Trang

03/08/2015

JILL ELLIS: Huấn luyện viên tài ba của đội tuyển nữ Hoa Kỳ

SOC_post_jill_ellis_ussoccer
Cách đây chỉ hơn một năm, Liên Đoàn Bóng Tròn Hoa Kỳ (USSF) quyết định chọn bà Jill Ellis điều khiển đội tuyển nữ quốc gia. Phải thật lòng mà nói, dường như những viên chức điều hành Liên Đoàn không nghĩ bà sẽ đưa đội banh đến chỗ thành công như họ trông chờ, do đó, giao kèo ký với bà Ellis chỉ có giá trị trong vòng 14 tháng, với lời hứa hẹn sau World Cup 2015 “sẽ tính sau”.
Như đã nói, điều bà Ellis làm là điều chẳng ai có thể ngờ, từ chuyện dàn dựng cầu thủ cho tới chiến thuật trên sân. Tổng cộng bà chọn 53 cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia, dự tranh nhiều trận giao hữu cho tới ngày lựa được dàn quân xuất sắc nhất để đi Canada phó hội. Với dàn cầu thủ đó, bà khởi đầu bằng chiến thuật phòng thủ để bảo đảm lấy được vé vào vòng trong, sau đó là mức tấn công ngày một tăng thật nhanh để lấy vé vào chung kết. Ở trận chung kết, trước sự ngạc nhiên của cả thế giới, những người đẹp bóng tròn Hoa Kỳ làm chủ tình thế ngay ở phút đầu tiên, và trận banh được xem như kết thúc sau 16 phút của hiệp đầu lúc thủ môn đội tuyển Nhật phải vào lưới nhặt banh lần thứ tư. Chiến thắng đó đánh dấu nhiều mốc điểm quan trọng cho làng thể thao quốc gia: Hoa Kỳ là nước đầu tiên 3 lần chiếm cúp vô địch nữ, thành công mới đạt được kết thúc thời gian chờ đợi kéo dài tới 16 năm trời, và thành công đó là bước quan trọng để phát triển làng bóng tròn nữ.
Riêng với bà huấn luyện viên Jill Ellis, chiếc cúp World Cup là bằng chứng xác nhận tài năng của bà, xóa tan tất cả những nghi ngại là USSF đã có khi chọn bà điều khiển đội tuyển quốc gia, đồng thời cũng xóa tan tất cả những thắc mắc về chiến thuật mà khán giả thế giới nêu lên trước giờ đội tuyển Mỹ ra sân. Thành công đó cũng giúp cho bà đạt được ước nguyện: tiếp tục điều khiển đội tuyển đích thân bà đã gây dựng để dự Olympic Brazil 2016, dọn đường cho cuộc đua quan trọng hơn ở World Cup 2019. Với Liên Đoàn USSF, chiến thắng đó có nghĩa là phải mời bà ở lại, tiếp tục công việc Liên Đoàn đã trao cho bà 14 tháng trước đây.
2A6AFCA300000578-3156343-image-a-106_1436545944079
Không chỉ bà Jill Ellis muốn ký giao kèo làm việc dài hạn hơn với Liên Đoàn, ngay chính USSF cũng mong giữ bà lại lâu hơn, có thể càng lâu càng tốt vì khó có thể tìm được người tài ba hơn bà huấn luyện viên mới dẫn đội banh đoạt vô địch World Cup, và những lý do sau đây:
Đội tuyển nữ Hoa Kỳ cần một huấn luyện viên: chỉ trong một năm trời nhận lãnh trách nhiệm, bà Jill Ellis đã tạo được tên tuổi cho đội tuyển cũng như cho chính cá nhân bà. Không thể phủ nhận chuyện đội tuyển nữ Hoa Kỳ vào đến bán kết hay chung kết World Cup là điều gần như “đương nhiên” hay “chắc chắn” sẽ xảy ra, nhưng bà Ellis đã làm được điều mà cả 4 huấn luyện viên tiền nhiệm (April Heinrichs, Greg Ryan, Pia Sundhage và Tom Sermanni) đã không làm được. Bằng chứng rõ rệt nhất: dàn cầu thủ học trò của bà trên chân các nữ cầu thủ Đức ở trận bán kết, vượt trội hơn dàn cầu thủ Nhật Bản ở trận chung kết. Bằng chứng rõ rệt hơn nữa: trước ngày banh lăn ở World Cup Canada 2015, đội tuyển nữ Hoa Kỳ đứng thứ nhì trong bảng xếp hạng FIFA, mới tuần trước đây FIFA chọn đội tuyển Mỹ dẫn đầu bảng xếp hạng thế giới, bỏ rất xa các đội tuyển khác.
Đội tuyển nữ Hoa Kỳ cần được ổn định: không huấn luyện viên nào muốn làm việc với giao kèo ngắn hạn, chẳng một cầu thủ nào muốn làm việc với một huấn luyện viên đang ở trong tình trạng “không biết sẽ đi hay ở lại”. Với dàn cầu thủ trẻ tuổi đang có, bà Jill Ellis mong được cơ hội dẫn dắt họ đi xa hơn, cầu thủ muốn học hỏi nhiều hơn ở bà thầy mới đưa họ tới vinh quang. Sau Olympic Rio 2016, các cầu thủ Hoa Kỳ nhắm ngay tới Giải World Cup Nữ 2019 tổ chức tại Pháp. Trong 4 năm tới, họ cần được dẫn dắt bởi một người đầy kinh nghiệm, có khả năng như bà Ellis, không một ai muốn thấy thay đổi giữa đường. Đừng quên ước muốn của đội tuyển Hoa Kỳ hiện giờ: trở thành đội tuyển nữ đầu tiên 4 lần chiếm vô địch World Cup, tin tưởng bà Ellis sẽ giúp họ đạt được mong ước đó.
99-20150705
WWCup Japan US Soccer (13)
Tiền lương: bà Ellis lãnh $200,000/năm, khoản tiền lương quá nhỏ dành cho huấn luyện viên của đội banh hàng đầu thế giới. Liên Đoàn Bóng Tròn Hoa Kỳ trả cho ông huấn luyện viên đội tuyển Nam hơn $2 triệu rưỡi/năm cộng với những khoản “bonus” không lồ, chẳng hạn như đưa đội tuyển vượt vòng bảng lãnh ngay nửa triệu, lấy cúp vô địch World Cup sẽ lãnh thêm $10.5 triệu. Với bà Ellis, tiền thưởng sau ngày đoạt World Cup là khoản tiền thật khiêm nhường, chỉ có… 100,000 dollars!
TIỀN FIFA THƯỞNG CHO ĐỘI TUYỂN VÔ ĐỊCH WORLD CUP
Chuyện khó tin nhưng có thật: sau khi đoạt cúp vô địch World Cup 2015, đội tuyển nữ Hoa Kỳ chỉ được Liên Đoàn Bóng Tròn Thế Giới FIFA chia cho 2 triệu dollars, trong khi đoàn tuyển thủ Đức được tặng tới 35 triệu dollars sau ngày lấy cúp vô địch thế giới ở Brazil.
Mặc dù đài truyền hình FOX cho biết lượng khán giả Hoa Kỳ theo dõi các trận tranh tài Women’s World Cup 2015 là con số kỷ lục, đông hơn số người xem các trận tranh tài World Cup Nam tổ chức ở Brazil hồi năm ngoái, những khoản tiền FIFA dành để tưởng thưởng cho các đội tuyển dự giải phía nữ chỉ là một số rất nhỏ so với tiền thưởng dành cho phía nam, chẳng hạn như đội tuyển nam của Hoa Kỳ được thưởng 8 triệu dollars sau khi thua ở vòng 16, nhưng đội tuyển nữ mang vinh dự về cho quốc gia chỉ nhận được tấm check 2 triệu dollars từ FIFA.
Lý do: FIA dành 500 triệu dollars cho 32 quốc gia dự World Cup nam, nhưng chỉ bỏ ra 35 triệu dollars làm tiền thưởng cho 24 đội tuyển dự World Cup nữ. Đã vậy, các đội tuyển mới dự World Cup ở Canada đều phải đá trên sân cỏ giả, phải chịu sức nóng có thể hơn sân cỏ thật từ 20 đến 30 độ F, đồng thời những đội nữ được sắp xếp ở chung cùng hotel với nhau – kể cả những đội sẽ tranh tài với nhau trên sân -, nhưng các đội tuyển nam lại được hưởng quy chế mỗi đội một hotel.
Trước những tình huống trớ trêu này, Thượng Viện Hoa Kỳ đang soạn thảo bản kiến nghị gửi cho FIFA, yêu cầu “phải đối xử công bằng, không được phân biệt giới tính”. Bà Silvia Neid, huấn luyện viên đội tuyển Đức tin rằng “FIFA phải đối xử với các đội tuyển đồng đều”, theo đúng tinh thần thể thao FIFA đòi hỏi các cầu thủ phải thể hiện trên sân.
ST

