Trang

22/06/2015

Cống vỡ làm lộ tấm bản đồ Biển Đông mà Trung Quốc – Philippines đang tranh chấp

Chng c đ Philippines trình trước Tòa án trng tài Liên Hip Quc The Hague trong tun này, nhm khng đnh ch quyn Bãi Scarborough trên Bin Đông, bt đu t v cng v làm l tm bn đ Bin Đông, theo báo Independent (Anh).

Bãi Scarborough (vòng tròn đ) trên Bn đ Murillo
Có th bn quan tâm
V này gây tranh cãi ngoi giao gia Philippines vi Trung Quc (TQ) như thế nào ?
Chuycng v làm l tm bn đ Bin Đông bt đu t tháng 5.2012: khi mt tuyến cng c (t thi N hoàng Anh Victoria) b sp, gây hu qu nghiêm trng lp tc:
Nước cng gây trượt đt và làm ngp, buc cư dân nhng dãy ph gn tòa lâu đài phi sơ tán và mt s nhà ca bị san bng. Nhưng không ai có th d báo trước, rng s xuống cấp ca mt h thng cng ngm trong tòa lâu đài Alnwick ( phía tây Newcastle nước Anh) li làm l ra mt chng c cn thiết trong cuc tranh chp lãnh th gia Philippines vi TQ.
Cuc mua đu giá vì yêu nước

Câu chuy
n liên quan mt quý tc Anh, mt doanh nhân Philippines giàu có và mt tm bn đ xưa 281 năm, tuy chưa đi đến phn cui nhưng rt ging kch bn ca mt b phim Hollywood.
Tòa lâu đài Alnwick tng xut hin trong nhiu cnh quay các phim Harry Potter, cũng góp phn vào câu chuyn tranh cãi này:
3 năm tr
ước, khi đường cng sp, Công tước x Northumberland th 12 là Ralph Percy phi chi 12 triu bng Anh đ sa cha. Đ có tin, ông đng ý bán khong 80 món tài sn tha kế cho ti mt cuc bán đu giá ca nhà Sothebys London ngày 4.11.2014

.
V công tước tng s hu tm bn đ Murillo
Lô bán s 183 là mt tm bn đ dài 120 cm và rng 112 cm đã úa vàng, do linh mc Pedro Murillo Velarde (ca Dòng Tên) v và công b năm 1734 Manila và đt tên là Carta Hydrographica y Chorographica de las Islas Filipinas.
Nó được gi là Bn đ Murillo, trong đó Bãi Scarborough được đt tên là Panacot, do người Philippines gi là Panatag. Bãi gn vùng b bin Luzon (ngày xưa là Nueva Castilla). Theo vài ngun lch s, quân Anh xâm lược Philippines năm 1762 đã chiếm đot bn đ này, đưa v nước.
Danh mc ca Sothebys gi Bn đ Murillo là “bn đ khoa hc đu tiên ca Philippines. Các chuyên gia đnh giá t 20.000 đến 30.000 bng, nhưng sau đó nó được bán giá 170.500 bng.
Người mua là doanh nhân Mel Velarde người Philippines, ch tch mt công ty công ngh IT. T mt nhà hàng chuyên bán món bò bít-tết, khi đang mng sinh nht 78 tui ca người m, ông gi đin thoi đu giá và mua được Bn đ Murillo. Ông k đó là 3 phút “điên r khi giá liên tc tăng. Ban đu, Velarde quan tâm tm bn đ vì trùng tên h vi v linh mc. Công ty ca ông chưa tìm ra mi liên h bà con vi tác gi tm bn đÔng nói vic trúng món đu giá này là “mt cuc chinh phc cá nhân, khi ông nhn ra nó có th giúp chng minh ch quyn Bãi Scarborough ca Philippines.
Bn ca Velarde là chánh án tòa án ti cao Antonia Carpio, người cũng là mt tiếng nói hàng đu trong n lc t cáo th đon đc chiếm Bin Đông ca TQ, mô t Bn đ Murillo là m ca tt c nhng bn đ Philippines. V quan tòa này nói: ngay trong Hiến pháp năm 1949 ca Cng hòa nhân dân Trung Hoa (TQ) cũng chưa bao gi nhc đến nhng vùng tranh chp này.
Khi được hi ti sao ông quyết s hu bng được tm bn đ này, Velarde nói: Trong mt b phim rt ging đi tht, ai cũng có phn.Có ông hàng xóm bt nt, chiếm đt ca chúng tôi. Ri tm bn đ ca mt công tước trong mt lâu đài Harry Potter. C như quý v din vai ca mình trong phim này”.
Người phát ngôn ca v Công tước cho Independent biết: ông không mun bình lun, vì đã bán tm bn đ.
Chiến tranh bn đ gia Philippines vi TQ

