Trang

19/05/2017

Người vợ “đồng cam cộng khổ” của tân Tổng thống Hàn Quốc

Chuyện tình của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook đã chạm đến trái tim của rất nhiều người khi nhìn lại quãng đường đầy chông gai mà họ đã cùng nhau trải qua từ thời son trẻ cho đến ngày đạt tới đỉnh cao quyền lực như hôm nay.


Tổng thống Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Sook khi còn là sinh viên đại học 
Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook gặp Tổng thống Moon Jae In lần đầu tiên tại Đại học Kyunghee ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào những năm 1970. Ông Moon Jae In, người giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/5 vừa qua, khi đó đang theo học ngành luật còn bà Kim Jung Sook là sinh viên chuyên ngành âm nhạc.


Người chắp nối cho mối lương duyên của cặp đôi Moon Jae In và Kim Jung Sook khi đó là một sinh viên khóa trên trong trường. Người này đã mô tả ông Moon là một chàng trai có ngoại hình giống tài tử nổi tiếng người Pháp Alain Delon.

Tình yêu của vợ chồng tổng thống Hàn Quốc nảy nở từ khi cả hai còn là sinh viên đại học (Ảnh: Reuters)
Tình yêu của vợ chồng tổng thống Hàn Quốc nảy nở từ khi cả hai còn là sinh viên đại học 
Sau cuộc gặp đầu tiên, tình cảm giữa hai người bắt đầu nảy nở trong một lần bà Kim chăm sóc cho ông Moon khi ông bị tấn công bằng hơi cay trong một cuộc biểu tình chống chính sách hà khắc của cố Tổng thống Park Chung Hee. Ông Park chính là cha của tổng thống bị phế truất Park Geun Hye - người tiền nhiệm của ông Moon Jae In sau này.

Trong suốt sự nghiệp thăng trầm của ông Moon, từ khi còn là một nhà hoạt động sinh viên, cho tới khi trở thành một luật sư nhân quyền, phụ tá tổng thống và chính trị gia đảng đối lập, bà Kim luôn ở bên cạnh chồng mình, không chỉ trong vai trò một người yêu, người vợ mà còn là người ủng hộ, người đồng hành và cố vấn thân cận nhất cho ông Moon.

Đám cưới của Tổng thống Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Sook vào tháng 3/1981 (Ảnh: Reuters)
Đám cưới của Tổng thống Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Sook vào tháng 3/1981 theo nghi thức Công giáo.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Moon chia sẻ rằng vợ ông không ngại đưa ra những lời khuyên “gay gắt” đối với ông.
“Cô ấy đưa cho tôi một chút rượu khi cô ấy thấy tôi kiệt sức. Đôi khi cô ấy nói lại cho tôi nghe những quan điểm của mọi người và đưa cho tôi những lời khuyên gay gắt”, ông Moon nói.

Trợ lý đắc lực cho chồng
Trong khoảng thời gian còn là sinh viên luật vào những năm 1970, ông Moon từng bị bỏ tù 2 lần vì dẫn đầu phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ và chống lại chính phủ đương thời. Ông cũng buộc phải nhập ngũ, trở thành lính đặc nhiệm Hàn Quốc, sau khi mãn hạn ra tù.

Ông Moon và vợ đi bỏ phiếu bầu tổng thống Hàn Quốc ngày 9/5 (Ảnh: Reuters)
Ông Moon và vợ đi bỏ phiếu bầu tổng thống Hàn Quốc ngày 9/5 
Là một người có hoài bão lớn, ngay cả khi đang ngồi tù lần hai vì tham gia cuộc biểu tình phản đối chính quyền của Tổng thống Chun Doo Hwan, ông Moon Jae In vẫn đăng ký tham gia kỳ thi luật và vượt qua kỳ thi này vào năm 1980. Mặc dù nhận được điểm số cao nhưng ông vẫn bị đánh trượt trong quá trình xét tuyển lý lịch để trở thành thẩm phán vì quá khứ từng là nhà hoạt động sinh viên chống chính quyền. Khi đó, bà Kim Jung Sook vẫn luôn ở bên cạnh chồng, giúp ông vượt qua những thử thách trong sự nghiệp.

