Trang

09/08/2015

HẠNH PHÚC


Chúng ta được sinh ra là để sống hạnh phúc. Được ơn hiện hữu ở đời là một món qùa vô giá.
Thật là hạnh phúc khi chúng ta nhìn cuộc đời một cách tích cực. Từ ngàn xưa, Tạo Hóa đã an bài mọi sự trong trời đất và môi trường để đón nhận các loài thụ tạo. Các nhu cầu cần yếu cho cuộc sống được Thượng Đế đặt để ăn khớp với nhau. Sự tuần hoàn nhịp điệu từ đại vũ trụ cho tới hạt nhân tinh vi đều di chuyển trong trật tự. Khi hòa nhập với thiên nhiên, con người sẽ tìm thấy niềm vui hạnh phúc an lạc. Chống đối lại sự xoay vần của luật lệ tự nhiên, con người sẽ gặp nhiều trắc trở, nghịch cảnh và khổ đau.
Chúng ta tự hỏi: Ai là người hạnh phúc hơn trong cuộc sống đời tạm này? Có phải là những người giầu sang phú quí, văn minh, khôn ngoan, trí thức giỏi giang, quyền cao chức trọng, địa vị quyền lực và kiêu căng tham vọng thì hạnh phúc hơn những người bình dân, đơn sơ nghèo nàn, khiêm nhu âm thầm và an cư tự tại không? Thước đo hạnh phúc chính là sự bình an đích thực trong tâm hồn. Chúng ta nhận biết rằng càng trở về với tự nhiên, tâm hồn càng thanh thoát. Một ông vua sống nơi cung điện giầu sang phú quí, chưa chắc đã hạnh phúc hơn một chú tiểu nghèo nàn đang chăn trâu ngoài đồng cỏ.
Trong cuộc sống xã hội, có những chủ trương sống lý tưởng dựa theo những triết thuyết khác nhau. Thí dụ: Vào đời nhập thế xông pha phấn đấu theo Nho Giáo hoặc rút về sống ẩn dật vô vi tránh xa sự đời của Lão Giáo. Hai cách sống đối ngược nhưng đều mong tìm về một nguồn hạnh phúc đích thực. Ai cũng mong tìm thỏa mãn ước mơ ở đời để sống những chuỗi ngày bình an hạnh phúc. Niềm vui hạnh phúc thật được kết nối qua những suy tư đúng đắn, lời nói chân thật và hành động tốt lành. Sự gian dối, giả tạo và hình thức không thể mang lại hạnh phúc thật sự. Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi xây dựng hạnh phúc không những đời tạm này, mà còn phải hướng về hạnh phúc vĩnh cửu đời sau nữa.
Cuộc sống có muôn mặt. Chúng ta biết mỗi cá nhân có một đinh mệnh và sở thích riêng. Mỗi người tự tìm cho mình lối đi về nguồn hạnh phúc. Sống hạnh phúc là sống hài hòa, an lạc và thanh thản trong tâm hồn. Hạnh phúc nằm ngay trong cuộc sống, nếu chúng ta biết đón nhận. Chúng ta không thể tìm hạnh phúc ở cuối con đường, nhưng hạnh phúc bao trùm mỗi phút giây của đời sống. Có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ. Ai không biết đón nhận, cơ hội sẽ vụt bay.
Có biết bao vị chân tu đã tìm nơi thanh tịnh để tu thân tích đức tìm sự an lạc. Có nhiều đan sĩ hiến thân sống đời cầu nguyện âm thầm lặng lẽ trong các đan viện để tìm sự an vui tự tại. Có rất nhiều người hiến dâng cuộc đời để phục vụ tha nhân trong bình an. Niềm vui hạnh phúc của tha nhân chính là niềm vui hạnh phúc của họ. Các vị không màng đến sự đua chen thế tục. Họ thoát tục để gắn bó một cuộc sống nội tâm thanh thản, bình an và hạnh phúc.
Sự khao khát sống hạnh phúc của con người sẽ không cùng. Ai cũng mong sống hạnh phúc, nhưng không phải mọi người được hưởng hạnh phúc cả đâu. Nhiều người đã hoang phí cuộc đời và phá vỡ hạnh phúc của mình và của người khác qua sự ích kỷ, thiển cận và tham lam. Trong cuộc sống chung, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm góp phần mang lại niềm vui hạnh phúc cho gia đình va xã hội. Chúng ta chỉ có hạnh phúc khi cùng biết chia sẻ tình yêu thương với nhau và với tha nhân.
Mỗi dịp lễ thành hôn và vu quy, những lời cầu chúc tốt đẹp mừng đôi tân hôn: Cầu chúc anh chị trăm năm hạnh phúc. Hy vọng tình yêu luôn mãi nở hoa trong cuộc sống gia đình. Ai mà chẳng mong muốn có cuộc sống an vui hạnh phúc. Thật thế, hạnh phúc luôn trong tầm tay: Dù giầu dù nghèo, dù long đong vất vả và dù sang dù hèn, vợ chồng đều có thể phấn đấu vượt qua: ‘Thuận vợ, thuận chồng, tát bể đông cũng cạn’.
Sống là phải sống hạnh phúc. Chính hạnh phúc là nền tảng cốt lõi của cuộc sống gia đình. Khi cuộc sống gia đình ổn định, vợ chồng thương nhau và con cái hiếu thảo, hạnh phúc sẽ trào dâng mỗi ngày. Khi gặp khó khăn trong đời sống, đừng quên lời thề hứa khi vợ chồng trao nhau chiếc nhẫn ngày kết hôn: ‘Anh (em) hãy nhận chiếc nhẫn này để làm bằng chứng tình yêu và lòng trung thành của anh (em)’. Lời cam kết yêu thương là chìa khóa khai mở cuộc sống hạnh phúc hôn nhân.
Trong thực tế cuộc sống gia đình hôm nay, sự bất hạnh đã len lỏi soi mòn và phá tán nhiều gia đình. Chúng ta cần tự vấn: Ai đang phá vỡ hạnh phúc gia đình? Có thể là do chồng, do vợ hoặc do con cái. Có một điều lạ là chúng ta thường gây gỗ và giận hờn với người chúng ta yêu thương nhất. Người ta thường nói: ‘Yêu nhau lắm, cắn nhau đau’. Vì sao vậy? Có thể vì chúng ta quá yêu và muốn người khác luôn phải làm theo ý mình, tự vệ, có thể là độc đoán, độc tài và ghen tuông, Và cũng có thể do cách cư xử thiếu tế nhị: Một lời nói cộc cằn, một thái độ dửng dưng, một sự hiểu lầm, một sai lỗi, một sự bất tín, một sự nghi ngờ và một sự so sánh hơn thiệt nào đó, là nguyên nhân gây nên sự đổ vỡ và khổ đau trong gia đình. Niềm an vui hạnh phúc lại bị đóng băng. Để hòa giải tìm lại hạnh phúc gia đình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyên dạy ba điều cần thực hành: Gợi ý (xin phép), xin lỗi và tha lỗi.
Nhận thức rằng chúng ta không thể là mọi sự cho mọi người và không thể làm mọi thứ cùng một lúc. Trách nhiệm của chúng ta là nhận thức chúng ta là ai và sống thật với chính mình. Chúng ta nên học hỏi đừng ganh đua với người khác. Hãy sống với các giới hạn của bản thân. Hãy học biết sự kính trọng tha nhân, vì chúng ta đều là loài thụ tạo hay chết. Nhân vô thập toàn. Đời sống không phải là một vấn đề cần để giải quyết, nhưng là một món qùa để yêu thương.
Hạnh phúc là món qùa. Nếu chúng ta biết mở lòng đón nhận, món qùa sẽ là của chúng ta. Chấp nhận sự giới hạn khả năng và hoàn cảnh của chính mình. Hãy an vui với những gì mình đang có. Hãy năng chiêm ngắm vũ trụ vạn vật, trời cao biển rộng, đồi núi chập chùng, sông sâu suối ngàn, ruộng đồng bát ngát, hoa lá cỏ cây và muôn vật hài hòa. Chúng ta cũng đang được hòa nhập trong biển tình bao la của thiên nhiên. Chúng ta hãy tạ ơn Thượng Đế, tri ân con người và biết ơn đời đã trao ban hạnh phúc tuyệt vời. 
Trong mọi hoàn cảnh, hãy tin tưởng và phó thác vào quyền năng của ơn trên. Khổ đau là thử thách và là trái ngọt đắng ở đời. Thuốc đắng giã tật. Hãy sống vui với giây phút hiện tại. Con đường dẫn tới hạnh phúc là hạnh phúc rồi. Hạnh phúc đời này sẽ dẫn tới hạnh phúc ngày sau. 

