Trang

04/10/2016

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Năm 1934, tại một miền quê ở tỉnh Ontario, Canada, 5 chị em nhà Dionne là cặp sinh 5 đầu tiên sống sót khỏe mạnh trong lịch sử y học thế giới. Kể từ lúc cất tiếng khóc chào đời, định mệnh cuộc đời của những đứa trẻ nhà Dionne đã rất khác biệt.
Sự khác biệt bất hạnh ngay từ những năm tháng đầu đời
5 chị em nhà Dionne lần lượt được đặt tên là Annette, Emilie, Yvonne, Cecile, và Marie. Cân nặng của cả 5 bé cộng lại chỉ đạt 6,3 kg lúc mới chào đời.
Kể từ lúc cất tiếng khóc chào đời, 5 chị em nhà Dionne đã luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông và công chúng. Chỉ vài ngày sau khi 5 cô con gái chào đời, người cha của những đứa trẻ đã nhận được lời mời của một công ty, đề nghị ông đưa những đứa con sơ sinh của mình tới… “triển lãm” tại một hội chợ.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 1.
Đêm Giáng sinh. Ảnh chụp năm 1937 khi những cô bé lên 3 tuổi.

Thực tế, gia đình Dionne rất nghèo với 5 đứa con đã ra đời trước đó đủ khiến họ phải sống rất chật vật, giờ lại thêm 5 bé gái sinh năm này, người cha đã đồng ý.
Dù vậy, ngay ngày hôm sau, thỏa thuận này đã bị hủy bỏ do nhà chức trách tỉnh Ontario can thiệp vào để bảo đảm 5 đứa trẻ sơ sinh không bị trục lợi. Để bảo vệ cho 5 chị em nhà Dionne, chính quyền tỉnh Ontario đã đưa 5 bé gái này vào diện được nhà chức trách bảo trợ.
Sau khi các bé được 4 tháng tuổi, 5 bé gái nhà Dionne được nhà chức trách đưa tới Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe, một công trình được xây dựng lên để dành riêng cho 5 chị em nhà Dionne.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 2.
Người mẹ - bà Alzire Dionne bên 5 cô con gái mới sinh. Ảnh chụp năm 1934.

Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe nằm đối diện ngôi nhà của gia đình Dionne. Trong những năm tháng tuổi thơ, 5 chị em nhà Dionne chủ yếu sống tại Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe, các cô bé không nhận được sự chăm sóc của cha mẹ, mà chủ yếu lớn lên dưới sự chăm sóc của những bác sĩ, y tá, và người trông trẻ.
Tuổi thơ dị biệt
Các cô bé nhà Dionne cũng không giao tiếp nhiều với thế giới bên ngoài, đôi khi, các bé có những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi hiếm hoi với cha mẹ và các anh chị ruột.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 4.
Bác sĩ đỡ đẻ Allan R. Dafoe đến thăm 5 chị em nhà Dionne trong sinh nhật một tuổi. Ảnh chụp năm 1935.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 5.
Sinh nhật 2 tuổi của các chị em nhà Dionne. Ảnh chụp năm 1936.

Thuở ấy, Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe là điểm đến hấp dẫn du khách nhất tỉnh Ontario, vượt qua cả thác Niagara nổi tiếng. Ước tính mỗi ngày, Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe tiếp đón 6.000 lượt khách đến thăm chị em nhà Dionne. Khi các cô bé lên 9 tuổi và rời khỏi nơi này để trở về sống với bố mẹ, đã có khoảng 3 triệu lượt khách tìm đến đây.
Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe hoạt động giống như một “viện bảo tàng sống”, nơi đây có 3 cảnh sát, một quản gia, 2 người giúp việc, 3 cô y tá.
Những cô y tá được giao nhiệm vụ đưa 5 cô bé nhà Dionne ra ban công mỗi ngày để đám đông tò mò hiếu kỳ đổ về đây có thể tận mắt trông thấy cặp sinh 5 đầu tiên trên thế giới sống sót khỏe mạnh trong lịch sử y học, giờ xinh xắn, đáng yêu như thế nào.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 6.
5 cô bé luôn mặc trang phục giống hệt nhau.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 7.
Các cô bé năm lên 9 tuổi. Ảnh chụp năm 1944.

