Trang

19/11/2017

MƯỜI SỰ THẬT KINH NGẠC VỀ TRÁI TIM

Phổi trái nhỏ hơn lá phổi bên phải để nhường chỗ cho tim. Các cặp tình nhân có thể đập cùng nhịp tim sau khi nhìn chằm chằm vào mắt nhau trong 3 phút. Và còn nhiều điều bí ẩn nữa về trái tìm mà bạn có thể chưa biết!
Một khối cơ chứa đầy máu nằm ở ngực trái được gọi là trái tim. Con người không thể sống hay yêu thương mà không có trái tim. Người Hy Lạp tin rằng trái tim là chỗ ngụ của tinh thần, người Trung Quốc nói rằng trái tim là trung tâm của hạnh phúc còn người Ai Cập nghĩ những cảm xúc và trí tuệ phát sinh từ trái tim. 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 2 giây có 1 người chết vì bệnh tim mạch. Cứ 5 giây thì có 1 trường hợp nhồi máu cơ tim và 6 giây thì có một trường hợp đột quỵ. Nên được xếp vào căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới.
Tất cả các bộ phận trong cơ thể đều có thể bị ung thư, nhưng trái tim là cơ quan duy nhất không bị ung thư và còn là liều thuốc hữu hiệu. Hơn nữa nó còn đi vào nghệ thuật, thơ ca: 
“Thiện căn kia bởi lòng ta 
Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”
(Truyện Kiều – Nguyễn Du) 
Trong tiếng Hán, chữ tâm có hình trái tim. Nó cũng nằm trong chữ Nhẫn, Đức là các chữ được nhiều người coi trọng.
Một người có trái tim bao lao, nhân hậu sẽ luôn thấy cuộc đời tốt đẹp, lạc quan là một nhân tố quan trọng để có một sức khoẻ tốt.
Khi bạn cười, niêm mạc của thành mạch máu giãn ra, lưu lượng máu từ tim chảy qua toàn bộ cơ thể tăng 20%. Đây là một lý do bạn nên cười kể cả khi gặp hoàn cảnh trái ngang. 

Dưới đây là 10 điều có thể khiến bạn ngạc nhiên về trái tim mình: 
Khối lượng của tim so với cơ thể là rất nhỏ nhưng làm việc không quản ngày đêm và đưa máu đi nuôi toàn bộ cơ thể:
1. Tim có kích thước bao nhiêu? Nếu là trẻ em thì nó bằng một cái nắm tay của bạn, với người lớn tim bằng 2 cái nắm tay người đó. 
2. Khi thụ thai được 4 tuần, trái tim bắt đầu đập những nhịp đập đầu tiên và sẽ dừng lại khi con người chết đi. Bộ não cũng chỉ chiếm 2% khối lương cơ thể nhưng lại tiệu thụ 1/5 năng lượng của cơ thể.
3. Khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi không vận động thể lực và trí não, chỉ mất 6 giây cho máu từ tim đến phổi và trở về, mất 8 giây cho máu từ tim đến não và trở về, mất 16 giây cho máu từ tim đến ngón chân và trở về (nơi xa tim nhất). 
4. Mỗi ngày 24 giờ một trái tim khỏe mạnh bơm 2.000 lít (2m3) máu đi qua 96.500km của toàn bộ chiều dài hệ thống mạch máu trong cơ thể. Mỗi ngày trái tim tạo ra đủ năng lượng để lái một chiếc xe vận tải chạy khoảng 32km. Áp lực tạo ra từ tim trong một nhịp tim là đủ để phun máu đi xa khoảng 9m. 
5. Trái tim người lớn trung bình đập 72 lần một phút; 100.000 lần một ngày; 3.600.000 lần một năm và 2,5 tỷ lần trong suốt cuộc đời. Trái tim phụ nữ đập trung bình khoảng 78 lần một phút còn đàn ông là 70 lần một phút. 
6. Tim bơm hơn 1 lít máu mỗi 10 giây hoặc khoảng 5 lít máu mỗi phút. Trong ba tháng cuối của thai kỳ, tim bơm 7-9 lít máu mỗi phút và nỗ lực cao nhất, trái tim có thể bơm 20-35 lít máu mỗi phút. 
7. Trái tim có thể tiếp tục đập thậm chí nếu tách rời khỏi cơ thể vì nó có xung điện riêng của mình. 
8. Phổi trái nhỏ hơn lá phổi bên phải để nhường chỗ cho tim. 
9. Các cặp tình nhân đang trong giai đoạn hạnh phúc có thể đập cùng nhịp tim với nhau sau khi nhìn chằm chằm vào mắt nhau trong 3 phút. 
10. Tim bơm máu đến gần như tất cả nơi của cơ thể. Khoảng 75 nghìn tỷ tế bào cơ thể nhận máu từ tim ngoại trừ giác mạc. 
Bây giờ bạn hẳn đã tin mình đang sở hữu một bảo vật quý giá mà có dùng tiền cũng không mua được. Trái tim làm việc cật lực để duy trì sự sống cho mỗi chúng ta nhưng đôi khi bạn lại dao động trước những tác động bên ngoài để nó thương tổn.
Từ Internet

4 nhận xét:

  1. Đúng là báu vật. Trái tim có nhiều điều thú vị quá ạ! Đập thì sống mà không đập thì chết, đích thị là Con tim,hiii.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://www.festinoel.com/images/agendas/2017-07/noel-172736.jpg
      Chúc Hoa Đào luôn có một trái tim mạnh khỏe.

      Xóa
  2. Nếu lỡ tim ta bị hư thì tạm thời thay thế bằng tim nhân tạo hoặc tim của người khác... :D

    http://baoquocte.vn/stores/news_dataimages/minhhoa/012017/21/14/142126_shutterstock_198620987.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://tanmydesign.com/temp/-uploaded-san-pham-Noel%202017_Noel%202017-12_cr_575x380.jpg
      Anh DVD nhớ dinh dưỡng trái tim nhé!

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.