Trang

26/11/2015

Câu Chuyện Ma Có Thật Của Tổng Thống Ronald Reagan



Kể từ khi dùng làm nơi cư ngụ của các vị tổng thống Hoa Kỳ vào năm 1800, có nhiều câu chuyện đồn đãi về những hồn ma thường hiện ra trong tòa Bạch Ốc. Nhưng câu chuyện sau đây chính tôi được nghe tổng thống Mỹ kể lại. Không, người này không phải là tổng thống Barrack Obama [44]. Lần đầu tiên tôi nghe chuyện ma trong tòa Bạch Ốc do chính miệng tổng thống Ronald Reagan [40] nói ra.

Hôm đó là ngày 18 tháng 3, 1986, tôi và chồng, Nick, được mời dự buổi dạ tiệc do tổng thống Hoa Kỳ khoản đãi thủ tướng Canada, Brian Mulroney. Căn phòng tổ chức dạ yến dành cho quốc khách trong tòa Bạch Ốc được trang hoàng với những cây đèn cầy có chân mạ vàng. Chén đĩa ăn trên bàn ăn cũng được mạ vàng, cùng những lọ hoa tulip trắng và đỏ. Tôi được vinh dự ngồi cùng bàn với tổng thống Reagan; có cầu thủ lừng danh Walter Payton của đội bóng Chicago Bear; phu nhân thủ tướng Canada, Mila Mulroney; chủ tịch công ty Mobil Corporation; bà Donna Marella Agnelli, phu nhân chủ tịch hãng xe hơi Fiat; Burl Asborne, biên tập viên của tờ báo Dallas Morning News; và bà Pat Buckley, phu nhân của ông William Buckley trưởng phòng CIA ở Beirut, Lebanon.

Là một người kể chuyện có duyên và hấp dẫn, tổng thống Reagan kể nhiều chuyện giúp vui mọi người suốt trong buổi dạ tiệc. Và câu chuyện tôi nhớ kỹ nhất là khi tổng thống Reagan kể chính cá nhân tổng thống đã gặp ma ngay trong tòa Bạch Ốc. Sau đây là câu chuyện tôi đã kể lại trong một bài viết về buổi dạ yến tối hôm đó trên tờ Ladies' Home Journal:

Theo tổng thống Ronald Reagan kể lại, đã hai lần chú chó Rex của tổng thống nuôi trong tòa Bạch Ốc sủa ầm ỉ trong căn phòng ngủ của tổng thống Lincoln. Vừa sủa chú chó Rex vừa đi lùi ra ngoài với vẻ sợ hãi. Một buổi tối khác, trong khi cả gia đình tổng thống đang xem tivi trong phòng, chú chó Rex bỗng đứng dựng trên hai chân, ngẩng cao đầu đưa mũi hướng lên trần nhà và sủa ầm ỉ liên tục. Cả nhà đều kinh ngạc khi thấy chú chó Rex cứ đứng trên hai chân, nhìn lên trần nhà vừa sủa vừa đi vòng vòng trong phòng. Tổng thống Reagan kể tiếp:

“Tôi bắt đầu nghi về chuyện đó. Và tôi cũng có thắc mắc không biết có phải Rex sủa dữ dội như vậy là do nhận bắt được những làn sóng điện cao tần mà tai người không nghe thấy, được các tòa đại sứ ngoại quốc phát ra và hướng về tòa Bạch Ốc từ để nghe lén hay phá sóng. Tôi liền gọi điện thoại bảo nhân viên an ninh phủ tổng thống kiểm soát lại điều này.”

Tổng thống Reagan cười vui vẻ và kể tiếp:

“Thôi, tôi đành phải kể hết những chuyện khác cho mọi người biết luôn. Một người con trong gia đình tôi [ý tổng thống nói đến cô con gái Maureen Reagan] và chồng [Dennis Revell] thường ngủ trong phòng ngủ Lincoln mỗi lần hai vợ chồng đến tòa Bạch Ốc thăm chúng tôi. Trước đây không lâu, đang ngủ bỗng chồng của Maureen thức giấc trong đêm, và nhìn thấy một người có thân hình trong suốt đang đứng nơi cửa sổ phòng ngủ nhìn ra ngoài vườn. Một lúc sau, người này quay lại và biến mất. Sau khi kể lại cho vợ nghe, anh chồng Dennis bị Maureen chọc quê suốt cả tháng trời về việc này. Thế rồi, vào một buổi tối vừa mới đây không lâu, Maureen thức dậy vào lúc sáng sớm, và chính mắt cô ta thấy con người trong suốt đó, cũng đứng nơi cửa sổ phòng ngủ nhìn ra ngoài. Maureen còn có thể nhìn thấy cây cối ngoài vườn xuyên qua con người trong suốt đó. Rồi người đó cũng từ từ quay lại và biến mất.”

