Trang

15/12/2017

99% dân số ăn Kiwi sai cách

Quả kiwi hay quả dương đào là một loại trái cây mọng trong chi Actinidia (Dương đào) được đánh giá là một trong 10 loại hoa quả tốt nhất mà thế giới từng biết đến. Hiện nay kiwi vàng được trồng thương mại nhiều nơi, trong đó có: New Zealand, Nhật, Úc, Hoa Kỳ...Có một điểm chung dễ nhận thấy giữa các vùng trồng được quả kiwi, đó đều là những quốc gia có nền nông nghiệp thịnh vượng, với trình độ kỹ thuật cực cao. 
   Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì những quả kiwi đầu tiên xuất hiện ở thung lũng Dương Tử - Trung Quốc, mãi tới năm 1992 kiwi vàng mới có mặt tại New Zealand. Là một trong những nước đầu tiên trồng được kiwi nên sản lượng kiwi của Newzealand chiếm tới 28% tổng sản lượng của thế giới. Các chuyên gia về nông nghiệp cho rằng trái kiwi ở đây cho hương vị cũng như chất lượng tốt nhất. 
    Quả kiwi thì có quanh năm, tuy nhiên chính vụ của chúng là từ tháng 5 - tháng 11 dương lịch, đây là thời điểm những trái kiwi ngon, ngọt nhất, mọng nhất mà giá cũng tốt nhất.
                         
    Hiện nay Kiwi có 2 giống chính: Kiwi xanh và Kiwi vàng , trong đó kiwi xanh là giống thuần chủng (nguyên sơ từ thời cổ đại), còn kiwi vàng là giống lai tạo (do con người tạo ra). Gần đây có xuất hiện thêm giống kiwi đỏ, tuy nhiên mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệp, thành phẩm chưa ổn định nên không thấy hàng trên thị trường. 


          Về hương vị thì có thể tự tin những trái kiwi vàng Newzealand là loại ngon nhất thế giới, nó là sự kết hợp giữa vị chua thanh mát, và vị ngọt ngào thơm thảo một cách đỉnh cao. Giá kiwi vàng cao hơn kiwi xanh cũng vì lẽ đó, kiwi xanh khi chín cũng không ngọt được tới 70% như kiwi vàng.

                       

99% dân số ăn Kiwi sai cách... 'ăn thế này mới đúng'

    Kiwi chứa nhiều chất dịnh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, nhiều người lại không biết cách ăn Kiwi đúng cách. Ăn sai cách khiến vitamin P trong loại quả này bị biến mất.

    Kiwi là loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho làn da và vóc dáng. Thế nhưng, hầu như ai ăn kiwi cũng đều gọt bỏ phần vỏ đi vì nghĩ rằng, phần vỏ kiwi không ăn được và cũng chẳng có dinh dưỡng gì. Tuy nhiên, đài Chosun Hàn Quốc đã chỉ ra sai lầm này để bạn biết rằng, bạn đã làm mất bao nhiêu giá trị dinh dưỡng của kiwi từ hành động này.


    Theo chuyên gia tư vấn Kim Si Wan mà chương trình mời đến đã cho biết, trong quả kiwi có một loại vitamin P hay còn gọi là quercetin có vai trò như một chất chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

    Tuy nhiên, điều ít ai ngờ rằng hợp chất quercetin này thay vì nằm ở phần thịt quả thì lại nằm hầu hết ở phần vỏ kiwi. Trên thực tế, 100gr phần thịt kiwi chỉ chứa 55,1mg quercetin, nhưng ở 100gr vỏ lại chứa đến 2610mg quercetin.

    Như vậy, hàm lượng vitamin P hay còn gọi là quercetin ở vỏ kiwi cao hơn gần 50 lần so với phần thịt quả. Thế mà từ trước đến giờ, khi ăn kiwi thì hầu như ai cũng gọt bỏ lớp vỏ giàu dưỡng chất này đi rất lãng phí.

    Và chương trình cũng cho biết thêm rằng, do phần vỏ kiwi có lông tơ sẽ hơi khó ăn nếu để nguyên tình trạng vỏ thế này. Tuy nhiên, vì lông tơ khá mềm và mảnh nên việc làm sạch lông tơ không hề khó. Bạn cứ cho kiwi vào nước giấm pha loãng và ngâm trong khoảng 1 phút rồi dùng miếng rửa bát sạch chà nhẹ qua bề mặt vỏ là loại bỏ lông tơ được ngay.

    Sau khi đã làm sạch lông tơ của quả kiwi xong thì những người tham gia chương trình đều được thưởng thức thử quả kiwi còn vỏ. Hầu như ai cũng ngạc nhiên bởi vỏ kiwi rất mềm và dễ ăn, nhất là không gây cảm giác khó chịu khi nhai hoặc nuốt. Đặc biệt, ăn kiwi cả vỏ còn được cảm nhận là có cảm giác ngon hơn việc chỉ ăn mỗi phần thịt quả không.

    Như vậy, không phải loại quả nào gọt bỏ vỏ đi đều là cách làm đúng bạn nhé. Nhất là đối với quả kiwi này, nếu gọt bỏ vỏ đi thì giống như bạn đang ném vào thùng rác một lượng vitamin P vô cùng lớn.

    Do đó, đài Chosun đã khuyên chúng ta khi ăn kiwi thì chỉ nên làm sạch phần lông tơ và thưởng thức cả vỏ để mang lại nhiều dinh dưỡng hơn cho cơ thể. Tuy nhiên, do ăn cả lớp vỏ bên ngoài nên bạn cần rửa kiwi thật sạch trước khi ăn nhằm loại bỏ tối đa bụi bẩn cũng như hóa chất còn bám trên bề mặt vỏ để an toàn hơn cho sức khỏe.

