Trang

12/10/2016

8 điều về thiên nhiên kì bí nhưng có thật.

Nhiều cảnh tượng khiến chúng ta liên tưởng nó chỉ có ở những hành tinh xa lạ nào đó, và ngay trong đầu đặt ra câu hỏi: Tại sao lại như thế?
1. Cơn sóng dài nhất lịch sử nhân loại
Hai lần một năm, khoảng giữa tháng hai và tháng ba, vùng biển Đại Tây Dương lại “phẫn nộ” tạo sóng cuồn cuộn lên sông Amazon, Brazil, tạo ra làn sóng dài, vĩ đại nhất trên Trái đất.
Hiện tượng này được người Brazil gọi là Pororoca, khởi đầu từ những cơn thủy triều ở Đại Tây Dương khi tiến gần mép sông.
Thủy triều đã tạo ra những cơn sóng cao tới gần 4m và kéo dài hàng giờ. Tên gọi Pororoca có nguồn gốc từ tiếng thổ dân Tupi, có nghĩa là ồn ào, tàn phá và hủy diệt lớn.
Trước khi sóng về đã có thể nghe thấy âm thanh phát ra cách xa hàng chục kilomet, sóng tàn phá mọi thứ, kể cả nhà cửa, cây cối, xe cộ, không khác gì những cơn sóng thần.
Ví dụ cơn sóng Pororoca diễn ra năm 2003 đã kéo dài tới 37 phút, trên chặng đường dài 50km, gây thiệt hại nặng cả vùng rộng lớn.
Cơn sóng Pororoca gần như xuất hiện mỗi năm nên người dân đã có cách ứng phó để hạn chế đến mức tối đa thiệt hại, thậm chí từ năm 1999 họ đã tổ chức những cuộc thi lướt sóng Pororoca.
Kỷ lục lướt sóng được thiết lập bởi Picuruta Salazar, người Brazil, anh này đã lướt trên ván với tổng thời gian là 37 phút và đi được quãng đường 12,5 km.
2. Vòng tròn bí ẩn dưới đáy đại dương
Tận sâu dưới đáy đại dương lại có những dấu vết kì lạ, bí ẩn mà nhiều người cho rằng người ngoài hành tinh đã thực sự xâm lấn Trái Đất và để lại những dấu tích đáng ngờ dưới đáy đại dương, nơi mà không ai có thể đến được.
Nhưng mọi việc đã dần sáng tỏ, một nhóm nghiên cứu Nhật Bản cho hay, “vòng tròn bí ẩn” ở đáy đại dương không phải do sinh vật ngoài hành tinh tạo nên, mà là do một loài cá có hình dáng rất bé, cá Fugu.
Trước tiên, chúng bơi dưới đáy biển theo vòng tròn vài giờ đồng hồ, sau đó dùng vây vẽ nên những đường rãnh chỉ bằng một động tác giống nhau. Tất nhiên, mục đích chính của việc làm này là thu hút bạn tình.
Được biết, cá Fugu cái sẽ bị những hình ảnh này thu hút và bơi đến đó. Khi giao phối, cá Fugu cái sẽ đẻ trứng xuống trung tâm của vòng tròn này.
Những đường rãnh của vòng tròn đó sẽ trở thành khu vực giảm xung tự nhiên của dòng hải lưu, từ đó có thể bảo vệ trứng của chúng.
3. Thác máu chảy ở Nam Cực
Được phát hiện lần đầu tiên bởi nhà địa chất học Griffith Taylor Thomas từ năm 1911, Thác Máu gây sự kinh ngạc bởi những dòng thác không khác gì máu tươi không ngừng tuôn chảy, nổi bật trên nền tuyết trắng của sông băng Taylor.
Sau đó, các nhà vi sinh vật học đã đến nghiên cứu đưa đến kết luận rằng dòng nước màu đỏ bí ẩn ấy thật ra xuất phát từ một hồ nước ngầm giàu sắt.
Ngạc nhiên hơn, họ còn khám phá ra một loài vi khuẩn sống được 400 mét dưới lớp băng chỉ nhờ nguồn sắt và sulfur này.

