Trang

19/08/2023

TIN LẠ! TẤT CẢ ĐỀU CHÁY RỤI! CHỈ CHỪA MỘT NHÀ THỜ, CÒN ĐỨNG VỮNG! NGUYÊN VẸN!

Kinh ngạc! Lạ lùng! Phải chăng Phép lạ! Nhà thờ gần 200 năm, vẫn còn đứng vững nguyên vẹn! chung quanh thì cháy rụi! sau thảm họa cháy rừng khủng khiếp đảo Hawaii!


-Dù thị trấn Lahaina ở Hawaii đã bị thiêu rụi toàn diện bởi đám cháy rừng, nhưng nhà thờ Maria Lanakila xây dựng từ thế kỷ 19, vẫn tồn tại với sự nguyên vẹn! gây sự ngạc nhiên thích thú khắp nơi!

Theo tin tức thế giới mới nhất, tờ Bưu điện New York ngày 13/8 đã dẫn đoạn video được người dùng ứng dụng TikTok đăng tải cho thấy, nhà thờ Maria Lanakila, được xây dựng và khánh thành vào năm 1846 tại thị trấn Lahaina thuộc đảo Maui, vẫn đứng vững, hầu như nguyên vẹn!  sau thảm họa cháy rừng khiến người xem không khỏi kinh ngạc!

“Về cơ bản, toàn bộ thị trấn Lahaina bị thiêu rụi bởi lửa. Cả thị trấn đã biến mất, tất cả thành tro tàn! Nhưng nhà thờ Maria Lanakila vẫn đứng vững, cả khu nhà ở cho tu sĩ cũng thế!”, Đức Ông Terrence Watanabe – nhà hoạt động gần thị trấn Lahaina trên đảo Maui cho biết.

Ngoài ra, Watanabe thêm rằng, ngôi trường trong khuôn viên nhà thờ, thì thiệt hại không đáng kể! Đường dây điện thoại của nhà thờ vẫn chưa được khôi phục và các tuyến đường đến đây vẫn bị phong tỏa sau đám cháy rừng.

Theo đó, nhà thờ Maria Lanakila ban đầu là một công trình lợp lá. Kiến trúc bằng đá như hiện nay được xây dựng vào năm 1873 và trùng tu năm 1918.

Nhiều người dân sinh sống trên đảo Maui khi chứng kiến hình ảnh nhà thờ Maria Lanakila vẫn đứng sừng sững sau thảm họa, đều bày tỏ sự vui mừng khôn tả, khi họ coi đó là “một tín hiệu hy vọng! từ Trời Cao! dành cho người dân thị trấn Lahaina”.

Một số thành viên giáo phận St. Anthony đã gọi đây là "phép màu trong thảm kịch!" và cầu nguyện Chúa thương bảo vệ cộng đồng ở thị trấn Lahaina. Theo đó, giáo dân Jeffrey Domdoma chia sẻ trên Facebook: "Nhà thờ là tia sáng hy vọng vươn lên! trong màn đêm! cho tất cả người dân Lahaina!".

 


*Nhà thờ Maria Lanakila lịch sử đứng vững! thoát khỏi sự tàn phá của trận cháy rừng hoành hành trên đảo Maui của Hawaii, và trở thành "biểu tượng của hy vọng mạnh mẽ!" cho tất cả cư dân địa phương.

-Theo báo Newsweek, phần lớn thị trấn Lahaina đã hóa tro bụi với hơn 1.700 tòa nhà. Đây là thị trấn nghỉ mát bên bờ biển có dân số 12.702 người, theo điều tra dân số Mỹ năm 2020.

Ông Jose viết: "Một phép lạ? Maria Lanakila, có nghĩa là Đức Mẹ Chiến Thắng! đã trở thành biểu tượng của niềm hy vọng cho cư dân".

Phát biểu với The Pillar, một hãng tin Công giáo, cha Terrence Watanabe của giáo xứ St. Anthony xác nhận, nhà thờ vẫn đứng vững! hầu như nguyên vẹn!

Ông Watanabe nói: "Tất cả hầu như đã biến mất. Nhà thờ Maria Lanakila vẫn đứng vững, nhà xứ cũng vậy. Trường học ngay cạnh bị ảnh hưởng một chút".

Nhà thờ còn đang lưu giữ một số bức tranh cũ mà trang web cho biết "có thể là quà tặng từ Vua Kalakaua hoặc em gái của ông, Nữ hoàng Liliuokalani".

Kalakaua và Liliuokalani là hai vị vua và nữ hoàng cuối cùng của Vương quốc Hawaii độc lập, trước khi Mỹ sáp nhập vào năm 1898.

