Trang

04/08/2015

Năm Tu Sĩ


Vị La-ma ở phương Nam thỉnh cầu vị Đại La-ma ở phương Bắc phái một tu sĩ khôn ngoan và thánh thiện để huấn luyện tập sinh. Trước sự ngạc nhiên của mọi người, vị Đại La-ma đã phái đi năm tu sĩ thay vì một. Đối với những người muốn biết tại sao, ngài đã nói một cách khó hiểu: “Nếu chỉ có một tu sĩ đến được với vị La-ma ở phương Nam thì là may mắn lắm rồi.”
Năm tu sĩ lên đường được vài ngày, một sứ giả chạy theo và nói: “Vị sư trụ trì làng xã chúng tôi vừa viên tịch. Chúng tôi cần người thay thế.”
Làng đó ở vào một nơi cảnh trí ngoạn mục và bổng lộc vị sư trụ trì lại hậu. Một trong các tu sĩ cảm thấy ưu tư đối với vấn đề mục vụ cho dân làng nên nói: “Tôi sẽ không phải là một Phật tử, nếu tôi không phục vụ những người nầy.”
Vì vậy, thầy đã tách ra khỏi đoàn.
Vài ngày sau, họ tạm trú trong lâu đài của một vì vua có lòng hâm mộ một trong các tu sĩ nên ngài đã phán: “Khanh hãy ở lại đây với trẩm và làm phò mã. Khi trẩm băng hà, khanh sẽ nối ngôi.” Tu sĩ đó đã bị hấp dẫn bởi vẻ hào nhoáng của ngai vàng nên nói: “Có cách nào tốt hơn để ảnh hưởng dân nước nầy cho bằng lên ngôi hoàng đế? Tôi sẽ không phải là một Phật tử, nếu tôi không nhân cơ hội nầy để hoằng dương đạo pháp.”
Thầy cũng tách ra khỏi đoàn.
Một đêm kia, ở trong một vùng đồi núi, họ tới một chòi tranh lẻ loi mà chỉ có mỗi một cô gái trẻ đẹp tiếp đón họ và cảm ơn Trời Phật đã cho họ có mặt. Cha mẹ của cô vừa bị bọn cướp ở trên xuống giết chết, còn lại một mình cô sống trong phập phồng lo sợ. 
Ngày hôm sau, khi đến giờ chia tay, một tu sĩ tuyên bố: “Tôi sẽ ở lại nơi đây. Tôi sẽ không phải là một Phật tử, nếu tôi không có lòng trắc ẩn đối với cô gái nầy.” 
Hai vị tu sĩ còn lại cuối cùng đã tới một làng Phật giáo và cảm thấy đau lòng khi khám phá ra rằng dân làng đã hoàn toàn bỏ đạo dưới ảnh hưởng của một thần học gia Ấn Độ. Một tu sĩ nói: “Tôi mang nợ đối với những người nầy và đối với chính Đức Phật Tổ  nên tôi phải đem họ trở về với đạo pháp.” 
Cuối cùng tu sĩ thứ năm đã tới được với vị La-ma ở phương Nam. 

Như vậy có bốn trong năm vị tu sĩ được vị La-ma ở Phương Bắc cử đi đã lìa bỏ ý định ban đầu của mình là đến gặp vị La-ma ở Phương Nam để tham dự việc huấn luyện tập sinh. Tuy nhiên mỗi người trong số bốn người đó đều tự trang bị cho mình những lý do rất chính đáng, hợp lý . Và chúng ta ai cũng dễ dàng nhận ra động lực chính thúc đẩy họ rời xa lý tưởng dấn thân vì Đạo của mình đó chính là những đam mê, những dục vọng của cá nhân.
ST

8 nhận xét:

  1. http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730648/4a433850_68a5a328_1a55376a03c9222e2872073ae4331747_web_01.gif

    Mời Fa cafe nhé! Tối an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình bạn tặng thật đẹp. Lúc này thấy nhiều hình đẹp và lãng mạn nữa. Cám ơn bạn Hùng Phi nhiều.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/130304105555-494-28_zpstigcqgvl.jpg

      Xóa
  2. so peaceful music my dear Fa. I like very much!

    https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/16/3e/34/163e3433edbca64dfe4eea5733312281.jpg

    Have a nice week my dear friend. Hugs

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. We were surprised to see you like music "Meditation". Pictures of you truly beautiful art and more. Thank you very much Dasha Fide.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Gif/flowerGif_zpsf1be32t0.gif

      Xóa
  3. VÂNG KHÓ MÀ THOÁT ĐƯỢC DỤC VỌNG NÓ LÚC NÀO CŨNG HẤP DẪN VÀ ẨN SÂU TRONG TÂM CON NGƯỜI
    BÀI VIẾT THẬT HAY.CẢM O7NFATASA NHÉ
    "... Và chúng ta ai cũng dễ dàng nhận ra động lực chính thúc đẩy họ rời xa lý tưởng dấn thân vì Đạo của mình đó chính là những đam mê, những dục vọng của cá nhân."
    CHÚC AN VUI MẾN
    http://i1211.photobucket.com/albums/cc427/hieutran210463/_MG_3066.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn những chia sẽ sâu sắc của anh Thiên Minh. Kính chúc anh luôn khỏe và an lành.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/Phu%20Quoc%20At%20Mui%200693_zpsuselrria.jpg

      Xóa
  4. Những đam mê,những dục vọng luôn ngủ ngầm trong tâm thức...
    Cảm ơn Fa,chúc an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chúng luôn ngủ ngầm và chờ ma quỷ xúi bậy.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/Phu%20Quoc%20At%20Mui%200688_zps25sv1kzh.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.