho chng vi nhng li l rt ngt ngào, êm du, ch dn dò anh chng c vui chơi bên nhà, khi v thì nh mua cho ch my thc ăn Vit Nam như khô cá thiu, khô lan phòng, mt me… Ch thc s nôn nóng mong cho mau qua mt tun đ đón chng v. Cuc đi ca hai người t nay s đi khác, s không còn khc khu, xung khc như trước na.
Hai ngày sau, đa cháu bên VN gi đin thoi qua cho hay, chng ch b “heart attack” trong lúc tm bin vi my cháu, và tt th trên đường đưa ti bnh vin cp cu. Ch vi vã bay v Saigon, c nhiên ch đem theo nhng món quà đã gói trong giy kiếng tht đp. Lúc tn lim, ch đã lim theo quan tài nhng món quà này vi tht nhiu nước mt… Đã mun ri!.
Ai cũng biết đi là vô thường, hãy sng trn vn nhng gi phút hin ti, biết là biết vy, nhưng người ta c đ cho đi trôi lãng, đ cho biết bao phin mun c hòa quyn theo tâm hn ta trong mi phút giây. Có mt lúc nào đó dng li, th hi, chúng ta đã b biết bao nhiêu sinh lc, công sc đ có được mt tình yêu như ý, mt danh vng như ý, mt tài sn như ý và rng, chúng ta thc s đã sng vi cái “như ý” đó mt cách hnh phúc không? Rõ ràng là chúng ta vn còn nhiu phin mun và cay đng mà phn ln là bi bám víu, dính mc vi “cái tôi”, “cái ca tôi”, và “cái t ngã ca tôi”. Đó là chưa k cái tâm thc đang b thiêu đt bi nhng khao khát, ước mơ và lo âu

Đ thoát ly mi phin não, đ xa lìa mi mng tưởng, đo điên, cung si, chúng ta hãy tp sng buông x, “không phân bit”! Hãy ý thc mình đang sng trong tng hơi th, trong mi bước chân! Hãy an trú vng chc trong hin ti - sng hnh phúc ngay bây gi đây.
ST

4 nhận xét:

  1. :) Bài sưu tầm hay lắm.Chúc em thân tâm thường lạc.
    http://4.bp.blogspot.com/-lVGKuzPS7is/VM5T2HIhGlI/AAAAAAAAHLM/ttvSiL6MdAo/s1600/8.jpg

    Trả lờiXóa
  2. Em cám ơn lời chúc thật hay của chị.
    http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hoa-4jpgr.jpg

    Trả lờiXóa
  3. MTV qua thăm Fa và đọc câu truyện hay này, đúng là người ta chỉ thấy hối hận khi những điều tưởng chừng đơn giản đã vượt qua khỏi tầm tay mình. MTV đã đọc câu danh ngôn " Tại sao không them dầu vào lửa thay vì khóc bên đống tro tàn" ... có lẽ nếu ai cũng có thể nhận ra được thì cuộc sống đã không còn những nối tiếc nữa Fa nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Mùa Thu Vàng đã bình luận thật hay. Mong bạn sẽ bình luận tiếp nữa.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/TuLip2_zps205237ea.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.