Trang

16/07/2014

Nên ghi chép trên máy tính hay viết tay tại giảng đường ?


Xã hội ngày càng phát triển và giờ đây tại giảng đường đại học, hầu hết ai cũng có một máy vi tính xách tay đi cùng. Câu hỏi mà nhật báo Le Monde hôm nay đặt ra là : Nên ghi chép bằng máy vi tính hay viết tay truyền thống ?

Tốc độ thâm nhập của máy tính vào các trường đại học còn tùy thuộc vào từng cơ sở và điều kiện vật chất của từng gia đình. Tuy nhiên, gần đây, máy tính trở thành công cụ khá phổ biến của sinh viên dùng để ghi chép bài học.

Renauld Dorandeu, giáo sư trường đại học Paris-Dauphine, nhận thấy là đánh máy đỡ mỏi hơn là viết tay. Tuy nhiên, câu hỏi mà các giáo viên đặt ra là : loại ghi chép nào có lợi cho việc học ? Câu trả lời vẫn còn rất hiếm cho câu hỏi này. Đó chính là lý do vì sao mà nghiên cứu gần đây của hai giáo sư trường đại học California tại Los Angeles đã thu hút được nhiều quan tâm. Hai ông chứng tỏ rằng, sinh viên ghi chép bằng tay có kết quả khá hơn sinh viên viết bài trên máy vi tính. Tại Pháp, một số giáo sư cũng có cùng nhận định, bởi vì, khi sinh viên đánh máy, họ có khuynh hướng ghi chép từng từ một một cách máy móc, và cố gắng viết hết những lời thầy cô nói thậm chí những điều không quan trọng, trong khi khi viết tay, sinh viên không thể viết hết từng câu chữ của thầy cô. Do đó, họ bắt buộc phải suy nghĩ và lập luận để viết một cách cô đọng và có kết cấu hợp lý còn đánh máy thì sinh viên chẳng nhớ gì cho lắm. Giáo viên nhận thấy ngày nay, các bài làm của sinh viên thiếu mạch lạc. Chuyển thể từ suy nghĩ sang chữ viết của sinh viên cũng có vấn đề hơn trước đây.

Báo Le Monde phỏng vấn nhiều chuyên gia, có người thuận, người chống đối với việc viết bài trên máy tính. Ví dụ, tại trường Insead, chuyên dạy MBA, từ lâu máy vi tính bị cấm tại giảng đường, đơn giản vì tiếng gõ bàn phím gây ồn làm phiền người khác và người ta cũng suy nghĩ đến hiệu quả sư phạm của hai loại hình ghi chép này. Phó hiệu trưởng trường này nhận định, viết tay làm sinh viên nhớ bài lâu hơn vì phải suy luận, phân tích về những lời thầy cô giảng, trước khi đặt bút viết vào vở trong khi đánh máy thì ghi chép một cách tự động, không suy nghĩ gì mấy.

Còn giáo sư Jean-Marc Perronne, thuộc đại học Haute-Alsace nhận xét : sinh viên sinh ra đã sử dụng bàn phím. Máy vi tính đã thâm nhập vào tận ADN. Một thời gian, ông đã cấm sử dụng máy tính nhưng sau đó ông đã đổi ý vì cho rằng, cần phải tận dụng công nghệ tiên tiến để làm buổi học phong phú hơn. Về phần kết quả thì ông không thấy tiến bộ nào rõ rệt.

Trái lại, giám đốc trường Toulouse Business School cho biết, ông đã buộc sinh viên phải dùng máy tính trong giờ học. Theo ông, khả năng viết tốc ký là một khả năng mà rất nhiều công ty tương lai đòi hỏi, những công việc đòi hỏi phải di chuyển nhiều. Cho nên, ông muốn phát triển kỹ năng này cho sinh viên. Một chuyên gia khác không thấy thuyết phục về kết quả của hai giáo sư Mỹ nêu trên. Theo ông, cho dù viết tay hay đánh máy thì lao động trí tuệ vẫn không thay đổi.
ST

3 nhận xét:

  1. Mình thích Laptop nhưng phải tốt và cấu hình khá mạnh.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện tại thì có nhiều dòng laptop tốt và cấu hình mạnh , và giá còn rẻ nữa đó bạn. Có gì nếu cần mình tư vấn cho hihi

    Trả lờiXóa
  3. Mới đi CTXH về nên teo bao tử rồi. Cám ơn bạn nhé!

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.