Nếu
xét về “thành phần cấu tạo” thì cơm và phở rất giống nhau, đều được làm chủ yếu
từ… gạo tẻ. Phở có thịt có hành, thì cơm có cũng có, đã vậy cơm còn hay hơn vì
không bao giờ bị trộn… hàn the. Cơm cũng rẻ hơn và… no lâu hơn.
Dân
gian (hay đúng hơn là đàn ông trong giân dan) gọi vợ là cơm, bồ là phở. Nếu xét
theo khoa học thì cách gọi đó chẳng xúc phạm ai cả vì 2 “nguyên tố” ấy đều có 2
giá trị độc lập, chả cái nào cao hơn cái nào. Nhưng xét về giá trị “nhận thức”
rõ ràng có ưu thế, vì phở luôn luôn tượng trưng cho sự bay bướm.
Thật
vậy, biết bao nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu đã tốn hàng ngàn trang giấy tán
tụng phở như Thuần Việt, Hồn Việt hay Đặc Việt. Chính một quan chức cấp cao đã
từng kêu: Thương hiệu Việt dường như chỉ có phở, áo dài, và nón lá. Rất ít bài
viết về cơm. Nhà văn Nguyễn Tuân nổi tiếng về bài ký “Phở”, chưa có nhà văn,
thơ nào nổi tiếng về bài ký “Cơm”. Thật quá ngạc nhiên.
Trở
lại vấn đề chán “cơm” thèm “phở”, đã có rất nhiều bài vè bài thơ và chuyện hài
về việc ấy mà gần như chàng đàn ông nào cũng thuộc. Ưu thế của phở so với cơm
là quá rõ ràng trong chuyện tình ái, mặc dù nhiều lúc buồn cười là “phở” xấu hoặc
già hơn “cơm”.
Vừa
qua tại một quán bia tại trung tâm thành phố, giới đàn ông đã tổ chức một cuộc
hội thảo nghiêm túc với chủ đề “cơm” và “phở”. Về dự hội nghị có đông đủ giới
đàn ông nhân sĩ, trí thức và các thành phần, kể cả đàn ông Việt ở nước ngoài.
Sau 3 ngày khẩn trương làm việc, thảo luận sôi nổi các đại biểu đã thông nhất một
bản báo cáo để đệ trình lên Liên hợp quốc giải thích nguyên nhân tại sao chán
cơm thèm phở:
1.
Đàn ông thèm “phở” vì ít được ăn phở. Muốn ăn phở nhất là phở đặc biệt, phải có
tiền, xe hoặc vừa có tiền vừa có xe. Trong khi cơm ngày nào cũng được ăn và phải
ăn.
2.
Đàn ông dùng cơm ở nhà trong không khí quen thuộc ấm áp đến nhàm chán, còn dùng
phở ở xa nhà trang trí lạ mắt, đôi khi đẹp mắt và có cả âm nhạc
3.
No thì rất khó ăn thêm cơm, còn phở no tới mấy cũng có thể làm thêm một tô cũng
chẳng sao.
4.
Ăn phở xong là đứng dậy, đi ngang hoặc ngồi, nằm một chút là tuỳ. Còn ăn cơm
xong nhiều khả năng phải thu dọn và rửa bát đĩa.
5.
“Phở” không quán nào giống quán nào, thậm chí là không tô nào giống tô nào. Còn
cơm thì có khi bao nhiêu năm vẫn thế chỉ có nguội hơn.
6.
“Phở’ có thể ăn chung với bạn bè. “Cơm” thì rất ít, phần lớn là ăn chung với…
bà nấu cơm.
7.
Lúc ăn phở, dễ dàng yêu cầu thêm tý hành, tý bánh hoặc thêm tý ớt cho mặn nồng,
thêm cả nước “béo”. Còn cơm có gì trên mâm hãy xơi nấy, yêu sách lôi thôi còn bị
mắng hoặc bị gắt gỏng “không ăn thì thôi”. Ai gắt xin tự hiểu.
8.
Phở tuy cùng một chỗ nhưng có thể tái, chín, nạm, gân.. tuỳ ta quyết định. Cơm
thì do mụ nấu cơm quyết định, đàn ông chỉ có chấp hành.
9. Nếu ăn phở nhiều tới mức độ trở thành khách quen, ta có thể ăn… thiếu. Còn nếu không đưa tiền lương và nộp ,”cơm” sẽ dừng ngay.
10.
Bỏ tiệm “phở” này dễ dàng tìm tiệm “phở” khác. Còn bỏ “cơm” thì phức tạp vô
cùng.
11.
Cuối cùng thì “phở’ lúc nào cũng nhiều nước hơn “Cơm”, dễ húp hơn cơm, cơm muốn
có nước thì phải thêm canh, phức tạp
(st)
Phở đúng ngon mà.
Trả lờiXóaNhất là phở đặc biệt.
Xóaít ăn thì thấy ngon thôi
Trả lờiXóa