Trang

16/01/2018

Có gì trong chiếc xe tự động Renault Symbioz của Pháp


Đối với người Mỹ, xe hơi Pháp là một loại hàng hóa… xa lạ. Rất hiếm khi thấy được một chiếc xe mang tên Pháp chạy trên các con đường phố Hoa Kỳ. Tương tự như vậy đối với người Việt ở Mỹ, chỉ có những người lớn tuổi, từng sống ở Sài Gòn trước 1975 mới nhớ ra những cái tên của những model xe hơi Pháp vang bóng một thời như Renault, Citroen, Peugeot…

Thực ra, các hãng xe Pháp dù vắng bóng tại thị trường Mỹ, nhưng vẫn hiện diện khá mạnh tại Châu Âu và một số quốc gia Châu Á. Và mới đây, tại hội chợ xe hơi The Frankfurt Auto Show 2017 diễn ra vào trung tuần Tháng Chín tại Đức, hãng xe Renault của Pháp vừa mới trình làng mô hình về một chiếc xe tự động trong tương lai, gây chú ý dư luận toàn cầu: chiếc Symbioz.
Dư luận chú ý đến chiếc Symbioz chủ yếu là vì ý tưởng rất sáng tạo của hãng Renault đã đưa vào chiếc xe của tương lai này. Nó làm mọi người gợi nhớ đến sự sáng tạo trong nghệ thuật của người Pháp, điều đã làm cho nước Pháp có một nền văn hóa đáng kiêng nể.

Symbioz là một chiếc xe của tương lai. Nó có khả năng tự động lái hoàn toàn. Những chiếc xe tự động sẽ làm cho những cuốn phim giả tưởng của thế kỷ trước trở thành hiện thực, với cảnh những người ngồi trong xe thảnh thơi xem báo, trò chuyện với nhau, trong khi những chiếc xe tự động đưa mình đến đích.

Những ai quen thuộc với lĩnh vực xe hơi tự động hóa sẽ nhận thấy nhiều ý tưởng mới lạ trong những năm mới đây. Một trong những ý tưởng thường gặp, đó là nội thất của những chiếc xe tự động được thiết kế giống như là một căn phòng khách của một ngôi nhà. Có những chiếc ghế ngồi thật là sang trọng, thoái mái. Người ngồi trên xe đối diện với nhau, chứ không phải cùng hướng về phía trước như xe hơi bình thường. Và có nhiều màn hình, để những người ngồi trên xe thoải mái xem phim, lướt internet giải trí như ở nhà.

Thế nhưng, chiếc Renault Symbioz đẩy ý tưởng này đi xa thêm một bước nữa: chiếc xe trở thành một phần của căn nhà. Nói một cách khác, khi cần, nó có thể biến thành một căn phòng thêm vào căn nhà đang có sẵn.

Theo trang web chuyên ngành xe hơi www.motortrend.com, để thực hiện được điều này, Symbioz được thiết kế không quá to, cũng không quá nhỏ: dài 15.4 ft, rộng 6.5 ft, cao 4.4 ft (# 5m x 2m x 1.5 m). Bên trong xe là những vật liệu nội thất tiện nghi làm bằng gỗ, đá cẩm thạch, nỉ, sứ. Mui xe làm bằng thủy tinh, và bỏ cả kết cấu khung thân xe hình chữ B thường thấy, nên bên trong nhìn ra rất thoáng đãng.

Một version của Symbioz được gọi là xe thử nghiệm, dự kiến sẽ chính thức ra đời vào năm 2023. Khi lái ở chế độ bình thường, người lái cho thể chọn giữa hai chế độ: “comfort” và “sport.” Người lái xe có thể chuyển đổi giữa chế độ lái thông thường sang chế độ tự động bằng một nút nhấn ở giữa tay lái.
Khi xe vận hành ở chế độ tự động hoàn toàn, tay lái được xếp lại để có nhiều không gian trong xe hơn cho hành khách. Có đến ba cách sắp xếp không gian trong xe, nhưng nói chung là kiểu nào cũng khiến người trên xe có cảm giác tiện nghi như đang ngồi trong phòng khách ở nhà.