Trần Việt Hùng

9 nhận xét:

  1. http://i262.photobucket.com/albums/ii91/sundakib17/pcp_download_003-5.gif

    Đêm an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Hùng Phi. Mến chúc bạn một tối hạnh phúc.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Phong%20Canh%20VietNam/trungthu1.jpg

      Xóa
  2. Vừa vào blog anh,. bài nhạc làm em mê quá. Thấy thanh thoát, bình an ghê lun nghen. Ngồi đọc bài xong, chưa chịu ra, chưa hết nhạc mà bảo. Bài gì vậy anh ui ? Nghe tự dưng thấy mình vui vui ngộ lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phải bài Nụ hôn của mưa nằm trong list nhạc phía dưới k anh ui ?

      Xóa
    2. Đúng như em nói tên bản nhạc của nhạc sĩ Yurima. Vậy là hợp gu của em rồi. Chúc vui.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/PHONG%20CANH%20NUOC%20NGOAI/11825570_n_zpszukz7u5u.jpg

      Xóa
  3. Thăm Fatasa đọc bài và nghe nhạc
    Cảm ơn nhé
    "...Sống hạnh phúc là sống hài hòa, an lạc và thanh thản trong tâm hồn. Hạnh phúc nằm ngay trong cuộc sống, nếu chúng ta biết đón nhận. Chúng ta không thể tìm hạnh phúc ở cuối con đường, nhưng hạnh phúc bao trùm mỗi phút giây của đời sống. Có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ. Ai không biết đón nhận, cơ hội sẽ vụt bay...." Đồng cảm cumg2 Fatasa nhé.Chúc vui.Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm Thơ vui Thơ, anh ơi. Vậy là Hạnh phúc nhất rồi. Xuất bản Thơ của anh để lưu lại hậu thế.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Phong%20Canh%20VietNam/11855610_n_zpsjbqmlyrb.jpg

      Xóa
  4. Mình cũng đang học cách sống hạnh phúc.Hẳn mọi người cũng thế!
    Bài viết thật hữu ích!
    Chúc tuần mới an lành vui khỏe Fa nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc anh Đức Quỳnh tìm thấy Hạnh phúc quanh ta.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Phong%20Canh%20VietNam/Tam-Coc-Bich-Dong-1_zpsv1j4prz4.gif

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.