Sau khi nghe tổng thống Ronald Reagan kể chuyện ma trong buổi dạ tiệc tại tòa Bạch Ốc tối hôm đó, tôi bắt đầu tìm hiểu và phát giác ra rằng có khoảng gần nửa tá tổng thống Mỹ cùng đệ nhất phu nhân đã kể lại chuyện họ gặp ma khi sống trong tòa Bạch Ốc. Không phải chỉ riêng những chuyện ma về tổng thống Abraham Lincoln [16], dù là nhiều nhất.

Có một lần, hồn ma của tổng thống Abraham Lincoln hiện ra khiến thủ tướng Anh, Winston Churchill, sợ muốn đứng tim. Ông phải chạy ào từ trong phòng tắm ra ngoài, không kịp mặt áo quần, chỉ có điếu xì gà đang ngậm trên miệng, và mặt mày tái mét. Từ đó về sau, thủ tướng Winston Churchill của Vương Quốc Anh không bao giờ dám ngủ qua đêm trong tòa Bạch Ốc.

Một lần khác, hồn ma của tổng thống Abraham Lincoln hiện ra khiến hoàng hậu Wilhemina của Hòa Lan sợ đến ngất xỉu. Tối hôm đó, hoàng hậu Wilhemina ở lại trong tòa Bạch Ốc và ngủ trong căn phòng ngủ Lincoln. Nghe tiếng gõ cửa, bà hoàng bước ra, vừa mở cánh cửa thì thấy tổng thống Abraham Lincoln đang đứng đó nhìn bà.

Con gái của tổng thống Harry Truman [33] là Margaret Truman cho biết nhiều lần cô nghe tiếng gõ cửa khi ngủ trong phòng ngủ Lincoln. Tổng thống Harry Truman cũng có lần nghe tiếng gõ cửa bí mật như thế trong căn phòng đó. Và họ biết đó chính là hồn ma của tổng thống Abraham Lincoln hiện vể. Nhiều người từng ngủ trong căn phòng này đều kể lại họ thấy tổng thống Lincoln ngồi nơi cạnh giường đang khom lưng mang chiếc giày ống vào chân. Có một lần, bà Mary Eben, thư ký của đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt, vùng chạy khỏi phòng, vừa chạy vừa la hét hoảng sợ khi nhìn thấy cảnh này.

Sau này tôi mới biết căn phòng ngủ Lincoln không phải là phòng ngủ trong thời kỳ Abraham Lincoln làm tổng thống. Lúc bấy giờ, đây là Văn Phòng Nội Các, và là nơi tổng thống Abraham Lincoln ký đạo luật Giải Phóng Nô Lệ Da Đen vào ngày 22 tháng 9, 1863. Ba ngày trước khi bị ám sát, tổng thống Abraham Lincoln đã lấy giấy bút ghi lại giấc mơ của mình như sau:

“Khoảng mười ngày trước, tối hôm đó tôi ngủ rất trể. Tôi phải thức để chờ tin tức từ mặt trận báo về. Vừa nằm lên giường thì tôi ngủ thiếp, vì quá mệt. Và tôi thấy một giấc mơ. Trong giấc mơ hình như có việc chết chóc xảy đến cho tôi. Tôi nghe tiếng thổn thức của nhiều người đang khóc đâu đó. Tôi đứng dậy bước ra khỏi giường đi dần xuống cầu thang. Tôi đi hết phòng này đến phòng khác, nhưng không thấy ai cả. Tiếng than khóc vẫn nghe rõ mỗi khi tôi đi ngang qua từng căn phòng. Nơi nào tôi cũng thấy thắp đèn sáng rực. Mọi vật đều quen thuộc. Nhưng những người than khóc kia đang ở đâu? Vì tò mò muốn biết rõ việc kỳ lạ đang xảy ra, tôi đi tìm khắp nơi, cho đến khi tôi bước vào căn phòng Phía Đông. Khi bước vào căn phòng tôi vô cùng kinh ngạc. Trước mắt tôi là một cổ quan tài đặt ngay giữa phòng. Trong đó có một xác chết đang nằm, với những trang phục tẩn liệm. Chung quanh quan tài là những quân nhân đứng nghiêm trang trong tư thế chào kính. Bên cạnh có nhiều người đứng nhìn vào quan tài với nét mặt đau khổ tiếc thương. Những người khác đang cúi đầu thổn thức khóc. Tôi lên tiếng hỏi người lính đứng bên quan tài: ‘Ai chết trong tòa Bạch Ốc vậy?’ Người lính trả lời: ‘Thưa tổng thống ạ. Tổng thống bị một kẻ ám sát bắn chết.’ Ngay lúc đó tôi nghe một tiếng nổ thật lớn và giật mình thức giấc. Sau đó, tôi không thể nào ngủ lại được. Dù chỉ là một giấc mơ, nhưng điều đó khiến tôi lo nghĩ rất nhiều.”

Nhiều người biết rõ việc trong thời gian sống ở đây, có mấy lần vợ chồng tổng thống Abraham Lincoln tổ chức lễ cầu hồn để nói chuyện với người con trai tên Willie, 11 tuổi chết vì bệnh đậu mùa. Hai người thường thấy hồn người con trai hiện về đi trong hành lang của tòa Bạch Ốc. Bà Mary Lincoln, đệ nhất phu nhân của tổng thống Abrham Lincoln cũng kể lại cho bạn bè biết nhiều lần bà nghe tiếng dậm chân và la lối của cố tổng thống Andrew Jackson [7] trong hành lang tòa Bạch Ốc.

