Trang

16/07/2015

“ Ví dầu tình Bậu muốn thôi …”

“ Ví dầu tình Bậu muốn thôi, Bậu gieo tiếng dữ cho rồi Bậu ra …” Cái thói nói xấu, kể tội nhau hay làm tổn thương hình ảnh của đối phương khi một mối quan hệ tình cảm bị rạn nứt là điều rất tệ hại nhưng vẫn được nhiều người ưa thích. Cho dù hiện tại mối quan hệ tình cảm giữa hai người không còn tốt đẹp nhưng chắc chắn là trong quá khứ ít nhiều giữa họ cũng đã có những thời khắc hạnh phúc, hoàn hảo. Người này cũng đã từng sống tốt với người kia và ngược lại. Không còn “ tình “ cũng còn “ nghĩa”, vậy thì Bậu đừng nên “gieo tiếng dữ” khi Bậu ra đi là một thái độ sống của một người trưởng thành và có văn hóa.

Không thể nói hết được những tác hại của hành động thiếu đạo đức và văn hóa này. Nhẹ thì cũng làm cho người đã một thời rất thân thương khắng khít với mình phải đau buồn, lúng túng bởi những thị phi do mình gieo ra. Nặng thì cũng khiến họ tìm đến cái chết để tránh sự nguyền rủa chê bai của miệng đời. Dường như cái thói thích “ gieo tiếng dữ ”  này như là một trào lưu được khá nhiều người lựa chọn. Sẽ không khó khăn gì để tìm thấy những bài báo theo kiểu “ vạch áo cho người xem lưng” của các Sao Việt khi các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp bị rạn nứt. Trong làng giải trí thì việc “ nói xấu tình cũ” sau khi chia tay cũng đã trở thành một “ thói quen” của nhiều Sao tên tuổi. Đồng thời xã hội cũng ngày càng xuất hiện với mật độ mỗi lúc mỗi dày hơn những vụ án tình, những thảm kịch sau khi “ nói lời từ biệt ” của các những cặp đôi đã một thời “ hương lửa mặn nồng ”.

Dĩ nhiên “ có cầu thì mới có cung ”, thực tế là có nhiều người thích nghe những lời nói hành, nói xấu. Rõ ràng số lượng người xem và góp ý bình luận cho những bài báo viết về những nội dung trên bao giờ cũng là một con số biết nói. Nó nói lên rằng nghe những lời nói xấu người khác bao giờ cũng có sức hấp dẫn tuyệt vời .

Khi người ta cảm thấy hứng thú khi nghe những lời nói xấu thì điều đó cũng không có nghĩa là họ tin tưởng vào người đang nói xấu, mà đơn giản chỉ vì không điều gì làm người ta thú vị bằng nghe tội của người khác, mà tội do những người thân thiết của họ kể ra thì chắc chắn là rất hấp dẫn vì nó mang tính riêng tư và bảo đảm về độ … trung thực. Ngoài ra, người ta thích nghe những lời nói xấu người khác vì có khi nhờ đó mà họ thấy mình đạo đức, thánh thiện ( ? ) hẳn lên. Nhưng chúng ta cũng đừng quên một điều là những người tốt thực sự không bao giờ có hứng thú để ngồi nghe chuyện xấu của người khác Họ biết chọn lọc các thông tin, các dữ liệu trước khi nạp nó vào đầu óc của mình và điều đặc biệt là họ cũng không bao giờ kết bạn tâm giao hay đánh giá cao những kẻ thích nói xấu.


Khi bắt đầu một mối quan hệ, dù là vợ chồng , anh em , bè bạn … ai ai cũng mong nó mối tương quan tình cảm đó được bền vững theo thời gian. Thế nhưng dòng xoáy của cuộc đời, sẽ cuốn theo nhiều rác rến đục trong khiến nó không còn được nguyên vẹn vẻ đẹp như “ cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” . Khi một mối quan hệ tan vỡ thì dù là người " muốn thôi " hay là người " bị muốn thôi" ít nhiều đều có những mất mát , đau buồn nhất định. Do vậy " thôi " một cách có văn hóa, có đạo đức là điều cần phải học để đừng chồng chất thêm đau khổ cho cuộc đời vốn dĩ nhiều phiền muộn này rồi . Mỗi người hãy tự kiềm chế mình, đừng gieo tiếng chì, tiếng bấc cho nhau khi những yêu thương ngày xưa đã như bát nước đổ ra không còn hốt lại được . Vì rằng những kẻ thích đi nói xấu người khác không bao đạt được mục đích là làm xấu đi hình ảnh của đối phương trong cái nhìn của người khác. Bởi lẽ thật là huyển hoặc nếu muốn làm giảm uy tín, danh dự của người khác bằng lời nói của mình, vì rằng giá trị bản thân của mỗi con người được xây dựng bởi chính họ mà thôi . Và đừng quên rằng “ bạn có thể lừa dối một người trong mọi lúc, bạn cũng có thể lừa dối mọi người trong một lúc, nhưng bạn không thể lừa dối mọi người trong mọi lúc” . Cho dù những điều chúng ta nói là có thật đi nữa thì đó cũng không phải là tấm giấy thông hành để chúng ta có thể nói tất cả những gì mình muốn nói. Chúng ta không muốn bị người khác nói về những điều không hay của mình thì cũng hãy làm như thế với họ , vì Luật Vàng của Chúa cũng dạy rằng “  Tất cả những gì các ngươi mong kẻ khác làm cho mình, thì cũng hãy làm cho họ!”. Hay nói một cách phủ định là “  Cái  các ngươi không muốn người khác làm cho mìnhthì cũng đừng làm cho kẻ khác” . 
Điền Phương Thảo

