Trang

17/04/2015

KHÔNG

Không!  Không!  Tôi không còn yêu em nữa.
Không!  Không!  Tôi không còn yêu em nữa em ơi.

Tình đời thay trắng đổi đen.  Tình đời còn lắm bon chen.
Tình đời còn lắm đam mê.  Nên tình còn lắm ê chề.

Tình mình có nghĩa gì đâu.  Tình mình đã lắm thương đau.
Tình mình gian dối cho nhau.  Thôi đành hẹn lại kiếp sau.

Không!  Không!  Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa.
Không!  Không!  Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa.
Không!  Không!  Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa em ơi.....

Nguyễn Ánh 9


****************************************
Có lẽ không người Việt nào sống ở Sài gòn vào những năm 1969-1970 mà không biết đến nhạc phẩm "Không" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.  Bản nhạc ra đời như một câu trả lời cho thắc mắc của Khánh Ly: "Ông có còn thương người ấy?"  Người ấy là mối tình đầu khi nhạc sĩ mới 18 tuổi.  Hai người tình thơ trẻ bị cuốn vào niềm đam mê choáng váng và mãnh liệt.  Nhưng dường như là số phận, những mối tình quá đẹp, thường khó vẹn toàn.  Gia đình cô gái không đồng ý cho con mình yêu anh nhạc sĩ nghèo, sống lang bạt kỳ hồ.  Ngăn không được lòng đôi trẻ, cha mẹ cô dùng kế ly gián, gây nghi ngờ hờn giận cho hai người, rồi đưa cô gái sang Pháp sống, hòng ngăn cản mối tình "rồ dại" với chàng nhạc sĩ.
Năm 1965, người nhạc sĩ lập gia đình và tin tưởng những giông bão của mối tình đầu sẽ ngủ yên.  Nhưng thực tế, trái tim ông đã không còn cảm giác sau mối tình đầu, bởi tình yêu đã vĩnh viễn câm lặng.  Năm 1974, ông gặp lại người tình xưa khi cô về Sài Gòn, cô vẫn một mình, vẫn yêu ông và chẳng oán trách gì.  Đã lỡ làng, có xót xa thì cũng đành sống cho hết bi kịch một kiếp người.  Họ lại xa nhau, lần này là mãi mãi, để vùi chôn những dấu yêu xưa cũ vào đáy lòng mình, nhức buốt, cho tới hơi thở cuối cùng. 

Ca khúc "Không" được Khánh Ly thu lần đầu trên đĩa nhựa Tình ca quê hương và cũng chính nhạc phẩm "Không" đã đưa Elvis Phương "lên sao" ở thập kỷ 70, sau đó nổi tiếng đến mức công chúng gọi Nguyễn Ánh 9 là ông "Không"

****************************************
Ở hải ngoại, tôi thường được nghe bài"Không" đã được hòa âm (remix) lại sau này với điệu nhạc Disco giật gân, nhanh vui và dồn dập.  Trong đĩa video ca nhạc Asia, ca sĩ Mai Lệ Huyền đã lột tả tận chân chữ "không" của bài nhạc với khuôn mặt lạnh lùng, một cái ngoắt đầu qủa quyết, cái khoát tay mạnh mẽ, đôi môi mím chặt, thêm với ánh mắt hờn căm của kẻ bị tình phụ.  Tất cả được phụ họa thêm bằng những pha ánh sáng trắng đen chớp tắt liên hồi, tiếng trống chát chúa từng nhịp một.  "Không", dứt khoát là không!  Không còn yêu thương, luyến tiếc!  Cũng chẳng tiếc thương chi mối tình đã lắm thương đau.  Dù chẳng biết ai gian dối với ai?  Dù chẳng hiểu mối tình đang đẹp sao trở thành "có nghĩa gì đâu"?  Ai là kẻ bon chen và gây ra lắm ê chề?  Chẳng hiểu vì sao, người nghe chỉ cảm nhận được một âm điệu "không" dứt khoát và rõ ràng.  Một tiếng "không" chát chúa chói tai!  Một tiếng "không" lạnh lùng bẽ bàng!  Không là không!  Trăm lần không, ngàn lần không!  Đừng hy vọng đợi chờ!  Đừng năn nỉ luyến lưu….  Nếu có chăng, chỉ là kiếp sau!  Nghe tiếng "không" mạnh mẽ quyết liệt này, thì dù chưa muốn chia tay, dù còn vấn vương, người yêu cũng đành phải ngậm ngùi ra đi…

Trong một dịp tình cờ tôi được đọc một bài phỏng vấn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về tác phẩm "Không" bất hủ này.  Thật ngạc nhiên khi khám phá ra cả một tâm tư thầm kín của tác giả gởi gắm trong hồn thơ nốt nhạc.  Đó không phải là một chữ "không" dứt khoát quyết liệt, bẽ bàng như người ta thường được nghe và hiểu sau này.  Bản nhạc nguyên thủy được soạn với điệu Slow Rock lả lướt, tình tứ du dương, tiếng nhạc réo rắt nhẹ nhàng diễn tả một chữ "không" đầy ẩn ý mời gọi.  Hiểu chữ "không" này như thế nào, điều đó tùy thuộc vào độ rung cảm của tâm hồn và nhịp đập của con tim.  Tim tôi và tim em, hai kẻ trong cuộc đã từng một thời yêu thương!  Với tác giả, đó là một chữ "không" giận lẫy, đầy trách móc nhưng không dứt khoát.  Một chữ "không" để hở!  Nói "không" nhưng không phải là "không!".  "Không" đó nhưng đầy hàm ý chờ đợi, đẩy em đi nhưng lại muốn kéo em về.  Mấy nốt cuối cùng của điệp khúc "tôi không còn yêu em nữa, em ơi....." được kéo dài ra, luyến láy nói lên cái tâm tình xao xuyến chờ đợi, như dằng co, như muốn kéo áo người đừng đi.  Nếu tình đã gian dối, lắm thương đau, nhiều ê chề thì hẹn chi đến kiếp sau?  Mâu thuẫn!  Gian dối một kiếp, một đời chưa đủ hay sao?  Lúc giận nói thế, nhưng không phải thế!  Bởi còn yêu mới giận.  Nói "không" để lòng bớt đau, nói giận để lòng bớt thương, nói hận để lòng bớt nhớ!  Phủ định để tự khẳng định!  Người yêu có hiểu lòng kẻ nói "không"?  Người đi có hiểu lòng kẻ ở?  Nghĩa chữ "không" vời vợi đầy đau khổ, tuyệt vọng nhưng vẫn chờ đợi, oán trách nhưng vẫn yêu đậm sâu.  Ai kia nếu có hiểu mới gọi là yêu!

