Trang

22/09/2017

Truyện ngắn: THIẾU SÓT

Thiếu sót
Chúng tôi đi xem văn nghệ do trường Trung Học của con trình diễn. Mỗi năm trường đều có International Night để các học sinh thuộc các sắc dân phô bày văn hóa, âm nhạc đặc thù của dân tộc mình. Tôi thích thú theo dõi, tới phần học sinh Việt Nam , tôi bật cười vì thấy các cháu mặc áo dài đi cấy lúa. Có đứa lại mặc áo dài với quần jean, mang giày thể thao. Đa số các quan khách, học sinh ngoại quốc đều vỗ tay tán thưởng vì động tác nhịp nhàng, vành nón lá xinh tươi, âm nhạc vui nhộn ca ngợi cảnh thanh bình trên đồng lúa.
 

Tối về, tôi hỏi: 
-Sao tụi con lại mặc áo dài đi cấy lúa. Dân quê phải mặc áo bà ba chứ.
Cháu cười hồn nhiên: 
-Hôm rồi tổng dợt ở nhà mình, tụi con có mặc áo dài múa thử, sao lúc đó mẹ không nói?
Tôi không trả lời được. Bận rộn quá, tôi đâu có giờ để ý.

Trách nhiệm dạy con biết về quê hương, văn hóa cội nguồn không phải dễ, còn rất nhiều điều tôi đã thiếu sót.

Kỷ niệm Giáng Sinh.
 
Tôi có đọc câu chuyện, đại khái người mẹ bị ung thư, phải chữa trị bằng chemo nên rụng hết tóc. Ngày con gái ở xa về thăm, bà sợ con buồn nên đội tóc giả. Đứa con biết mẹ bệnh, không còn tóc nên để tỏ lòng thông cảm, cô đã húi cua ngắn ngủn. Khi gặp nhau, hai mẹ con đều ứa nước mắt cảm động. Người đáng lẽ tóc dài thì lại cụt ngủn, người đáng lẽ trọc lóc lại có tóc giả thật dài.

Giáng Sinh vừa qua hai mẹ con tôi cũng dở khóc dở cười. Con gái tôi cũng đi học xa, bận rộn và không đủ tiền nên quyết định không về nhà ăn Noel. Tôi thương con nên dù khó khăn, cũng ráng dành dụm tiền để mua vé máy bay đi thăm con. Tôi muốn cháu ngạc nhiên nên không cho cháu biết trước, nhưng cũng thật là ngạc nhiên, trước ngày tôi lên đường, cháu lại bất ngờ về nhà. Tôi phải bỏ vé máy bay của mình, tiếc tiền lắm nhưng cháu an ủi: 

-Mẹ con mình đã được gặp nhau, mình quan tâm cho nhau là chuyện quan trọng. Chút tiền có mất nhưng con sẽ nhớ mãi kỷ niệm này. Con không muốn mẹ ăn Giáng Sinh một mình, bên đó con còn có bạn, mẹ ở đây chẳng có ai! 

Tôi rưng rưng nước mắt. Cuộc đời người đàn bà bị chồng bỏ, phải nuôi con một mình cũng được chút ủi an.

ST

4 nhận xét:

  1. Hai câu chuyện ngắn nhưng rất hay và thật ý nghĩa... :)

    http://nguoivietxaxu.net/wp-content/uploads/2017/08/bo-anh-phu-nu-buon-vi-kiep-hong-nhan-bac-phan-2.jpeg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://depdrama.com/wp-content/uploads/2016/09/hinh-nen-hoa-co-mua-xuan-cho-may-tinh-1.jpg
      Cám ơn anh DVD. Chúc anh cuối tuần vui vẻ, ấm áp bên gia đình.

      Xóa
  2. Câu chuyên sau cảm động vì tấm lòng đã dành cho nhau giữa Mẹ và Con.
    Câu chuyện trước tuy ngắn,nhưng có ý nghĩa,chỉ cần một thiếu sót nhỏ nếu không kịp thời chấn chỉnh s4 gây ra hậu quả nghiêm trọng....
    Cảm ơn Fa,chúc Fa nhiều vui !
    (Q vừa lên thơ kỷ niệm 30 năm ngày cưới,bạn sang chúc mùng nhé !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://yeutre.vn/medias/uploads/20/20490-ky-niem-cuoi-9.jpg
      Chúc mừng Anh Chị kỷ niệm 30 Năm ngày cười. Thật là tuyệt vời. Chúc Anh Chị Hạnh Phúc, vui vẻ thật nhiều trong những ngày này. Và yêu nhau mãi mãi.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.