12 nhận xét:

  1. Nặc danh16/7/15 1:21 CH

    Thăm Fa bài viết hay.
    Thân Mến
    http://angeoudemongif.a.n.pic.centerblog.net/9f2817a4.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Gia Tuệ động viên Fa. Chúc Gia Tuệ công việc tốt đẹp nhé!
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/Gymnocalicium_ubelmannianum_zpsbbws6qe3.jpg

      Xóa
  2. Ừa, thui thui dù k còn gì với nhau nữa, nếu k thể nói tốt đc vì dối lòng quá thì cũng nên im lặng cho mọi việc tự nguôi ngoai anh hén. Em từng có 1 người anh bạn thân, rất quý anh, nhưng khi nghe anh tâm sự nói xấu người vợ vừa mới ly dị của mình, tự dưng, dù anh chẳng làm gì mất lòng hay sai gì với em cả, mà em cũng nhìn anh ấy bằng ....thái độ e dè và đề phòng hơn trước . Vì đến vợ anh ta còn nói xấu, mới hôm qua còn khen ngợi lẫn nhau kia mà, thì cỡ bạn bè như mình, là nghĩa địa gì đâu mà đảm bảo một ngày đẹp trời nào đó anh ta k mang mình ra nói xấu ?

    Bài anh chia sẻ thật đúng. Rút kinh nghiệm cho ca 1nhân em vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, mong em ngày càng dày dạn kinh nghiệm hơn.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/2399203644_dc0fee02ac_b_zps4tqq16wx.jpg

      Xóa
  3. :) Cám ơn em.Bài viết rất hay.Chúc em luôn vui.
    http://2.bp.blogspot.com/-IADMccPhk_0/VX-yqgGjLNI/AAAAAAAAHuw/7g_7k6-QXoc/s640/143443140886926%2B%25281%2529.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Chị Lan Huệ thật nhiều.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/Lobivia_kupperiana_zpsz7xybzlz.jpg

      Xóa
  4. " Khi bắt đầu một mối quan hệ, dù là vợ chồng , anh em , bè bạn … ai ai cũng mong nó mối tương quan tình cảm đó được bền vững theo thời gian. Thế nhưng dòng xoáy của cuộc đời, sẽ cuốn theo nhiều rác rến đục trong khiến nó không còn được nguyên vẹn vẻ đẹp như “ cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” . Khi một mối quan hệ tan vỡ thì dù là người " muốn thôi " hay là người " bị muốn thôi" ít nhiều đều có những mất mát , đau buồn nhất định. Do vậy " thôi " một cách có văn hóa, có đạo đức là điều cần phải học để đừng chồng chất thêm đau khổ cho cuộc đời vốn dĩ nhiều phiền muộn này rồi "
    Bài viết ha đáng đọc để hiểu biết nhiều hơn ạ !
    Jess sang thăm , khuya mến chúc Fa Anh có giấc nồng say nhen ! Hihi
    http://image.blingee.com/images16/content/output/000/000/000/5a5/461327388_1041380.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Jessica đến thăm Fa lúc sáng sớm. Hè này Jess có đi du lịch ở đâu không?
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/Thelocactus_schwarzii_bloom_zpsowbbuiqi.jpg

      Xóa
  5. Thăm Fa đọc bài hay, cafe bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Hùng Phi mời bạn Coffee nhé!
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/sexy-sexy-razno-nesto_large_zpsxdluo5io.jpg

      Xóa
  6. Khi một mối quan hệ có dấu hiệu phôi phai hay rạn nứt,người ta thường tìm cách nói xấu lẫn nhau.Hình như họ làm như vậy là để chứng tỏ rằng mình đúng,mình cao cả.Nhưng trong lỗ tai và con mắt của người biết nhận định thì đâu dễ dàng đến vậy.Song cũng tiếc người đời luôn bị cảm tính chi phối...
    Chúc Fa luôn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Quỳnh nhận xét thật đúng. Cám ơn anh bình luận thật hay.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/z7n8erobuj_zpspfd8eiin.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.