Một version khác của Symbioz dự trù sẽ được ra mắt vào năm 2030, với phần nội thất còn tinh vi hơn nữa. Trong cabin thật rộng rãi, một màn hình OLED đặt trước mặt người lái. Ghế có thể xoay 180 độ, bàn làm bằng khung thép với mặt đá cẩm thạch. Một màn hình cảm biến đặt ngay nơi dây an toàn để điều khiển nhiệt độ, cùng những chức năng nối mạng.
Cả hai model kể trên đều có khả năng tự động hóa đến cấp 4, có nghĩa là xe tự động điều khiển hoàn toàn trên đường phố: đổi lane, quẹo trái phải, tự định hướng giữa dòng xe cộ. Những người trong xe thoải mái đọc sách báo, xem tivi, hay làm việc trong khi xe di chuyển. Trong trường hợp xe gặp những tình huống không thể “tự giải quyết” được, nó sẽ tìm cách tắp vào, đậu ở một vị trí an toàn trên lề đường và… chờ lệnh!

Mặc dù công suất không phải là ưu tiên số một của xe tự động, nhưng Symbioz sử dụng hai mô tơ điện thể tạo ra công suất tới 671 mã lực. Mỗi mô tơ này dẫn động một bánh sau. Symbioz version 2023 có độ gia tốc từ 0-62 mph chỉ trong vòng 6 giây, và khoảng cách di chuyển sau một lần sạc là 310 mile. Những tính năng tương đương này với những chiếc xe điện tốt nhất đang có trên thị trường hiện nay. Và version 2030 sẽ còn cải tiến thêm những thông số vận hành này lên cao hơn nữa.

Như đã nói ở trên, Symbioz được thiết kế để trở thành một phần của căn nhà của chủ nhân nó. Từ ngoại thất đến nội thất, Symbioz tạo cảm giác cho chủ nhân ngồi trên nó như đang ở nhà. Khi về đến nhà, nó có thể đậu sát bên cạnh nhà để trở thành một phòng phụ trội. Hoặc cũng có thể đưa nó lên tầng lầu hoặc trên tận mái, vừa là chỗ đậu xe, vừa là một căn phòng phụ trội.

Một điểm độc đáo nữa là cả xe lẫn nhà đều kết nối chung vào mạng điện năng chung. Symbioz có thể sử dụng điện năng của nhà để sạc bình điện, hoặc trở thành máy phát điện cho nhà sử dụng. Trong những lúc nhà bị cúp điện tạm thời, hoặc trong giờ cao điểm giá điện cao, tính năng này sẽ được sử dụng một cách có hiệu quả.

Nhìn tổng thể, ý tưởng thiết kế của Renault Symbioz quả là độc đáo thiệt! Một chiếc xe tự động lái đưa mình đó đây. Khi về nhà thì biến thành một căn phòng phụ trợ, và có cả chức năng máy phát điện di động nữa!
Một chiếc xe mà hữu dụng đến như thế thì còn gì bằng. Mà năm 2023, hay 2030 cũng đâu còn xa xôi chi nữa. Chỉ chừng một thập kỷ nữa thôi, những điều mà các tiểu thuyết gia khoa học viễn tưởng của thế kỷ trước phải phóng trí để tưởng tượng ra sẽ trở thành hiện thực.

Nối tiếp với xe điện, xe điện tự động giờ đây đã trở thành một tương lai xán lạn cho ngành công nghiệp xe hơi hướng tới. Sẽ còn tốn nhiều giấy mực cho chủ đề này. Không chỉ ở Mỹ, mà các nhà chế tạo xe hơi Châu Âu cũng đang ráo riết đầu tư, chạy đua cho ra đời những mẫu xe tự động của tương lai. Trong số đó, Symbioz đang là một điểm sáng thật đáng khen đến từ Pháp.

2 nhận xét:

  1. DVD sang thăm nhà, chúc Fa vui khỏe! :)

    https://i.pinimg.com/originals/30/7d/c7/307dc76f1fb603956a0afc67a59d7eac.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://afamily1.vcmedia.vn/k:thumb_w/600/WV8iA0A8EAfajQ9tIqEEPbrc36AeNK/Image/2014/10/1/Vuon-Sunken-Alcove-63db9/nhung-noi-thu-gian-tuyet-voi-ai-cung-ao-uoc-duoc-tan-huong.jpg
      Chúc anh DVD cuối tuần Bình an và vui vẻ.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.