Trang

06/10/2016

CÁC DẤU HIỆU BỆNH UNG THƯ

Theo thống kê mới nhất trong năm nay, tại Châu Âu, các bệnh ung thư đã vượt trội các bệnh tim mạch, chiếm hàng đầu trong các lý do gây ra tử vong. Riêng tại nước Mỹ, chỉ ở một số tiểu bang số người chết vì bệnh ung thư có trội hơn bệnh tim mạch, tuy nhiên bệnh tim mạch cũng đang trên đà giảm bớt vì thế hệ trẻ bắt đầu ăn uống và tập thể dục cẩn thận hơn.
Bệnh ung thư có thể nói xảy ra do sự tương tác giữa hai yếu tố: môi trường và di truyền. Tuy rằng ngành y khoa hiện nay đã giúp phát hiện và chữa trị hữu hiệu khá nhiều bệnh ung thư, nhưng ta cũng không nên ỷ lại vào những lần đi khám bác sĩ đinh kỳ, là bác sĩ sẽ biết hết những gì “không may” đang xảy ra cho chúng ta. Chính chúng ta phải là người biết rõ về tình trạng sức khoẻ của mình, biết những gì khác lạ, đang nghi ngờ xảy ra trong cơ thể của mình để khai báo với bác sĩ.
Sau đây là một số dấu hiệu đáng lo ngại thường hay bị bỏ qua:

1. Khó thở hay thở khò khè:
Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư, là bệnh nhân cảm thấy bị nghẹn thở, hay thở không ra hơi.

2. Ho khan, ho triền miên không dứt cơn hay bị đau ngực:
Rất nhiều loại ung thư như ung thư máu hay ung thư phổi, thường có dấu hiệu như bị viêm phổi, viêm đau cuống họng. Một số bệnh nhân bị ung thư phổi có dấu hiệu đau tức ngực chạy lan ra hai bên vai, hay ra cánh tay.

3. Hay bị sốt hay nhiễm trùng lặt vặt:
Đây thường là dấu hiệu của bệnh ung thư máu, ung thư bạch huyết cầu bắt đầu từ trong tủy sống. Ung thư bạch huyết sản xuất ra những bạch huyết cầu không bình thường, không có khả năng chống lại các trường hợp nhiễm trùng cho dù nhẹ.

4. Nhai nuốt khó khăn:
Nuốt đồ ăn bị nghẹn hay đau là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ họng hay thực quản, và cũng là dấu hiệu bệnh ung thư phổi.

5. Sưng các tuyến hạch, gồm các cục u ở cổ, nách, hay háng:
Dọc cơ thể có những tuyến hạch bạch huyết. Các hạch này có thể sưng khi bị nhiễm trùng, thí dụ như khi bị nhiễm trùng cổ họng, tuyến hạch ở cổ sẽ sưng lên chút đỉnh. Tuy nhiên nếu tuyến hạch sưng lên lâu ngày, có thể nghi ngờ bị ung thư.

6. Hay bị bầm tím dưới da, hay bị chảy máu không cầm:
Đây là dấu hiệu của ung thư máu, bạch huyết. Khi số lượng bạch huyết tăng cao, lượng hồng cầu và tiểu cầu sẽ giảm làm cho máu không đông và thiếu khả năng chuyên chở dưỡng khí oxygen.

7. Thường xuyên bị yếu và mệt:
Khi bị những dấu hiệu bất ổn khác đi kèm với tình trạng yếu mệt kinh niên không có lý do, nên nghi ngờ và đi tham khảo với bác sĩ ngay.
8. Sình bụng và tăng kích thước vùng bụng:
Phụ nữ, nhất là khi có tuổi, bị ung thư buồng trứng thường có cảm giác bị sình bụng và kích thước vùng bụng tăng nhanh, dĩ nhiên là cần phân biệt với tình trạng cấn thai bình thường.

9. Cảm thấy đầy bụng và không muốn ăn:
Phụ nữ bị ung thư buồng trứng cũng thường hay bị đầy bụng cho dù không ăn nhiều hay không muốn ăn.

10. Đau bụng hay đau bụng dưới:
Các chứng đau bụng hay đau vùng xương chậu cũng là triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng hay ung thư máu.