Ngày 12.6, nhân L
đc lp ca Philippines, Velarde đã tng li Bn đ Murillo cho Bo tàng quc gia, nơi đã không th quyên đ tin đ mua đu giá. Tng thng Benigno Aquino ca Philippines đã thay mt nhn mt bn sao ca tm bn đ này.
Bn đ Murillo cũng đ chng minh Bãi Scarborough là ca Philippines, ch không phi ca TQ. V xét x ch quyn Bãi này có th có phán quyết vào tháng 3.2016, căn c theo Công ước LHQ v Lut Bin (UNCLOS).TQ đã tuyên b không tham d phiên tòa này.
Bn đ Murillo đt nghi ng v “đường lưỡi bò 9 đon đ thc hin âm mưu đc chiếm Bin Đông ca Bc Kinh. TQ đã trình mt bn đ “đường lưỡi bò” lên LHQ năm 2009. Bn đ này tng được Cng hòa Trung Hoa thi Quc dân đng công b ngày 1.12.1947, gm 11 đon, nhưng sau TQ gim còn 9 đon.
Chính ph Philippines hy vng bn đ này s nghiêng cán cân v h. Edwin Lacierda, người phát ngôn ca Tng thng Aquino nói: “Bn đ Murillo chc chn s chng minh l phi thuc v Philippines khi da trên cơ s lch s.
Sotheby’s rao mi đu giá tm bn đ Murillo
Theo CNN, giáo sư Ferdinand Llanes ca đi hc Philippines, cu thanh tra y ban di sn quc gia (NHCP) nói Bn đ Murillo là bn đ đáng tin cy nht v các đo ca Philippines hi thế k 18.Vì chúng da trên li k và bn đ ca nhiu nhà thám him Anh, Ý, Hà Lan, B Đào Nha và Pháp thi đó. Ông nói nó cũng th hin văn hóa và cuc sng Philippines, thm chí nêu tên ca mt người th khc lên giá đ tm bn đ là Nicolas Bagay, mt người Philippines. “Đó là bn đ được hoàng gia Tây Ban Nha chính thc công nhn, giáo sư Llanes nói. Ông nói thêm rng nhng vùng lãnh th được v trên bn đ này không có ai tranh chp, và thc tế là trong Hip đnh Paris ký ngày 10.12.1898, Tây Ban Nha nhượng các đo Philippines có trên bn đ cho M.
V giáo sư nói:
“Đó là lý do ti sao tuyên b ca TQ là phi lý”, và cho biết nhiu giáo sư s hc và sinh viên luôn biết có Bn đ Murillo do nó được s dng đ ging dy. Nhưng vic Velarde mua li được Bn đ Murillo đã làm xi li vn đ. Giáo sư Llade nói tuyên b ch quyn ca TQ ch da trên nhng câu chuyn k trong lch s.
Philippines cáo buc TQ chiếm Bãi Scarborough năm 2012, khi tàu chiến hai nước lao vào xung đt. Lc lượng Philippines yếu hơn nên phi rút lui, đ TQ chiếm Bãi này.

Năm 2013, Philippines đ ngh tòa án trng tài quc tế can thip, và năm ngoái, h trình h sơ 4.000 trang đ khng đnh ch quyn Bãi này.

Trn Trí (theo Independent)
 15/06/2015

8 nhận xét:

  1. Thêm một chứng cứ đáng tin cậy cho Phi trước tòa.Với Hoàng Sa và Trường Sa,VN ta có nhiều bản đồ như vậy để làm cơ sở khẳng định chủ quyền.Nhưng với TC chỉ dùng võ mồm giảo biện và súng đạn thôi.Nhà nước ta cương quyết đời này không lấy lại được HS và TS trong tay Tàu khựa thì đời sau con cháu ta sẽ lấy...Ui,nghe những người có trách nhiệm chơi trò tung hứng như những diễn viên xiếc đại tài cho mọi người trầm trồ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sách Pháp còn lưu chứng tích bản đồ TS, HS nhiều. Chiếu chỉ Vua Nhà Nguyễn về Lính canh ra đảo TS, HS cũng có.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/Genh%20Da%20Dia%203_zps2ajwsgub.jpg

      Xóa
  2. http://cdn.quancafe.vn/z_680x310/album/2013/1/19/quancafe-5029b87343952d0eb422db31-7cda1b2b-f753-499f-9237-975ceac384c3.jpg

    HA tin chắc Phi sẽ thắng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng nghĩ như vậy.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/Ho%20Eagle_zpsqkgunnkr.jpg

      Xóa
  3. Cảm ơn đã cung cấp một số tin thật cần.Chúc an vui nhé.Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì đâu anh Thiện Minh. Chúc anh luôn mạnh khỏe.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/free-wallpaper-16_zpsag4i1gqq.jpg

      Xóa
  4. :) :) :) Hay quá.http://4.bp.blogspot.com/-fH3XO0Eso0Y/TeXCGADmIOI/AAAAAAAAADg/cjpL1fIK_34/s1600/41.gifhttp://4.bp.blogspot.com/-fH3XO0Eso0Y/TeXCGADmIOI/AAAAAAAAADg/cjpL1fIK_34/s1600/41.gifhttp://4.bp.blogspot.com/-fH3XO0Eso0Y/TeXCGADmIOI/AAAAAAAAADg/cjpL1fIK_34/s1600/41.gif
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Chị. Chúc chị ngủ ngon nhé!
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/2015%20-%20136_zpslzxg90oh.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.