Sau thảm kịch Air India, hai kỹ sư trẻ đã phát minh hệ thống túi khí khổng lồ được điều khiển bằng AI. Dự án Rebirth này hứa hẹn thay đổi chuẩn mực an toàn hàng không.
Ba tháng sau thảm
kịch rơi máy bay của Air India, một nhóm kỹ sư trẻ đã giới thiệu dự án đột phá
mang tên Rebirth. Đây là hệ thống túi khí khổng lồ được điều khiển bằng AI, mở
ra hy vọng mới về an toàn hàng không.
Ý tưởng táo bạo: "Áo giáp" cho
máy bay
Lấy cảm hứng từ
túi khí trên ô tô, dự án Rebirth (tái sinh) của hai kỹ sư Eshel Wasim và
Dharsan Srinivasan thuộc Viện Công nghệ và Khoa học Birla (BITS Pilani) cơ sở
Dubai đã đưa ý tưởng này lên một tầm cao mới. Hệ thống được thiết kế để bung
ra, tạo thành một chiếc "kén bảo vệ" bao bọc toàn bộ máy bay khi gặp
sự cố, giúp giảm thiểu tối đa thương vong.
Dự án Rebirth là hệ thống sinh tồn trong va chạm
được hỗ trợ bởi AI sử dụng túi khí lớn, được triển khai khi phát hiện động cơ bị
hỏng.
Không chỉ là một
hệ thống thụ động, Rebirth còn là một phát minh thông minh. Trái tim của nó là
một trí tuệ nhân tạo (AI) liên tục theo dõi và phân tích các thông số quan trọng
như độ cao, tốc độ, tình trạng động cơ, và hướng bay. Khi AI phát hiện máy bay
đối mặt với nguy cơ rơi ở độ cao khoảng 900m, hệ thống sẽ tự động kích hoạt.
Trong vòng chưa đầy hai giây, các túi khí sẽ bung ra, tạo thành một lớp đệm khổng
lồ để máy bay có thể hạ cánh khẩn cấp một cách an toàn hơn, hạn chế nguy cơ nổ
hoặc va chạm mạnh.
"Phần lớn
các hệ thống an toàn hiện nay chỉ nhằm ngăn chặn tai nạn. Chúng tôi muốn tạo ra
giải pháp để con người vẫn có cơ hội sống sót ngay cả khi mọi hệ thống khác đều
thất bại," hai kỹ sư sáng chế chia sẻ.
Ra đời từ một nỗi đau
Dự án Rebirth
ra đời sau vụ tai nạn thương tâm ngày 12/6/2025, khi chuyến bay AI171 của Air
India rơi chỉ 32 giây sau khi cất cánh, khiến 260 người thiệt mạng. Thảm kịch
này đã trở thành nỗi ám ảnh, thôi thúc các kỹ sư trẻ tìm kiếm một giải pháp để
không ai phải trải qua nỗi đau tương tự.
Để tăng cường
hiệu quả, hệ thống còn kết hợp thêm lực đẩy ngược từ động cơ hoặc động cơ phụ bằng
khí nén để giảm tốc độ rơi. Bên trong khoang, các chất lỏng hấp thụ va chạm
cũng được tích hợp vào các vị trí trọng yếu, giúp giảm chấn thương cho hành
khách. Công nghệ này có thể áp dụng cho cả máy bay mới lẫn các máy bay đang hoạt
động.
Hiện tại, nhóm sáng chế đang tìm kiếm đối tác từ các phòng thí nghiệm hàng không vũ trụ để tiến hành các thử nghiệm thực tế.
Lọt vào vòng chung kết giải thưởng danh giá
Mặc dù có vẻ kỳ
lạ, nhưng chiếc máy bay được cải tiến này có thể cứu sống hàng ngàn người mỗi
năm.
Với ý tưởng đột
phá và tính nhân văn cao, dự án Rebirth đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết giải
thưởng James Dyson 2025. Đây là giải thưởng quốc tế thường niên nhằm tôn vinh
những phát minh mang tính đột phá. Kết quả chung cuộc sẽ được công bố vào ngày
5/11 sắp tới, với giải thưởng trị giá 30.000 bảng Anh (hơn 1 tỷ đồng) cùng cơ hội
khởi nghiệp đầy hứa hẹn.
Cùng với Rebirth, giải thưởng năm nay cũng
vinh danh nhiều sáng kiến đáng chú ý khác như rạn san hô nhân tạo in 3D, thiết
bị tiệt trùng kim tiêm cầm tay, hay băng vệ sinh làm từ phụ phẩm nông nghiệp,
cho thấy sức sáng tạo không ngừng nghỉ của các nhà phát minh trẻ trên toàn thế
giới.
Theo Bảo Nguyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.