Về sau, để đáp ứng nhu cầu ngày một lớn của công chúng, một sân chơi lắp kính một chiều đã được dựng lên tại Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe để du khách có thể nhìn ngắm 5 cô bé vui chơi. Khung giờ chơi được phân ra làm 3 buổi một ngày và những du khách muốn được chiêm ngưỡng 5 cô bé vui đùa sẽ phải đăng ký trước.
Đôi khi các du khách quá thích thú và gây ồn ào, khi đó, 5 chị em nhà Dionne có thể nghe thấy tiếng của họ, nhưng vì là kính một chiều, nên chỉ có những du khách nhìn thấy 5 chị em nhà Dionne, còn các cô bé sẽ không nhìn thấy họ.
Khi những đứa trẻ bị thương mại hóa
Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe đã từng là một trong những địa điểm tham quan “hút khách” nhất tỉnh Ontario trong thời gian từ năm 1934 đến 1943. Nơi đây đã thu về 1 triệu đô la ngay trong năm đầu tiên mở cửa và khoảng 500 triệu đô la trong suốt quá trình hoạt động kéo dài 9 năm.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 8.
Các cô bé nhà Dionne vây quanh mẹ.

5 chị em nhà Dionne khi đó còn xuất hiện trong nhiều quảng cáo, bất cứ sản phẩm nào có hình 5 chị em nhà Dionne đều trở nên đắt hàng. Các nhà làm phim Hollywood cũng đã tìm đến ghi hình những cô bé kháu khỉnh này.
Có 3 bộ phim Hollywood được thực hiện lấy cảm hứng từ cuộc đời của 5 cô bé nhà Dionne. Cả 3 phim đều có sự xuất hiện của 5 bé gái nhà Dionne, gồm có “The Country Doctor” (Bác sĩ miền quê - 1936), “Five of a Kind” (Chị em sinh 5 - 1938), và “Reunion” (Đoàn tụ - 1936).
Các bộ phim này đều được thực hiện khi những đứa trẻ nhà Dionne mới lên 2 hoặc lên 4 tuổi, vì vậy, thực tế các em không phải diễn gì nhiều, mà do ê-kíp làm phim tìm đến Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe để ghi hình các em trong cuộc sống thường nhật rồi về ráp nối lại thành phim.
5 chị em nhà Dionne ngoài ra còn xuất hiện trong vô số bản tin và một bộ phim tài liệu ngắn có tên “Five Times Five” (5 lần 5 - 1939), bộ phim từng được đề cử tại giải Oscar năm 1940.
Cuộc sống trưởng thành không hạnh phúc
Khi các cô bé lên 9 tuổi, cha mẹ của họ đã giành lại được quyền nuôi con từ nhà chức trách và các cô bé trở về sống trong ngôi nhà của gia đình. Lúc này, các cô bé nhà Dionne vẫn tiếp tục xuất hiện tại những sự kiện và trở thành những người đem lại nguồn thu chính cho cả gia đình.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 9.
Cuộc sống của gia đình Dionne sau khi đón các con về chung sống trở nên rất khá giả. Tất cả là nhờ số tiền mà các cô bé kiếm về cho cha mẹ nhờ xuất hiện tại các sự kiện.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 10.
Sinh nhật thứ 14 của 5 chị em.

Dù vậy, những năm tháng không sống bên bố mẹ trước đây đã khiến 5 chị em khó hòa nhập vào đời sống gia đình, thêm nữa, gia đình Dionne cũng không ấm áp, hòa thuận. Điều này đã khiến cả 5 chị em đều chuyển ra khỏi nhà sau khi đã đủ 18 tuổi và không giữ liên lạc thường xuyên với bố mẹ, anh chị, chỉ có 5 chị em gắn bó với nhau.
Một trong 5 chị em, cô gái có tên Emilie, đã quyết định vào sống trong nhà tu kín và qua đời vì một cơn tai biến hồi năm 1954 khi mới 20 tuổi.
Ở tuổi 21, nhà chức trách dành cho 4 chị em còn lại mỗi người một số tiền trị giá 250.000 đô như một phần đền đáp nhỏ bé cho số tiền khổng lồ mà 5 chị em nhà Dionne đã từng đem về cho chính quyền tỉnh khi còn sống trong Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe. 4 chị em nhà Dionne kể từ đây quyết định hoàn toàn biến mất khỏi “tầm ngắm” của truyền thông và công chúng.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 11.
Tuổi 14.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 12.
Tuổi 16.