11. Chảy máu hậu môn hay đi tiêu ra máu trong phân:
Đây là dấu hiệu thường thấy của bệnh ung thư hậu môn hay ung thư ruột già. Khi bạn thấy máu trong bồn cầu, phải tham khảo bác sĩ ngay, cho dù nguyên do có thể chỉ vì táo bón kinh niên hay bị bệnh trĩ.

12. Xuống cân bất thường:
Giảm cân nhanh là dấu hiệu sớm nhất của bệnh ung thư ruột già hay các loại ung thư đường ruột như ung thư thực quản, ung thư bao tử. Đây cũng là dấu hiệu của các loại ung thư khác đã chạy lan về lá gan, làm suy thoái khả năng giải độc của lá gan.

13. Đau co thắt bao tử:
Đau bụng trên hay đau co thắt bao tử là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột già, ung thư bao tử, hay ung thư tuyến tụy pancreas.

14. Chỗ trũng, vết đỏ, tím, đau hay sưng vú:
Đây là những triệu chứng bất thường của ung thư vú.

15. Đầu núm vú bị trũng xuống hay quẹo, không ngay và có chất nhờn không bình thường

16. Kinh nguyệt nhiều, kéo dài, và đau khi có kinh, cũng như ra máu giữa chu kỳ kinh:
Là dấu hiệu của bệnh ung thư tử cung.

17. Sưng hay bị méo mặt:
Một số bệnh nhân bị ung thư phổi có dấu hiệu mặt như bị phù thủng, sưng lên, hay bị đỏ. Một loại ung thư phổi gọi là “small cell lung tumor” có thể làm mạch máu phổi bị nghẽn vì thế máu từ mặt chạy về tim không được.

18. Vết lở trên da, hay cục u, lâu ngày không lành:
Là dấu hiệu của các loại ung thư da.

19. Móng tay hay móng chân có dấu hiệu bất thường:
Những thay đổi trên móng tay hay móng chân là dấu hiệu của nhiều loại ung thư khác nhau. Các chị em làm móng tay nên để ý những dấu hiệu này để giúp đỡ khách hàng khi cần. Nếu thấy có vết đỏ, vết đen hay những chấm đen li ti dưới móng tay là dấu hiệu của ung thư da. Còn nếu đầu ngón tay như loè ra (chè bè sưng lên so với kích thước ngón tay) đi kèm với móng tay cong xuống như móng vuốt loài thú, có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Trong trường hợp móng tay trắng bạch như tờ giấy, đôi khi là dấu hiệu của ung thư gan.

20. Đau lưng hay đau thắt lưng bên tay phải:
Nhiều bệnh nhân bị ung thư gan cho biết đau lưng là triệu chứng đầu tiên cảm thấy được. Ung thư vú cũng có thể làm bị đau lưng do bướu u đẩy về phía sau lưng, hoặc khi các loại ung thư đã chay lan ra xương sườn hay cột sống lưng.

Trong các chứng ở trên, mệt kinh niên và xuống cân bất thường là triệu chứng chung cho tất cả các loại ung thư. Nếu triệu chứng ung thư phát hiện càng sớm thì sự chẩn bệnh và chữa trị bệnh sẽ nhanh chóng và hữu hiệu hơn.
Nếu ung thư xảy ra là do yếu tố di truyền là chuyện may rủi khó thay đổi. Tuy nhiên, yếu tố môi trường như chế độ ăn uống và thể dục, thể thao lành mạnh cũng sẽ giảm thiểu tối đa khả năng hay tình trạng nặng nhẹ của ung thư. Vì thế, thay đổi nếp sống để tránh bệnh ung thư là chuyện có thể làm được và nên làm.

BS Hồ Ngọc Minh

2 nhận xét:

  1. "thay đổi nếp sống để tránh bệnh ung thư" nhưng "yếu tố môi trường" thì khó đấy !
    https://2.bp.blogspot.com/-SPLd81mA2pc/V_PA59OYmqI/AAAAAAAAJDw/fx7bWrJkR9MDtr3IhZ-GWEjFhYIJOUOJgCLcB/s640/m1.gif

    Trả lờiXóa
  2. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/PHONG%20CANH%20NUOC%20NGOAI/12122689_988111877906770_2505757416063664647_n_zpsscdagw4v.jpg
    Chị nói rất đúng. Hà Nội hôm qua đo chỉ số bụi ô nhiễm mức báo động cao hạng nhì Chấu Á. Hạng nhất thì chị biết ở đâu rồi nhé!

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.