Trong 60 ngày tranh cử tổng thống ngắn ngủi vừa qua của ông Moon, bà Kim đã nhận được sự tín nhiệm rộng rãi khi góp phần thúc đẩy sự ủng hộ của các cử tri dành cho chồng bà ở khu vực tỉnh Jeolla, phía tây nam Hàn Quốc. Tại đây, bà được gọi với tên thân mật là “người phụ nữ vui vẻ” vì tính cách cởi mở và dễ mến. Các trợ lý của ông Moon nói rằng chính tính cách đó của bà Kim đã giúp làm dịu bớt cá tính có phần khô cứng của tân tổng thống Hàn Quốc.
Tổng thống Moon và Đệ nhất phu nhân Kim cúi chào những người ủng hộ tại Nhà Xanh trong ngày nhậm chức 10/5 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Moon và Đệ nhất phu nhân Kim cúi chào những người ủng hộ tại Nhà Xanh trong ngày nhậm chức 10/5
Khi được hỏi về vai trò của bà trên cương vị Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc, người phụ nữ 62 tuổi nói rằng: “Tôi muốn sẽ vẫn là chính mình, giống như tôi vẫn luôn như vậy. Một đệ nhất phu nhân có thể trò chuyện với tất cả mọi người, giống như bất kỳ người nào khác, tôi gọi đó là phong cách Kim Jung Sook”.

“Chồng tôi từng nói rằng sau khi trở thành tổng thống, ông ấy muốn có thể đi qua (Quảng trường) Gwanghwamun trên đường trở về nhà mỗi ngày để có thể uống một chút rượu soju với mọi người. Giống như ông ấy, tôi cũng muốn đi mua sắm ở các cửa hàng tạp hóa trong chợ Namdaemun, giống như bao người khác”, Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook chia sẻ với Korea Herald.
Khoảnh khắc nghỉ ngơi bình yên của vợ chồng tổng thống Hàn Quốc trên một ngọn núi phía sau nhà riêng tại Seoul (Ảnh: Reuters)

Khoảnh khắc nghỉ ngơi bình yên của vợ chồng tổng thống Hàn Quốc trên một ngọn núi phía sau nhà riêng tại Seoul.
ST 

6 nhận xét:

  1. Thích hơn vợ chồng tổng thống Pháp!
    :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/chim_zpsg3ycfeek.jpg
      Đúng như vậy.

      Xóa
  2. Fa chưa chỉnh ảnh trong còm như DVD gợi ý ở bài đăng cũ ha?
    Hay là cách DVD gợi ý bị thất bại??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/unnamed6_zpsagj2v5pl.jpg
      Fa trả lời câu anh DVD hỏi lâu rồi mà anh không xem, nay nói lại là Fa không biết cách thu hình nhỏ lại trong CMT, anh DVD biết thì chỉ giáo dùm. Quan điểm Fa là hình xem lớn mới đẹp, hình anh rửa size nhỏ cho người quen thì anh biết họ thích hay không rồi!

      Xóa
    2. DVD cũng đồng ý với Fa là hình lớn nhìn rất đẹp, chỉ là DVD thấy nếu hình tràn ra ngoài khung bài đăng hoặc khung nhận xét thì nhìn blog nó sao sao ấy... hi hi hi... :)
      DVD có gợi ý cách thu gọn kích thước ảnh trong CMT xuống còn 400px ở trong bài đăng cũ này:

      http://fatasa1.blogspot.com/2017/05/nhung-trai-tim-ky-dieu-trong-thien-nhien.html

      Fa chịu khó xem lại nhé! :)

      Xóa
    3. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Dep%202016/DSCN3710Fa_zpsz58cbcho.jpg
      Hình của Fa có hơn 1.900 tấm trên Photobucket đủ loại size, khi nào CMT Fa chỉ việc vào đó copy link rồi paste, bây giờ đâu có thời giờ để ngồi resize hết được.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.