Trang

20/09/2016

KHI GIÁ TRỊ ẢO LÊN NGÔI

          Những ngày này, nhiều người xôn xao cũng như nao nức để chờ đón chiếc Iphone 7 “cất tiếng khóc chào đời !”
          Một người khoe với một người quen : “Chị của Anh thứ Tư này về thăm gia đình ! Anh có đặt Iphone 7 từ lâu rồi !  Không biết có mang về không. Nếu có Anh sẽ là người đầu tiên trong xóm có Iphone 7 đó nha ... !
          Một giáo viên Mầm Non gần nhà anh ấy cũng chung tâm trạng khi chị của cô giáo nói : “Con X nhà chị nó đăng ký đặt hàng lâu rồi ! Nay mai gì sẽ có thôi ! Ô la lá ! Thế là nó có đầu tiên trong xóm đó nha  ...”
          Đó là một trong những câu chuyện dài nhiều tập khi người ta chờ đón một sản phẩm điện tử cầm tay ra đời. Còn nhiều thứ khác nữa như túi xách, xe máy, môtô ... giàu có hơn một chút thì xe hơi, hột xoàn, kim cương ... cũng được nhiều người háo hức chờ đón như vậy.
          Chuyện người ta có khả năng để mua và chờ đón những sản phẩm đó là chuyện của cá nhân nhưng rồi khi nhìn chung về mặt bằng tiêu thụ cũng như tri thức của Việt Nam thì có điều gì đó đáng buồn. Buồn vì trong khi đất nước vẫn còn cố gắng để tranh cái giải không chịu phát triển giữa thế giới đã đành mà còn ở cái vùng Đông Nam Á cũng không hơn ai cả. Nghèo thì có thể xếp hạng nghèo gần nhất thế giới. Cứ coi thu nhập bình quân của cả nước, của gia đình và của từng cá nhân thì sẽ rõ được mức tăng trưởng và phát triển của đất nước như thế nào. Nhưng, được một cái là xe sang, điện thoại mới chào đời thì lập tức trong thời gian rất ngắn nó sẽ xuất hiện ở Việt Nam dù cái giá phải trả cho mỗi sản phẩm có khi đắt gấp đôi, gấp ba lần giá trị thực của nó.
          Chuyện nực cười và đau lòng nhưng có thật đã xảy ra rằng đã có người bán thận để mua cho kỳ được chiếc Iphone mới ra để đạt danh hiệu là người có cũng như có sớm trong xóm nhỏ.
          Với tất cả những điều đó, cạnh chiếc Iphone, ta thấy hiện tại trong xu hướng sống của xã hội, quá nhiều cái ảo đã làm cho nhiều người cuống cuồng chạy theo để tìm kiếm.

          Chắc có lẽ nhiều người ngạc nhiên khi thấy ở góc nào đó của Công Viên, Trường Học và thậm chí cả Thánh Đường có người nào đó săm soi để tìm cái gì đó tưởng chừng như tìm vật đánh rơi nhưng kỳ thực ra rằng tìm bắt Pokemon !
          Thử tìm hiểu Pokemon là gì thì được biết Pokemon là kết hợp của hai từ “Pocket” và “Monsters”. Các game Pokemon đầu tiên được phát hành năm 1996 trên Game Boy, tạo ra vô số sản phẩm ăn theo như game bài, phim hoạt hình, vật phẩm để mua ngoài đời. Về cơ bản, game xảy ra trong thế giới toàn Pokemon, đó là những con quái vật đủ mọi kích cỡ có thể bị bắt giữ trong những quả bóng đỏ nhỏ bé và bị chế ngự bởi huấn luyện viên, người sau đó đem chúng đi gây chiến. Người chơi trở thành những huấn luyện viên trẻ với yêu cầu phải bắt và đào tạo càng nhiều Pokemon càng tốt để trở nên vô địch thiên hạ. Pokemon nổi tiếng nhất chính là Pikachu.
          Và, mới đây, Pokemon Go chào đời. Cách đây không lâu Niantic Labs ra mắt game thực tế ảo với sự xuất hiện của các con quái vật từ loạt game video và đặt tên là Pokemon Go. Kịch bản game rất giống với các game Pokemon khác: người chơi phải bắt giữ, huấn luyện và chiến đấu bằng Pokemon. Điểm khác biệt lớn là Pokemon ẩn nấp trong các địa điểm ngoài đời thực. Game thủ phải di chuyển quanh khu vực đang chơi để săn tìm Pokemon. Khi tìm ra một con Pokemon, họ hướng máy ảnh về phía đó và Pokemon sẽ hiện ra trên màn hình.
          Chỉ như vậy nhưng đã cuốn hút không biết bao nhiêu người cũng như quá nhiều thời gian để dành cho một trò chơi có giá trị ảo như thế.
          Và, đáng buồn thay không chỉ có người ta chạy theo trò chơi ảo mà còn đua theo những người ảo. Nhìn những người bên ngoài xem ra là đại gia, là giàu có đó bởi cái hào nhoáng bên ngoài nhưng thực ra họ chính là những con nợ của những con người nghèo và đau khổ. Vì tin tưởng giao những gì mình chắt chiu được để họ làm ăn nhưng không ngờ rằng họ đã dùng những đồng tiền dè xẻn của người nghèo để ăn chơi hoang phí.
          Thật thật - ảo ảo ngày nay rất khó phân biệt bởi lẽ giản đơn con người vẫn chú trọng ở cái dáng vẻ bên ngoài, ở những lời ngon ngọt. Thế nhưng, giá trị thật của một con người không phải ở cái lời ngon ngọt hay những vật trang trí như chiếc nhẫn hột xoàn, chiếc điện thoại Iphone dắt ở túi. Giá trị thật của con người nằm ở sự chân thật của con người đó và con người đó sống với bằng cả sự chân thành của mình.
          Khi con người chạy theo thế giới ảo và thế giới ảo lên ngôi thì hiển nhiên sự thật sẽ bị che lấp. Thế nhưng, đáng tiếc thay giá trị thật của một con người sẽ phơi bày đàng sau nhưng vẻ hào nhoáng bên ngoài. Chỉ có sống thật, sống chân thành mới là giá trị thật nơi một con người trong cõi nhân sinh.

Khuyết Danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.