Trang

20/06/2018

Những bộ phận cơ thể nữ mang tên đàn ông


Hãy làm một vòng quanh vùng xương chậu của phụ nữ, bạn sẽ bắt gặp một số người ở đó.
Bằng cách nào James Douglas lại xuất hiện sau tử cung? Gabriel Fallopian làm gì mà quanh quẩn nơi buồng trứng? Cơn có gì khiến Caspar Bartholin the Younger gắn liền với môi âm hộ? Và liệu chúng ta có thể tin Ernst Grafenberg khi ông nói rằng mình là người phát hiện ra điểm G ở nữ giới?
Dù bạn biết hay không, những người đàn ông này đã trở nên bất tử quanh vùng xương chậu của phụ nữ - với các tên gọi như cùng đồ Douglas (Pouch of Douglas), tuyến nhờn âm đạo (tuyến Bartholin - Bartholin's glands), ống dẫn trứng (fallopian tubes) và điểm G (Grafenberg spot).
Sự thực là đàn ông hiện diện khắp nơi trên cơ thể phụ nữ - nói đúng hơn thì họ là các nhà giải phẫu học da trắng, nam giới và đã qua đời.
Tên của họ trở thành bất tử như những nhà thám hiểm táo bạo đã chinh phục địa hạt quanh vùng xương chậu của phụ nữ.
Các vị thần cũng được gắn kết với phụ nữ.
Vị thần Hy Lạp đầy nam tính biểu tượng cho hôn nhân có tên Hymen, chết vào đêm chàng làm đám cưới, được dùng để đặt tên cho một cấu trúc giải phẫu đặc biệt của phụ nữ.
Hymen là từ có gốc từ tiếng Hy Lạp trong từ "hyalos", có nghĩa là màng mỏng. Nhưng nghĩa của từ này là cha đẻ của một từ trong giải phẫu học hiện đại, khi Vesalius vào thế kỷ 16 dùng từ này để chỉ màng trinh của phụ nữ.

Tên của vị thần Hy Lạp Hymen được nhà giải phẫu học tên Vesalius dùng để đặt tên cho một vị trí trên cơ thể phụ nữ
Trong khoa học và y học, đàn ông (và các vị thần) để lại dấu vết của mình khắp mọi nơi.
Họ đặt tên mình cho hàng ngàn sinh vật, từ vi khuẩn salmonella (đặt theo tên bác sĩ thú y Daniel Elmer Salmon, dù đó là khám phá của trợ lý của ông) đến loài ngựa vằn grevy (được đặt theo tên một cựu tổng thống Pháp).
Mãi đến thế kỷ trước, phụ nữ hầu như vẫn bị loại trừ khỏi y khoa học thuật. Cách đặt tên hầu hết thiên về nam giới không chỉ thể hiện định kiến và sự bất bình đẳng giới trong kiến thức y học của con người. Tình trạng này có thể còn tiếp tục kéo dài.
Câu hỏi từ lâu vẫn gây tranh cãi là liệu ngôn ngữ có ảnh hưởng đến suy nghĩ không. Có rất nhiều ví dụ cho thấy cách ta mô tả thứ gì đó có thể ảnh hưởng đến quan niệm của ta về vật thể đó.
Ghil'ad Zuckermann, giáo sư ngành ngôn ngữ và các ngôn ngữ bị đe dọa tại Đại học Adelaide, chỉ ra rằng trong các ngôn ngữ khi từ "cây cầu" được gán cho đặc tính nữ, người ta thường mô tả cây cầu là thanh nhã. Nhưng ở các ngôn ngữ mà từ "cây cầu" được gán cho giới tính nam, thì mọi người hay mô tả cây cầu là vững chãi.
Điều này làm nổi lên câu hỏi liệu quan niệm của con người về cơ thể, và tình trạng của cơ thể, cũng bị làm sai lệch đi khi có yếu tố định kiến giới chen vào mà ta không hề biết.
Leah Kamnisky BBC Future

4 nhận xét:

  1. Việc đặt tên khoa học là của các nhà khoa học!
    Hãy khẳng định tài năng của mình, hỡi các nhà khoa học nữ!
    DVD luôn ủng hộ... =D> =D> =D>

    http://tslethamduong.com/public/files/upload/1491624967668sq28nn1s28d63076w2143/images/1217/1205-45-cau-noi-dang-suy-ngam-nhat-moi-thoi-dai/5.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://chatluongviet.org/uploads/image/images/lhd2.jpg
      Nịnh Đầm nhé!

      Xóa
  2. Bài viết vừa cho kiến thức vừa đem lại điều thú vị.
    Chúc Fa mùa WC 2018 nhiều vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://file1.batdongsan.com.vn/GuestUpload/2016/04/04/20160404033141808.jpg
      Cám ơn anh Đức Quỳnh. Chúc anh cũng vui cùng World Cup.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.