Trang

16/12/2016

Quả bóng vàng và The Best FIFA có gì khác nhau?

Một năm thi đấu của làng bóng đá thế giới sắp qua, giờ là thời điểm của các giải thưởng vinh danh sự cống hiến của các cá nhân cầu thủ và huấn luyện viên trong môn chơi tập thể này. 

Mùa bóng năm nay có tới hai giải thưởng cho làng bóng tròn: Giải Quả Bóng Vàng trao thưởng vào ngày 13/12/2016 và giải thưởng mới của FIFA, có tên gọi « The Best », được trao ngày 09/01/2017.

Nhà báo Anlexandro Valente, trưởng ban Thể Thao của RFI sẽ giúp chúng ta phân biệt được hai giải thưởng cùng được trao cho một mùa bóng:

Năm 2010, FIFA và tuần báo France Football đã ký thỏa thuận cùng nhau tổ chức trao giải Quả Bóng Vàng với tên gọi Quả Bóng Vàng FIFA. 
Thỏa thuận này đã diễn ra êm ả trong vòng 5 năm, rồi sau đó hai bên đã không còn thống nhất được với nhau nữa. 

France Fotball đã thu hồi giải thưởng còn FIFA, dưới thời tân chủ tịch Gianni Infantino, quyết định lập ra một giải mới của riêng mình, với tên gọi như đã biết: The Best - Người xuất sắc nhất.

So với giải Quả Bóng Vàng của France Football được trao cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở mùa bóng trong năm, giải của FIFA cũng trao cho cầu thủ xuất sắc nhất và cả huấn luyện viên bóng đá nam và nữ xuất sắc nhất, bàn thắng đẹp nhất… .

Để có kết quả vào ngày 09/01/2017, ai sẽ là người bỏ phiếu bình chọn người sẽ là The Best?

FIFA đã phải hành động nhanh vì thỏa thuận với France Football đổ vỡ được thông báo cách đây có 2 tháng, FIFA không có nhiều thời gian. 
Theo truyền thống, FIFA vẫn trao các giải trước đây trên cơ sở các phiếu bầu chọn của các huấn luyện viên và thủ quân của các đội tuyển quốc gia. 

Với The Best, FIFA vẫn giữ khuôn khổ cũ nhưng thêm sự bầu chọn của giới phóng viên thể thao. Lần này cách làm còn hơi vội, FIFA hứa sẽ điều chỉnh lại trong kỳ trao giải năm tới.
Ngoài giới nhà báo, FIFA còn tổ chức lấy phiếu của người hâm mộ, bầu qua internet. 
Việc tổng hợp phiếu của cả giới chuyên môn kỹ thuật, giới quan sát và công chúng này sẽ rất phức tạp, không biết kết quả sẽ thế nào.

Riêng giải Quả Bóng Vàng thì chỉ lấy phiếu bầu của đại diện giới nhà báo. Người ta công bố từ tháng 10/2016 một danh sách khoảng ba chục cái tên, để trên cơ sở đó bầu ra người chiến thắng. Chúng ta sẽ biết được kết quả này vào ngày 13/12/2016.

Có phải như thế có qua nhiều giải thưởng, nên chăng chỉ cần 1 là đủ ?

Người ta cũng đã nghĩ đến điều đó trước năm 2010. Khi đó người ta cũng thấy làm lạ cùng lúc có giải Quả Bóng Vàng rồi, nhưng giải FIFA lại vẫn trao cho cùng một người. 
Năm nay có khi sẽ lại xảy ra như vậy. Nhưng tôi cho là giải của France Football vẫn giữ được danh tiếng giá trị vốn có, đó vẫn là một giải thưởng quan trọng. 

Trong khi đó FIFA đã phát triển rộng giải của mình, biến nó thành một dạng như kiểu giải Oscar trong bóng đá, với nhiều hạng mục trao giải hơn, với nghi lễ hoành tráng hơn. 
Hiện tại, tôi thấy không có sự cạnh tranh nào giữa hai giải thưởng này.

Tác Giả: Anh Vũ

4 nhận xét:

  1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/NOEL/726960x1seev0eqe.gif

    Chúc Fa giáng sinh an lành vui vẻ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/NOEL/3924749_56366_zpsfjprhs2k.gif
      Chúc bạn một mùa Giáng Sinh Hạnh phúc bên bạn bè người thân.

      Xóa
  2. Thăm Fa
    Chúc luôn bình an.Mến
    https://lh3.googleusercontent.com/-sS5N6c1iM80/V-sjuTfLwiI/AAAAAAAB4ps/2NYaI3cEWZAYTkFPFKxE7MOmB5XKfezkQCJoC/w346-h242/fffffff.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Dep%202016/image001_zpstpjelliz.gif
      Chúc anh mạnh khỏe luôn và vui nữa.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.