Về sau, có 3 cô gái kết hôn và sinh con: Marie có 2 con gái, Annette có 3 con trai, Cécile có 5 người con. Yvonne sống độc thân. Năm 1970, Marie khi đó đã ly thân, qua đời tại nhà riêng vì tụ máu não.
Cuối thập niên 1980, khi Annette và Cécile cũng đều ly hôn, 3 chị em còn sống khi đó, gồm cả Yvonne không kết hôn, chuyển về sống chung với nhau ở thành phố Montreal. Đến năm 2001, Yvonne qua đời.
Năm 1997, khi được biết có một ca sinh 7 ở Mỹ, 3 chị em nhà Dionne đã viết một lá thư gửi đến cha mẹ của 7 đứa trẻ - gia đình nhà McCaughey ở bang Iowa, Mỹ, để cảnh báo họ về việc không nên để con của họ xuất hiện quá nhiều trước truyền thông và công chúng.
Trong thư có đoạn: “Chúng tôi hy vọng con của ông bà sẽ nhận được nhiều sự tôn trọng hơn chúng tôi đã từng nhận được. Số phận của những đứa trẻ này không nên có gì khác biệt so với những đứa trẻ bình thường khác. Những đứa trẻ không nên bị lợi dụng để đưa vào những hoạt động giải trí hoặc quảng cáo”.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 13.
Công chúa Anh Elizabeth (nay là Nữ hoàng Anh Elizabeth II) gặp gỡ các chị em nhà Dionne trong chuyến thăm Canada hồi năm 1951.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 14.
Các cô gái tốt nghiệp từ một trường dòng ở tỉnh Ontario hồi năm 1952.

Cho tới hôm nay, vẫn còn 2 chị em nhà Dione đang sống, đó là Annette và Cécile, hiện giờ họ đã 82 tuổi, họ lựa chọn cuộc sống lặng lẽ bên nhau ở Montreal, và không nhận trả lời phỏng vấn hay xuất hiện trong bất cứ chương trình truyền hình nào.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 15.
Đám đông tập trung bên ngoài ngôi nhà của gia đình Dionne khi Emilie - một trong 5 chị em gái - qua đời ở tuổi 20.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 16.
4 chị em nhà Dionne trong lễ tang của người chị em gái Emilie.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 17.
4 chị em nhà Dionne ở tuổi 21.

Cuộc đời kỳ lạ của 5 chị em sinh năm nổi tiếng nhất trong lịch sử - Ảnh 18.
Yvonne, Annette và Cecile hồi năm 1971. Đây là thời điểm một năm sau khi Marie qua đời.
Bích Ngọc

4 nhận xét:

  1. Tất cả do hoàn cảnh!
    https://2.bp.blogspot.com/-SPLd81mA2pc/V_PA59OYmqI/AAAAAAAAJDw/fx7bWrJkR9MDtr3IhZ-GWEjFhYIJOUOJgCLcB/s640/m1.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/Lan%2031_zpsgen8wdg9.jpg
      "Những đứa trẻ không nên bị lợi dụng để đưa vào những hoạt động giải trí hoặc quảng cáo”.

      Xóa
  2. Thăm Fa đọc bài có chút suy nghĩ. Chúc Fa luôn vui !
    https://4.bp.blogspot.com/-_CKnTZShlOY/V_HwGBUdeoI/AAAAAAAAAqs/6IUBpE0j2xYDcuyAFd9jR-6Z_5bQINM5QCLcB/s1600/33250e5gpewnjro.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/8d83f888449521adf0c8dce13f8b7cc1_zpsssdttsiy.gif
      Đúng là bài này có vấn đề Thiếu nhi để ta suy nghĩ. Chúc Gia Tuệ công việc tốt đẹp.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.