Trang

09/10/2016

Đọan Hai tiếp theo. . .

The Sphinx ( thân mình là con sư tử, có gương mặt người đàn bà, có 2 cánh chim ưng cực lớn – tại sa mạc Ai Cập có tượng Nhân Sư – Sphinx nầy, gọi là Great Sphinx of Giza, ở Tây Ngạn sông Nile thung lũng Giza...mà xứ Ai Cập xem là thần hộ mạng cho quốc gia Ai Cập )

Một thời gian sau đó, tại kinh thành Thebes, con quỷ dữ Sphinx xuất hiện thình lình nhiều nơi. Thình lình tại góc phố , thình lình tại hẽm núi , thình lình tại giếng nước của dân làng…Sphinx hiện ra và hỏi đố một câu….không ai trả lời được….thế là Sphinx xé xác nạn nhân và ăn mất trái tim…

Thần Sphinx
Mọi người kinh hoàng. Thành đô Thebes hoang vắng vì không ai dám ra đường để gặp ác quỷ Sphinx rồi bị giết chết.
Vua lân bang – xứ Corinth treo giãi thưởng cho ai mà giết được quỷ dữ Sphinx thì Vua sẽ cho một phần đất đai cùng thành đô Thebes và em gái của Vua Corinth làm vợ. Không ai lảnh được giải thưởng nầy cả , vì khi gặp Sphinz thì đều không trả lời được câu đố sát nhân ấy…

Thành đô Thebes hầu như trở thành hoang địa , vắng bóng người. Chợ búa không còn nữa, trường học không có học trò và thầy giáo… Khi chàng trai trẻ chăn cừu ấy - Oedipus  - ngày kia lên kinh đô Thebes để bán bầy cừu của chàng. Vô tình không biết chuyện kinh hoàng do quỷ dữ đầu người mình thú – Sphinx – đang gây chuyện kinh thiên động địa, ăn thịt người dân Thebes.
Oedipus đang đi trên con đường nhỏ dẩn vào cổng thành Thebes. Thình lình quỷ dữ Sphinx hiện ra đón đường. Sphinx với chiều cao gần cổng thành, lớn gần bằng cái núi. Sphinx hiện ra làm chàng trai khá sợ hải.

Sphinx quát tháo: “ Nếu nhà ngươi trả lời được câu đố của Ta , thì Ta sẽ tha mạng và không hiện ra nữa. Còn nếu không trả lời được, thì Ta sẽ giết nhà ngươi như hàng trăm người trước kia. “
Oedipus không còn con đường nào chọn nữa , đành phải gật đầu mà thôi.
Sphinx hỏi :
- Con gì mà ban sáng đi bốn chân , đến trưa thì đi bằng hai chân , về chiều thì đi bằng ba chân ? Giải thích cho Ta nghe đi nào ?
- Con người . Sáng đi bằng bốn chân…vì lúc đó nó là đứa bé , phải bò bằng 2 tay và 2 chân , nên gọi là bốn chân. Còn trưa thì nó trở thành người lớn , phải đi bằng 2 chân , còn khi về chiều thì nó trở thành ông già lão , phải đi bằng gậy , nên gọi là đi bằng ba chân.
Sphinx gầm lên một tiếng long trời lỡ đất, rồi biến mất.

Dân chúng đang đứng lấp ló gần đó , bèn hoan hô chàng trai . Họ xé bảng treo giãi thưởng cùa Vua xứ Corinth, rồi công kênh Oedipus vào thành. Giữ lời hứa, Vua xứ Corinth cắt đất và thành Thebes cho Oedipus, đồng thời Vua gã em gái của mình cho Oedipus về làm vợ.

Nhắc lại sau khi Vua Thebes Laius bị ai đó giết trên con đường hoang vắng tại hẽm núi….thì bà vợ Jocasta khóc lóc thãm thiết. Thương em mất chồng vô cớ, Vua Corinth đem Jocasta về xứ, ở chung hoàng thành với nhau. (Vua Corinth gả em gái là Jocasta cho Vua Laius xứ Thebes).

Thế là tự dưng ngày đó, Oedipus được ngai vàng thành đô Thebes và người vợ vô cùng xinh đẹp. Vua và hoàng hậu hưởng hạnh phúc, họ sanh được 4 người con. Hai trai và hai gái.