4. Hồ nước “ma” biến động vật thành đá
Hồ Natron ở Tanzania là một trong những hồ nước thanh bình nhất ở châu Phi. Tuy nhiên, đây cũng là nơi sản sinh ra những cảnh tượng giống như ảo ảnh nhưng đó hoàn toàn là sự thật.
Đó là hình ảnh những động vật bị hóa đá sau khi sà xuống hồ nước. Khi đến hồ Natron, bạn sẽ giật mình khi thấy những loài động vật bị bất động đầy bí hiểm.
Chính vì hiện tượng ma quái, kỳ lạ đó, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra độ kiềm trong nước hồ Natron. Kết quả cho thấy, hồ nước này có nồng độ pH rất cao, lên đến 10,5.
Nồng độ pH này tương đương với độ kiềm của amoniac. Đây là môi trường chết chóc đối với động vật bởi lẽ nó có thể đốt cháy da và mắt của động vật nếu chẳng may tiếp xúc với nguồn nước tại đây.
Độ kiềm của nước hồ Natron có hàm lượng cao như vậy là do chất natri cacbonat và các khoáng sản khác từ các ngọn đồi xung quanh thấm vào nguồn nước các con sông rồi đổ về hồ.
Chất natri cacbonat từng được người Ai Cập cổ đại sử dụng trong thuật ướp xác. Đây là một nguyên liệu tuyệt vời dùng để làm chất bảo quản xác những con động vật không may bị chết trong hồ Natron.
Tuy hồ Natron là hố tử thần nhưng vẫn có một số loài vẫn có thể tồn tại được như: Chim hồng hạc, cá rô phi và tảo. Nhất là loài chim hồng hạc rất phát triển trong môi trường ở đây. Chúng tìm ăn các loại vi khuẩn trong lòng hồ nhờ đôi chân dài và vỏ sừng dày.
Tuy nhiên, việc kiếm ăn và làm tổ của chúng ở hồ nước có độ pH cao như vậy là một "canh bạc mạo hiểm", có thể phải đánh đổi cả mạng sống.
5. "Cây mạng nhện" tại Pakistan
Sau một trận lũ kéo dài và khủng khiếp, mạng nhện bất ngờ phủ kín các cây cối tại một làng tại Pakistan tạo nên một cảnh tượng dị thường.
Một bé gái đứng cạnh cây bị phủ đầy mạng nhện. Hơn 2.000 người chết và 20 triệu người chịu ảnh hưởng sau trận lũ kinh hoàng
Mạng nhện làm giảm lượng ánh sáng mà cây nhận được khiến chúng chết dần
Tất cả cây và bụi rậm nhô lên mặt nước đều trở thành nơi trú ẩn của nhện trong những ngày nước lũ hoành hành
Nhưng mặt khác, một lượng muỗi lớn mắc vào mạng nhện, nhờ đó mà nguy cơ mắc bệnh sốt rét của người dân lại giảm đi.
6. Hoa băng tuyết cực hiếm
Hoa băng tuyết được hình thành trên biển băng mỏng khi không khí lạnh hơn nhiều so với lớp băng phía dưới. Thường sự khác biệt nhiệt độ giữa bề mặt băng và không khí cần ít nhất là 15°C.
Khi không khí ẩm ướt và ấm gặp lớp không khí lạnh nằm phía dưới sẽ trở nên bão hòa và có thể ngưng tụ như những tinh thể sương muối trên bề mặt băng biển.
Điều kiện để hoa băng tiếp tục phát triển đó là bề mặt phải luôn ẩm ướt và không được đóng băng. Khi băng phát triển quá dày, bề mặt trên của băng sẽ lạnh đi rất nhanh và hoa sương giá không thể phát triển.
Điều này có nghĩa là hoa băng thường chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong năm và chỉ tồn tại trong vài ngày đầu tiên của quá trình hình thành băng.
7. Thác nước dung nham rực lửa
Thác nước nham thạch nằm trong công viên quốc gia Yosemite, Mỹ. Đây là hiện tượng thiên nhiên cực hiếm thu hút nhiều nhà khoa học và du khách đến tìm hiểu.
Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn ngủi của tháng Hai và chỉ có thể nhìn thấy trong một vài phút, vì vậy phải đòi hỏi sự kiên nhẫn và may mắn.
Theo các nhà khoa học, có thể đây chỉ là những ảo ảnh quang học, thác nước đã phản chiếu ánh sáng kì lạ của Mặt Trời.
8. Những hòn đá “máu sống” kì lạ
Nếu bạn dạo chơi dọc bờ biển Chile hay Peru, bạn sẽ thấy rất nhiều hòn đá cuội, những ai không biết sẽ chẳng mảy may quan tâm, thế nhưng nếu có ai đó xẻ nó ra làm đôi, có lẽ bạn sẽ không tin vào mắt mình khi từ những hòn đá này có những dòng máu đỏ tươi chảy ra, nhiều người sẽ rùng mình khi biết đây là những sinh vật sống.
Loài sinh vật lạ thường này có tên khoa học là “Pyura chilensis” còn được gọi là những hòn đá sống, thật ra đây là một sinh vật biển kỳ lạ thường được tìm thấy dọc bờ biển Chile và Peru từ năm 1782.
Thức ăn của nó là các loại vi tảo, Pyura chilensis ăn chúng bằng cách lọc nước biển qua một vòi hút. Sinh vật này cũng có máu với một thành phần đặc biệt bao gồm một chất bí ẩn cực hiếm có tên là vanadium.
Pyura chilensis được xem như một sinh vật ngoài hành tinh, khi sinh ra nó vốn là giống đực, nhưng lớn lên nó chuyển thành giống cái và giữ như vậy cho đến cuối đời.
Chúng nhân giống bằng cách sản xuất ra cả trứng lẫn tinh trùng thụ tinh tại nơi nhiều chất dinh dưỡng và hình thành nên những con nòng nọc nhỏ bám theo những rạng đá xung quanh để phát triển.
ST

2 nhận xét:

  1. Thiên nhiên luôn tạo ra những điều kỳ thú,nếu không nhìn tận mắt,khó lòng tin được.
    Chúc Fa an bình !

    Trả lờiXóa
  2. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/PHONG%20CANH%20NUOC%20NGOAI/604023d861fffa553d1cc4ce8e80ac62_zpsb9losxdq.gif
    Nhìn cảnh lạ đẹp thiên nhiên làm tâm hồn ta sảng khoái!
    Chúc anh luôn Hạnh phúc.

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.