Trang

09/06/2016

Nghèo cho sạch, rách cho thơm



“ Đinh tặc” là một từ để chỉ về một số người làm nghề sửa vá xe một cách bất chính. Những người này đã cố ý rải đinh trên lòng đường để người đi đường khi dính đinh phải vá xe, thay ruột hay thay đồ phụ tùng ở những điểm vá lưu động, tiệm sửa xe bên đường với giá “ cắt cổ”. Hành động này không chỉ làm tổn hại về tiền bạc, của cải của người bị nạn nhưng điều đáng nói là những tai nạn thương tâm xảy ra khi xe máy cán trúng đinh chạy loạng choạng giữa đường.

 Dư luận xã hội đã và vẫn đang lên án mạnh mẽ hành động kiếm tiền cách vô đạo đức này. Bên cạnh đó cũng có những con người có những hành động thiết thực và tích cực hơn giúp giảm thiểu sự hoành hoành của nạn đinh tặc. Họ tạo thành từng nhóm và đi hút những chiếc đinh được rải trên đường.

 Theo trang facebook.com/connguoidongnai cho biết  vào ngày 06-05 vừa qua, nhóm hút đinh ở Tam Phước dốc 47 ( Biên Hòa ) đã hút được 290 miếng ách rô ở Quốc Lộ 51 từ Biên Hòa đi Long Thành. Thử làm một con tính : Trung bình thay một ruột xe là 100 đồng, 10 ruột là 1triệu , 100 ruột là 10triệu và 290 ruột là 29 triệu .

 Tuy nhiên “ 29 triệu này nó chỉ là một vấn đề trong cái vấn đề lớn hơn là tính mạng con người” .

Có thể những người làm nghề vá xe không lương thiện kia không phải là những kẻ giàu có. Họ thực sự gặp nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc mưu sinh. Tuy nhiên, tất cả những điều đó không hề là lý do cho phép họ trở nên thiếu lương thiện trong nghề nghiệp của mình. “ Bần cùng sinh đạo tặc” không bao giờ là lý do chính đáng giúp con người thoát khỏi cảnh nghèo khó, vì cha ông ta cũng đã dạy rằng “ nghèo cho sạch, rách cho thơm”, “ giấy rách cũng phải giữ lấy lề”.


Khi rải đinh trên đường, rõ ràng nạn nhân của đinh tặc không phải chỉ là những người có tiền, là những người đang đi chơi, mà còn có cả những người làm ăn cực khổ, những công nhân với đồng lương tháng rất khiêm tốn. Như vậy, đinh tặc cũng kiếm lợi nhuận ngay trên nỗi vất vả, khổ nhọc của những người cùng hoàn cảnh như mình. Kiếm tiền một cách bất lương với những người có điều kiện sống khá giả đã là một hành động không chấp nhận được, nếu điều này thực hiện trên những người cùng khổ thì đây quả là một tội ác. Và khi rải đinh như thế, những đinh tặc có nghĩ gì đến mạng sống của những nạn nhân của chính mình hay không ? Lấy gì bù được nỗi đau quá to lớn này?  Mưu sinh cho bản thân mà coi thường mạng sống của người khác thì liệu có thể sống với một lương tâm thanh thản ?

Và nếu tác hại của đinh tặc càng lớn thì chúng ta cũng càng biết ơn và khâm phục những người đang âm thầm làm công tác hút đinh, giúp hạn chế những cái chết oan nghiệt có thể xảy ra bất cứ lúc nào và với bất cứ ai tham gia giao thông trên những con đường có rải đinh. Họ đã đi hút đinh cả trong những ngày mưa gió vì nếu cán phải đinh khi trời mưa thì càng nguy hiểm hơn do đường trơn ướt.

Họ đang làm công tác bảo vệ người dân-một công việc đáng ra phải do chính quyền – những người có trách nhiệm bảo vệ cuộc sống an toàn cho người dân thực hiện. Thế nhưng những chỗ sửa xe dọc Quốc Lộ vẫn tồn tại một cách khó hiểu như thể chính quyền địa phương không hay biết hoặc không đặt vấn đề gì với họ ?

Chúng ta thường lên án một cách gay gắt cách kiếm tiền bất lương của những người giàu có và đề nghị phải có hình phạt đối với họ, vậy cách kiếm sống không lương thiện của người nghèo sao lại được dung túng? Bằng chứng là nạn đinh tặc vẫn tồn tại, vẫn tái diễn như một thách thức với dư luận của xã hội. Đã là sự ác thì phải được loại trừ, cho dù người thực hiện là kẻ giàu hay người nghèo vì mọi người đều được kêu gọi sống cho đúng với lương tâm của mình.

Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu đã dạy rằng: “ Phúc cho những người nghèo khó vì Nước Trời là của họ”. Chắc chắn Nước Trời không thể thuộc về những người nghèo như đinh tặc. Cái nghèo về vật chất chắc chắn không phải là tấm vé để vào Nước Trời. Người giàu có nhưng lòng không tơ tưởng, dính bén vào của cải trần gian, chỉ biết dùng nó như một phương tiện để phục vụ Chúa và anh em đồng loại. Đó mới thực là người nghèo của Nước Trời cho dù họ có sở hữu cả núi của cải. Ngược lại, có những người thực sự nghèo khó, lam lũ kiếm cơm từng ngày, nhưng cái cách họ kiếm sống lại không lương thiện, làm tổn hại đến của cải và thậm chí cả sinh mạng của đồng loại, thì cho dù họ có cơ khổ cả kiếp sống trên trần gian này, họ cũng không phải là đối tượng được mời gọi vào Nước Trời. 
Điền Phương Thảo

4 nhận xét:

  1. http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/09_zpsa3elcynq.gif

    Mời Fa trà thanh thản !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/PHONG%20CANH%20NUOC%20NGOAI/48ae0571d35e23a5f685bf5a626faba0_zpsdfyvnjud.gif
      Cám ơn Hùng Phi mời trà ngon, hoa sao nhái thật đẹp.

      Xóa
  2. Cuối tuần vui vẻ Fa nhé!
    http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/MJ.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA%202016/b59f31fb37bef93e1390100b0b1f3aa3_zps2w5rt9zd.gif
      Wow! 2 tách trà nóng, thơm lừng. Cám ơn Gia Tuệ.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.