VietBF © Sưu Tầm.

14 lý do nên ăn trái kiwi


   Những lý do dưới đây sẽ giúp bạn hiểu tại sao chúng ta nên ăn trái kiwi, một loại trái cây rất phổ biến. Một nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp của các chất chống oxy hóa trong kiwi giúp bảo vệ ADN khỏi quá trình oxy hóa. Thêm vào đó, kiwi còn có khả năng ngăn chặn ung thư.

   Theo Fitnea, trái kiwi không chỉ trông hấp dẫn bởi màu xanh bắt mắt và mùi vị ngon lành mà còn rất tốt cho sức khỏe. Do đó hãy thêm loại trái cây này vào thực đơn ăn uống của bạn.

Kiwi chứa một số enzim tốt cho hệ tiêu hóa

Kiwi chứa actinidain, là loại enzim có khả năng phân hủy protein và cải thiện hệ tiêu hóa (giống như bromelin trong dứa hoặc papain trong đu đủ).

Giúp điều chỉnh huyết áp.

Trong trái kiwi chứa hàm lượng cao kali, giúp cân bằng electron trong cơ thể nhờ vào cơ chế làm trung hòa hàm lượng natri.

Bảo vệ ADN.

Một nghiên cứu đã chứng minh, sự kết hợp của các chất chống oxy hóa trong kiwi giúp bảo vệ AND khỏi quá trình oxy hóa. Bên cạnh đó, kiwi còn có khả năng ngăn chặn ung thư.
14 lý do nên ăn trái kiwi
Trái kiwi rất tốt cho cơ thể. (Ảnh: Wikipedia)

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hàm lượng cao vitamin C cùng các hợp chất chống oxy hóa trong trái kiwi đã được chứng minh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch.

Giúp giảm cân

Chỉ số glycemic thấp và hàm lượng chất xơ cao trong kiwi không làm tăng đột ngột lượng insulin như một số loại trái cây chứa nhiều glucose khác. Vì vậy dù có ăn nhiều kiwi bạn cũng không bị béo phì. Hơn nữa, những người đang trong thời kỳ ăn kiêng giảm béo nên thêm loại trái cây này vào thực đơn.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Kiwi là nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy cũng như những vấn đề về ruột khác.

Giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể

Hàm lượng chất xơ trong kiwi có tác dụng loại độc tố ra khỏi hệ thống đường ruột.

Chống lại bệnh tim

Ăn 2/3 trái kiwi mỗi ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ đông máu đến 19% và giảm hàm lượng chất béo đến 16%. Nhiều người dùng aspirin để giảm đông máu nhưng chính loại thuốc này lại gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng, chẳng hạn chứng viêm và chảy máu đường ruột. Trong thành phần trái kiwi chứa chất chống đông máu, vừa không có bất kỳ ảnh hưởng nào mà còn tốt cho sức khỏe.

Thích hợp cho những bệnh nhân tiểu đường

Với hàm lượng thấp glycemic, kiwi không làm tăng lượng đường trong máu một cách đột ngột. Hàm lượng glycemic phù hợp trong loại trái cây này luôn an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.

Có thể chống thoái hóa hoàng điểm

Thoái hóa hoàng điểm trong mắt là nguyên nhân chính của bệnh quáng gà ở nhóm người lớn tuổi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn 3 trái kiwi mỗi ngày (hoặc nhiều hơn) có tác dụng làm giảm thoái hóa hoàng điểm đến 35%. Hàm lượng cao lutein và zeaxanthin trong kiwi cũng là hóa chất tự nhiên được tìm thấy trong mắt người.

Tạo sự cân bằng kiềm

Kiwi đứng đầu danh sách trái cây chứa kiềm. Điều này có nghĩa là nó chứa lượng khoáng chất dồi dào để thay thế những thực phẩm có vị chua quá mức.

Dinh dưỡng tuyệt vời cho da

Nguồn vitamin E trong kiwi được biết đến như chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ da khỏi tình trạng thoái hóa.

Nguồn dinh dưỡng phong phú

Kiwi trông đẹp mà lại ngon, trẻ em thích loại trái cây này bởi trông nó thật khác biệt. Với nguồn dưỡng chất cân bằng, kiwi thật sự tốt cho cơ thể mọi người, mọi lứa tuổi, mọi chế độ ăn uống.

Là nguồn hữu cơ tự nhiên

Kiwi nằm trong danh sách thực phẩm an toàn trước nhiều loại thuốc trừ sâu. Năm 2011, nó được nằm trong top 10 loại thực phẩm an toàn nhất thế giới.

Theo VNE

4 nhận xét:

  1. An toàn thực phẩm là trên hết! :D

    http://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/2017/photo1513147900577-1513147900577.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://screenprintbiennial.com/wp-content/uploads/2014/12/funny-christmas-cards-idaho-ffdr4cn0.png
      Chúc mừng Giáng Sinh Hân hoan và An Lành.

      Xóa
  2. https://ci4.googleusercontent.com/proxy/EFMoWfj9UrU-RQR3QJ05nY-W6V-Ks7RHs3F5Gav59vyMNimcaz6PCShcJFOzOw___1in5UZnYwtwgKIxC3R6ViMf-eDSbUM=s0-d-e1-ft#http://img7.dreamies.de/img/630/b/hu1lv7vuh61.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://d2gg9evh47fn9z.cloudfront.net/800px_COLOURBOX3053242.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.