Ngày kia Vua Oedipus Rex đang tắm rửa…người vợ bước vào…Rồi chạy ra ngoài mà khóc thãm thiết. Vua Oedipus ngạc nhiên hỏi.

Người vợ mới nói thật:
- Em chính là mẹ của chàng. Vì nhìn thấy gót chân có vệt chàm đỏ mà ngày xưa em từng cho nó bú..nên em nhận ra chàng chính là con trai của em và Vua Laius.
Sét đánh bên tai. Vua Oedipus Rex té xỉu… Tỉnh dậy, không còn ai bên mình. Oedipus Rex căm hờn. Như vậy mình lấy mẹ mình làm vợ, còn 4 đứa con như vậy là em mình và là con mình hay sao ?

Sau đó Oedipus Rex hối hận….chàng tự móc đôi mắt thành mù…Rồi lẽn ra cổng thành mà đi lang thang, áo rách…tránh những nơi đông người. Vì đui mù nên khi đi ăn xin thường bị người đời né tránh không cho cơm. Bửa đói bửa no…nhưng một điều lạ là không đi ăn xin mà bên mình vẫn có chén cơm nóng kế bên.

Lúc đầu Oedipus không biết ai lén đem cơm cho mình ăn . Chàng bèn làm bộ ngũ…rồi nghe tiếng người rón rén đem cơm đến bên mình, Oedipus bèn chụp được người bí mật cho cơm ấy. Thì ra một cô gái, gặng hỏi nhiều lần thì mới biết con gái ruột của mình theo dõi mình từ khi mình rời kinh thành, đui mù và ăn xin.
Biết cha đui mù, khó lòng đi ăn xin được, nên cô gái ấy phải đi xin cơm mà nuôi cha mù lòa.
Cô gái ấy tên là Antigone, con út của Vua Oedipus Rex xứ Thebes. Antigone còn là em gái.

Ông lão mù Oedipus bổng nhiên nổi giận, lấy gậy đánh Antigone. Cô gái khóc và chạy khỏi sự nổi giận của cha , không hiểu lý do gì mà mình bị cha lấy gậy đánh đau đớn, xua đuổi mình như vậy. Nhưng cô gái ấy vẩn âm thầm xin cơm cho cha ăn khi thấy cha ngũ say bên ven đường.

Vào một buổi sáng mai….Antigone kinh hoàng khi thấy cha mình treo cổ chết trên cây. Khóc lóc thãm thiết vì cô từ nay mất người cha tội nghiệp ấy…Cô mai táng người cha gần một góc núi đồi hoang vắng. Rồi cô nhịn ăn mà chết theo cha xuống suối vàng.
Dân làng chôn cô gái kế bên ngôi mộ cha ruột của cô.

Thời gian sau, dân làng thấy bên cạnh ngôi mộ của ông lão có một loài cây thật lạ, thật đẹp. Lá như lá nho, trổ một loài hoa hai màu sắc, đọt non quấn quít khắp nơi. Hoa non màu trắng , hoa nở nụ thành màu hồng.
Loài người từ nay có loài hoa hai màu sắc.Hoa Antigone hay loài Hoa Hiếu Nữ.
Antigone chết vì cha già ăn xin Oedipus Rex.
Loài hoa quấn quít quanh ngôi mộ không rời.
Rồi từ đó loài hoa nầy mọc khắp nơi trên trái đất nầy.

Hoa Nho – Hoa Antigone – Loài hoa hai màu sắc thật nhẹ nhàng và thanh khiết trước gió ven đồi.
Khuyết Danh


4 nhận xét:

  1. HOA TIM VỠ!
    https://3.bp.blogspot.com/-SCuvkVJwtI0/UnDECTmowYI/AAAAAAAAC20/HzUat-GdTq8/s400/1393657_246401775517830_567381727_n.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Dep%202016/unnamed_zpstuy8cmvy.gif
      Chúc chị Chủ nhật vui vẻ và Hạnh phúc bên gia đình.

      Xóa
  2. Thấy hoa và đọc thơ TTKH,nay được biết thêm điều thú vị.
    Chúc Fa an bình !

    Trả lờiXóa
  3. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA%202016/3ea569f930a8f75bbec86e1adff2d86d_zpsarwpjgva.gif
    Hoa này bây giờ có nhiều màu.

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.