7 nhận xét:

  1. http://i262.photobucket.com/albums/ii91/sundakib17/pcp_download_003-5.gif

    Mời Fa cafe tối an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow, sang trọng quá! Cám ơn bạn Hùng Phi. Chúc bạn có một tối vui và Hạnh Phúc.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/Hoahong2-12101_zpse4ipwbhj.jpg

      Xóa
  2. :) Tinh thần thể thao cũng còn có điều cần bàn...
    http://2.bp.blogspot.com/-HmLS-ReRpRc/VYLk3890i7I/AAAAAAAAH0M/r65KBdc0GII/s400/Capture.JPG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Fifa cần thay đổi toàn diện.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/PHONG%20CANH%20NUOC%20NGOAI/nha%20dep_zps3iqhrkxj.jpg

      Xóa
  3. Xem đội tuyển nử Hoa Kỳ đá trực tiếp mê lắm lun Fa Anh ưi ! Túm lại phải nhiệt liệt khen tặng chiến thuật thi đấu của Bà HLV Ellis đó ạ ! Hum vừa rồi ăn Nhật 4 trái ngon lành lun á Fa Anh hihi . Jess em kính chúc Fa Anh có một ngày mới tươi hồng nhìu may mắn nhé Anh ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/b0/3a/bf/b03abfaf1bc9aba5312d9f4eb3ed9cba.jpg

      Xóa
    2. Jessica là một Fan đúng không. Cám ơn Jess thật nhiều. Hình rất đẹp.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/PHONG%20CANH%20NUOC%20NGOAI/nha%20dep%202_zpsi1px6b2f.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.