 

*Không tin phép lạ cũng phải tin! Nhà thờ lịch sử trên đảo Maui vẫn đứng vững trước trận lửa rừng tàn khốc, chung quanh thì cháy rụi!

-Hôm Chủ Nhật, 13 Tháng Tám, Thống Đốc Hawaii John Green đã đi xem xét mức độ tàn phá của trận cháy rừng trên đảo Maui. Ông cho các nhà báo biết rằng có ít nhất 2,200 tòa nhà bị hư hại hoặc tiêu hủy tại vùng phía Tây đảo Maui.

Đám cháy cũng làm thiệt mạng ít nhất 96 người, tính đến tối hôm Chủ Nhật.

Lạ là, nhà thờ lịch sử Maria Lanakila Catholic Church ở thị trấn Lahaina trên đảo hầu như không hề hấn gì, căn cứ vào các hình ảnh và những gì được đưa lên mạng xã hội.

“Đối với chúng tôi, đây là một phép lạ!” Đức Ông Terrence Wanatabe nói với tờ Honolulu Star-Advertiser. “Khi chúng ta xem tin tức và nhìn thấy gác chuông nhô lên khỏi thành phố, thì đó là một cảnh tượng hùng tráng còn sót lại, đáng xem,” ông nói tiếp.

Mái nhà thờ dường như bị ám khói đôi chút, và Đức Ông Watanabe cho rằng, chắc không hư hại là bao nhiêu, trước khi các nhà thầu đến xem xét cấu trúc của nhà thờ.

Thánh đường Công Giáo này được Đức Cha Aubert Bouillon thuộc Cộng Đoàn Trái Tim Thiêng Liêng của Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria khởi công xây dựng hồi năm 1846 và được cung hiến vào năm 1858, báo Honolulu Star-Advertiser cho biết. Theo tin của Cơ Quan Thông Tin Công Giáo, thánh đường này là nơi thờ phượng của từ 700 đến 800 gia đình Kitô hữu trên đảo.

Một trường học Công Giáo gần đó, Trường Thánh Tâm, thì bị hư hại đáng kể, trang Facebook của trường cho biết.

 

*Khắp nơi đưa tin: Thật lạ lùng, kinh ngạc! Nhà thờ gần 200 năm, vẫn trụ vững qua 'bão lửa' ở Hawaii!

-Nhà thờ Maria Lanakila từ thế kỷ 19 vẫn nguyên vẹn, dù khu vực xung quanh bị thiêu rụi khi đám cháy rừng càn quét thị trấn Lahaina ở Hawaii.

"Mọi thứ ở thị trấn Lahaina bị thiêu rụi khi đám cháy rừng quét qua, nhưng nhà thờ Maria Lanakila và khu nhà của tu sĩ vẫn đứng vững", Terrence Watanabe, người đứng đầu giáo xứ St. Anthony gần thị trấn Lahaina trên đảo Maiu thuộc quần đảo Hawaii, ngày 12/8 cho biết.

Một số người dân địa phương đã đăng lên mạng xã hội hình ảnh nhà thờ Maria Lanakila vẫn đứng vững và mặt ngoài vẫn trong điều kiện tốt, dù cây cối xung quanh cháy đen, không còn gì, sau khi hỏa hoạn quét qua.

Một số thành viên giáo phận St. Anthony đã gọi đây là "phép màu trong thảm kịch!" và cầu nguyện Chúa bảo vệ cộng đồng ở thị trấn Lahaina. "Nhà thờ,k giờ là tia sáng hy vọng tương lai cho người dân Lahaina", giáo dân Jeffrey Domdoma chia sẻ trên Facebook.

Được biết, tính đến ngày 12/8, lực lượng cứu hộ xác nhận ít nhất 93 người tử vong vì hỏa hoạn trên đảo Maui ở Hawaii, vượt đám cháy Fire năm 2018 ở miền bắc California, từng phá hủy thị trấn Paradise và khiến 85 người chết. Đây cũng là đám cháy rừng chết chóc nhất trong vòng 100 năm qua ở Mỹ, theo Hiệp hội Phòng cháy Quốc gia.

3 đám cháy bùng lên và càn quét thị trấn du lịch nổi tiếng Lahaina trên đảo Maui từ ngày 8/8, thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà. Thảm thực vật khô dày kết hợp với gió mạnh đã khiến đám cháy lan nhanh đến mức nhiều người trong thị trấn không kịp sơ tán.

Sưu tầm

2 nhận xét:

  1. Thật là một phép lạ!

    https://media.tenor.com/ciItxoQQhhgAAAAC/good-afternoon-flowers.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://gifsec.com/wp-content/uploads/2022/10/good-afternoon-gif-31.gif

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.