Chữ "không" huyền bí của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong ca khúc "Không" đã được thế hệ sau hòa âm lại, hiểu theo nghĩa trắng đen của thời đại, nhưng lại lệch lạc với tâm tình của tác giả gởi gắm trong đó.  Cả một con tim sôi sục yêu thương được diễn tả bằng giọng hờn giận nhẹ nhàng của điệu nhạc Slow Rock tình tứ, trách đó nhưng yêu đó, giận đấy nhưng vẫn đợi đây đã được chuyển sang nhịp giật gân, dồn dập như hối thúc người ta đi cho lẹ, như muốn thanh toán mối tình cho xong để còn tính chuyện khác.  Cả một trời ẩn ý được che dấu dưới chữ "không" ai oán não nùng, nào có ai thấu hiểu nỗi lòng của kẻ nói chữ "không" nếu không được nghe chính tác giả tâm sự?
Lang Thang Chiều Tím

4 nhận xét:

  1. http://4.bp.blogspot.com/-fH3XO0Eso0Y/TeXCGADmIOI/AAAAAAAAADg/cjpL1fIK_34/s1600/41.gifhttp://4.bp.blogspot.com/-fH3XO0Eso0Y/TeXCGADmIOI/AAAAAAAAADg/cjpL1fIK_34/s1600/41.gifhttp://4.bp.blogspot.com/-fH3XO0Eso0Y/TeXCGADmIOI/AAAAAAAAADg/cjpL1fIK_34/s1600/41.gif
    Nhất trí. :)

    Trả lờiXóa
  2. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/Phu%20Quoc%20At%20Mui%200114_zpss14av1vu.jpg

    Trả lờiXóa
  3. " Trong một dịp tình cờ tôi được đọc một bài phỏng vấn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về tác phẩm "Không" bất hủ này. Thật ngạc nhiên khi khám phá ra cả một tâm tư thầm kín của tác giả gởi gắm trong hồn thơ nốt nhạc. Đó không phải là một chữ "không" dứt khoát quyết liệt, bẽ bàng như người ta thường được nghe và hiểu sau này. Bản nhạc nguyên thủy được soạn với điệu Slow Rock lả lướt, tình tứ du dương, tiếng nhạc réo rắt nhẹ nhàng diễn tả một chữ "không" đầy ẩn ý mời gọi. Hiểu chữ "không" này như thế nào, điều đó tùy thuộc vào độ rung cảm của tâm hồn và nhịp đập của con tim. Tim tôi và tim em, hai kẻ trong cuộc đã từng một thời yêu thương! Với tác giả, đó là một chữ "không" giận lẫy, đầy trách móc nhưng không dứt khoát. Một chữ "không" để hở! Nói "không" nhưng không phải là "không!". "Không" đó nhưng đầy hàm ý chờ đợi, đẩy em đi nhưng lại muốn kéo em về. Mấy nốt cuối cùng của điệp khúc "tôi không còn yêu em nữa, em ơi....." được kéo dài ra, luyến láy nói lên cái tâm tình xao xuyến chờ đợi, như dằng co, như muốn kéo áo người đừng đi. Nếu tình đã gian dối, lắm thương đau, nhiều ê chề thì hẹn chi đến kiếp sau? Mâu thuẫn! Gian dối một kiếp, một đời chưa đủ hay sao? Lúc giận nói thế, nhưng không phải thế! Bởi còn yêu mới giận. Nói "không" để lòng bớt đau, nói giận để lòng bớt thương, nói hận để lòng bớt nhớ! Phủ định để tự khẳng định! Người yêu có hiểu lòng kẻ nói "không"? Người đi có hiểu lòng kẻ ở? Nghĩa chữ "không" vời vợi đầy đau khổ, tuyệt vọng nhưng vẫn chờ đợi, oán trách nhưng vẫn yêu đậm sâu. Ai kia nếu có hiểu mới gọi là yêu! "
    WOW !!! Anh phân tích nghĩa từ " Không " trong bài hát cùng tựa KHÔNG của ông bác nhạc sĩ NAC thật là tuyệt vời quá lun.Đọc lời Anh phân tích Yến rất thích ạ ! Hay và lôi cuống nữa nha hihi. Yến LIKE mạnh lun nhen ! :)
    Kính chúc Anh cuối tuần đong đầy niềm vui _ hạnh phúc bên gia đình ạ !
    http://i1004.photobucket.com/albums/af169/tieuyeu_nt/335B15D.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đính chính Fa không phải là người viết bài này, mà là Lang Thang Chiều Tím. Cám ơn Jessica đến bình luận rất hay cho bài này.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/452631_97838694_zpsa117e0bf.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.