Trang

03/06/2019

Tranh cãi về trang phục "Bàn Thờ" cho hoa hậu VN


(Facebook Miss Universe Việt Nam)

Miss Universe Vietnam (Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam) đang tổ chức cuộc thi bình chọn trang phục quốc gia cho đại diện Việt Nam tham dự giải đấu quốc tế.
Năm nay với chủ đề "Tinh Hoa Việt Nam," theo tin của đài BBC, cuộc thi đã có hơn kiểu 40 thiết kế dự thi. Tuy nhiên tạo ấn tượng nhất, gây thích thú nhất, và cũng gây tranh cãi nhất chính là bộ áo "Bàn Thờ" của Phạm Quang Minh.
Theo Facebook Miss Universe Việt Nam, ý nghĩa trang phục dự thi là "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành."
Về thiết kế bộ Bàn Thờ, nội dung dự thi cho biết, "Từ ý tưởng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, mang ý nghĩa hết sức quan trọng đối với dân tộc Việt Nam. Thông qua phong tục, là sự bày tỏ lòng hiếu thảo, mang giá trị về mặt tâm linh, ý thức luôn hướng về nguồn cội, dân tộc.
Tác giả viết tiếp, "Trang phục BÀN THỜ - sự kết hợp hình ảnh thân quen: ảnh thờ, bát hương (là điểm nhấn cho trang phục, lấy cảm hứng từ gốm sứ Bát Tràng), lọ hoa (đem đến không gian tự sự, đầy thanh tịnh cho người xem), mâm cỗ (sự tâm linh, lòng thành tâm hiếu nghĩa đối với người đã khuất)."
Chưa hết, tác giả Phạm Quang Minh còn đề nghị cách trình diễn với bộ trang phục độc đáo.
"Để lột tả hết ý nghĩa của trang phục này, người trình diễn cần một phong thái trang trọng, một thái độ thành tâm.
"Đến giữa sân khấu thể hiện cái tâm, lòng thành bằng cách thắp 3 cây nhang để vái và xá 3 cái. Sau đó, người trình diễn xoay lưng lại phía sau để giúp người xem thấy được vật phẩm dâng lên bàn thờ (mâm cỗ dần dần hạ xuống nhờ vào động cơ).
"Mặt sau trang phục có khung thờ thể hiện sự bất ngờ cho người xem nên trang phục có thiết kế động cơ vào mâm cỗ giúp nâng lên hạ xuống trong lúc trình diễn.
"Giá trị quý báu nhất tiềm ẩn trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt đó là lời răn dạy về lòng hiếu thảo, hiếu sinh và hướng về cội nguồn, dân tộc."

Chỉ sau một giờ được đăng, bài dự thi Bàn Thờ đã gây bão trên cộng đồng mạng.
Đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe 2019 Hoàng Thùy đã chia sẻ bài đăng với lời bình luận: "Cho mình lên Hương sớm thế bạn gì ơi."
Nguyễn Khánh Ly thì đề nghị "Để tỏ lòng thành kính cho phù hợp với tiêu chí bộ trang phục, mình thiết nghĩ người trình diễn thay vì thắp 3 cây nhang và xá thì nên đổi thành ra giữa sân khấu đứng im, lần lượt ban giám khảo từng người đi lên thắp 3 cây nhang và xá, sau đó người trình diễn quay lưng lại, ban giám khảo lấy ghế trải tà sau làm khăn bàn ngồi ăn đám luôn!"
Nguyễn Trọng: Rồi cái lúc xướng tên Hoàng Thùy lên sàn catwalk ... toàn thể BGK [ban giám khảo] và khán giả quỳ lạy hay gì.
Đỗ Hải Âu: Khi bạn muốn dành vương miệng...và quyết định đem cả từ đường để phù hộ...
Hồ Hải Đạt: Thiết nghĩ nên thiết kế thêm cái quan tài rồi cho người mẫu bận bộ này nằm dài trên đó nhờ 4 người khiên ra.
Quỳnh Mai: Ấn tượng, duyệt. Đạo cụ nên cầm theo con gà luộc ngậm bông hồng cho sinh động.
Trước những phản ứng của dư luận, tác giả Phạm Quang Minh nói với đài BBC hôm 29/5, rằng anh lấy "cảm hứng từ việc thờ cúng tổ tiên của người Việt" và muốn "phải khác biệt với những ý tưởng khác."
Là sinh viên năm nhất ngành thiết kế thời trang tại Cao Đẳng Kinh Tế-Kỹ Thuật Vinatex, Minh nói anh "bất ngờ vì lần đầu tiên được mọi người bàn luận, tranh cãi về bản vẽ của mình nhiều đến thế!"
Anh xin đính chính rằng bộ trang phục không phải là một chiếc váy, cũng không phải là áo dài mà là "một sự cách điệu từ áo dài thành một trang phục mới!"
Trước những bình luận cho rằng chiếc váy mang tính "báng bổ," anh nói rằng: "Mình nghĩ cái gì cũng có hai mặt của nó, đối với bản thiết kế này theo mình cảm nhận là không phải khen - chê đơn thuần, mà đó là sự góp ý của mọi người để bản thân có thể biết mình đang ở đâu!
"Mình cảm thấy rất hào hứng, ai hỏi buồn không thì không có nha!"
ST

6 nhận xét:

  1. Thiệt là một mẫu thiết kế độc đáo và... độc địa!
    Cho em xin hai chữ "bình yên"!
    :))

    http://chuahoiphuoc.net/wp-content/uploads/2015/09/nen-day-chon-by..jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://media.giphy.com/media/OhrNfRrBxgz16/giphy.gif

      Xóa
  2. "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành."
    Mang bàn thờ tổ tiên ra cho thiên hạ săm soi,thì hẳn là chẳng còn kiêng nể cái gì nữa rồi.
    Xách dép mà chạy thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://media.giphy.com/media/l0HlO4vdchLBZNxYc/giphy.gif

      Xóa
  3. Không biết nói gì !!!
    Chúc em luôn vui,khoẻ.
    https://1.bp.blogspot.com/-QEbThaHfmVw/XPOduUTkgHI/AAAAAAAAK6Q/rn-Kzj183pYT3OE-eU5nmW70AHjud2iQgCLcBGAs/s320/l.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://media.giphy.com/media/3oz8xSXvzK6P9lNPby/giphy.gif

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.