Hồn ma của bà Dolley Madison, đệ nhất phu nhân của tổng thống James Madison [4], cũng thường hiện về ngoài Vườn Hồng, nơi bà thường trồng hoa lúc còn sống. Có người còn kể lại chuyện con Mèo Ma trong căn phòng dưới tầng hầm trong tòa Bạch Ốc, tuy rằng rất khi gặp. Mỗi khi Mèo Ma hiện ra thường báo hiệu một tai họa sắp xảy ra cho cả nước Mỹ. Lúc mới hiện ra, con Mèo Ma trông rất hiền lành dễ thương, nhưng càng đến gần thì càng lớn dần và trở nên dữ tợn, khủng khiếp. Một nhân viên bảo vệ tòa Bạch Ốc thuật lại rằng ông thấy Mèo Ma xuất hiện một tuần trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 1929. Một người khác cũng thấy Mèo Ma xuất hiện mấy ngày trước khi tổng thống John F. Kennedy [35] bị ám sát ở Dallas, Texas vào ngày thứ Sáu, 22 tháng 11, 1963.

Hồn ma của đệ nhất phu nhân Abigail Adams, vợ của tổng thống John Adams [2] và cũng là mẹ của tổng thống John Quincy Adams [6], cũng thường hiện về trong phòng giặt của tòa Bạch Ốc. Bà thường hiện về trong thời kỳ tổng thống William Howard Taft [27] và gần mới đây nhất là vào năm 2002. Mỗi khi bà hiện về trong phòng giặt sực nồng mùi xa bông gặt áo quần.

Vào tháng Sáu năm 1945, chỉ hai tháng trước khi tổng thống Harry Truman [33] nhậm chức, có viết kể lại cho vợ như sau:

“Anh ngồi trong căn nhà này đang lo về những việc về bang giao quốc tế, đọc tường trình và viết bài diễn văn. Bỗng nhiên nghe tiếng những bước chân ngoài hành lang và có lúc ngay cả trong văn phòng này. Tiếng bước chân lộp cộp gõ vang trên sàn nhà và những chiếc màn cửa lay động qua lại liên tục. Anh có cảm giác là hai ông già Andrew Jackson [7] và Theodore Roosevelt [26] đang tranh cải nhau về ông Franklin Roosevelt [32].”

Năm 1961, bà Lillian Parks kể lại việc người tùy phái của tổng thống Franklin Roosevelt bỗng dưng nghe tiếng hét đến rợn người vang lên trong Phòng Bầu Dục: “Tôi là Burns đây.” Trước đó, một nhân viên bảo vệ tòa Bạch Ốc trong nhiệm kỳ của tổng thống Harry Truman cũng nghe câu nói tương tự. Lúc đó, ông ta nghe lầm chữ Burns thành chữ Byrnes, và tưởng là tiếng nói của ngoại trưởng James Byrnes. Ông bèn đi tìm khắp nơi để gặp mặt, nhưng sau đó biết rằng ngoại trưởng Byrnes không hề đến tòa Bạch Ốc vào ngày hôm đó. David Burns nguyên là chủ nhân của khu đất rộng lớn ở vùng Washington DC, sau này ông bán lại cho chính phủ Hoa Kỳ để xây tòa Bạch Ốc.

Đệ nhất phu nhân Grace Coolidge, vợ của tổng thống Calvin Coolidge [30], cũng kể lại chuyện bà gặp hồn ma của tổng thống Abraham Lincoln nơi cửa sổ Phòng Bầu Dục, hai tay chấp sau lưng, đứng nhìn ra ngoài vườn, như cô con gái của tổng thống Ronald Reagan đã thấy. Người tùy phái của tổng thống Aleanor Roosevelt hoảng hồn vừa chạy vừa la khi nhìn thấy hồn ma của tổng thống Abraham Lincoln hiện ra trong tòa Bạch Ốc. Bà Aleanor Roosevelt, vợ tổng thống Franklin Roosevelt [32]; bà Ladybird Johnson, vợ tổng thống Lyndon Johnson [36]; và cô con gái Susan Ford của tổng thống Gerald Ford  [38] cũng đều cảm thấy có sự hiện diện của tổng thống Abraham Lincoln gần nơi lò sưởi trong tòa Bạch Ốc.

Tôi rất muốn nghe gia đình tổng thống Obama kể chuyện họ có gặp hồn ma gõ cửa, hay chú chó Beau của họ gặp cảnh phải như chú chó Rex của tổng thống Reagan. Tuần này, khi những cánh cửa của hai thế giới đã mở rộng, tôi nghĩ tòa Bạch Ốc cũng nên tổ chức một buổi họp mặt tưng bừng náo nhiệt cho những vị tổng thống đã qua đời.


Joan Gage
30/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.