Trang

19/09/2017

TRẺ THƠ ƠI !

Đã nghe chính một vị nguyên là Đại Đức nói, nhà thơ Bùi Giáng bảo ông hãy đọc Tin Mừng, vì trong các vị Giáo Chủ, chỉ thấy ông Giêsu là rất yêu quý trẻ thơ.
Nói đến trẻ thơ là lòng xanh ngát. Vì trẻ thơ là giản dị hồn nhiên. Chẳng kiến thức, chẳng lý luận, chẳng tính toán, trẻ thơ là cả một khối nội lực khiến trẻ sống bừng bừng, chẳng cần biết đúng sai hay dở. Trẻ thơ chỉ có nội lực mà chưa có ý thức.
Nói đến trẻ thơ là nói đến những con người bé nhỏ thấp kém. Họ chẳng có gì để khẳng định mình, và cũng chẳng quan tâm đến việc khẳng hay chẳng khẳng. Họ ở dưới đáy cùng. Họ chưa biết đến bản ngã, cái tôi.
Nói đến trẻ thơ còn là nói đến kẻ chẳng trưởng thành, kém nhân cách, chỉ líu ríu bấu chặt vào váy mẹ, tin tưởng an tâm nép mình vào lòng mẹ. Thế giới của trẻ thơ là lòng mẹ. Sức sống và hạnh phúc của trẻ thơ là rúc vào lòng mẹ.

Vậy mà, Thầy Giêsu bảo: "Nước Trời thuộc về những kẻ giống như trẻ thơ". Ủa ! Cả một Giáo Hội uy nghi long trọng, nhưng khi Giáo Hội càng tiến gần hơn đến Nước Trời, nào Giáo Hoàng, Giám Mục, Linh Mục, Tiến Sĩ, ông Trùm, bà Quản, Giáo Quan, Giáo Dân, đều trở thành trẻ thơ hết. Cứ nghĩ đến Giáo Hội như một đoàn trẻ con đùa vui rúc rích hoặc la hét chơi giỡn nhảy nhót tưng bừng mà buồn cười ! Thầy Giêsu hay gọi các môn đệ là "những người bé mọn".
Tâm con đỏ ! Tâm anh nhi ! Bây giờ mà lên kế hoạch, tạo chương trình, để gắng cài số de, lùi, lùi, lùi trở về với tâm anh nhi, thì lại trở nên người lớn quá mất rồi. Thôi thì buông, buông hết, buông luôn cả tính toán, kế hoạch, linh đạo, tu đức, pháp môn.
Buông ý thức. Mà phó trao, mà tín thác, mà cậy trông. Buông vào Nguồn Thánh Ý và cũng là Nguồn Năng Lượng tràn đầy trời đất, đang thúc đẩy, hướng dẫn, soi sáng trong mình. Sám hối đích thật cũng chỉ là Buông và Phó Thác.


Lm. ĐẶNG CHÍ SAN, Dòng Đa Minh

11 nhận xét:

  1. Thầy Giêsu bảo: "Nước Trời thuộc về những kẻ giống như trẻ thơ".
    Lão Tử cũng nói tưng tự như vậy.Mình không nhớ nguyên câu,đại khái là sống đạo thì tâm phải như một đứa trẻ con(LTử dùng từ ANH NHI)
    Trong ca từ của Trịnh cũng có câu:Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh.
    Sống vô tâm như trẻ con không dễ gì ai cũng làm được,chúng ta luôn bị cái trí phân biệt chi phối trong nhận thức,tư duy đến hành động,nên luôn ngập chìm trong đau khổ.....
    Cảm ơn Fa đã chia sẻ bài viết rất ý nghĩa.Chúc bạn an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://gxkhiettam.net/hinhanh_flash/tintuc/2015090704282512754141911.jpg
      Trẻ thơ không biết mưu mô, tính toán, làm điều ác. . . .

      Xóa
  2. Có con đường thơ ấu thiêng liêng... :)

    http://2.bp.blogspot.com/-j5k_YOp_Dyk/UlDcC_0enjI/AAAAAAAAecA/ADJce4VW8D4/s1600/child-of-god.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá nhân DVD nghĩ rằng "Con đường thơ ấu thiêng liêng" phù hợp với mọi bậc sống, miễn là đừng hiểu nông cạn rằng "phó thác = nằm chờ sung rụng" :D

      http://d3.violet.vn/uploads/previews/document/0/503/462/Ha_mieng_cho_sung1.jpg

      Xóa
    2. http://tgpsaigon.net/sites/default/files/imagecache/main_img/sites/default/files/Images/201308/Jesus%20and%20me.jpg
      Hình như hơi bị lạc đề anh DVD ơi!

      Xóa
    3. Hi hi hi... :D
      Vì trong nội dung bài đăng có vấn đề "trẻ thơ" và "phó thác" nên DVD đề cập đến "trẻ thơ" và "phó thác"!

      Thánh Nữ Têrêsa vì cảm nghiệm sâu sắc Lời Chúa dạy (Mt 19, 13-15) nên đã thực hành và mở ra một con đường linh đạo thích hợp cho tất cả mọi bậc sống, đó là "Con đường thơ ấu thiêng liêng".

      Fa nghĩ rằng DVD lạc đề ư? :)

      Xóa
    4. Đương nhiên FA biết Thánh Nữ Têrêsa mà DVD nêu lên ở trên là Thánh nữ nào... :)

      Xóa
    5. Anh DVD nói đúng, không hề lạc đề. Nhiều người lầm tưởng phó thác cho chúa là trông chờ Chúa giúp mà không động tay động chân và cả động não nữa.
      Fa đoán là Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

      Xóa
    6. Fa trúng phóc luôn :D
      =D>

      Xóa
  3. Hãy buông bỏ những toan tính,những tham vọng,...thì có cuộc sống vô tư hồn nhiên như trẻ thơ...nhưng mấy ai làm được!
    Chúc em luôn vui,khoẻ.
    https://2.bp.blogspot.com/-d6E9Ew91FZc/VPnVSSYVPqI/AAAAAAAAHZc/2-RVf_U0jic/s400/photo_1345089870.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://2.bp.blogspot.com/-YqQxhbWtzA4/TWky_YsU8wI/AAAAAAAAAMc/vH4OSkAGFF4/s1600/Jesus_079.jpg
      Cũng có nhưng mà hiếm. Các Thánh trong Công giáo nhiều vị làm được.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.