Trang

06/12/2014

Món quà dâng Chúa Hài Đồng

Trong các ca khúc giáng sinh có một số không là Thánh ca nhưng lời ca tương tự Thánh ca. Một trong số đó là ca khúc “The Little Drummer Boy” (Chú Bé Đánh Trống, L’Enfant au Tambour).
Ca khúc này được viết ở âm thể Trưởng, giai điệu đơn giản nhưng vẫn quyện vào nhịp 4/4 với tiết tấu rộn ràng. Bài hát chỉ là một đoạn nhạc, câu nhạc lại ngắn gọn, nhưng được lặp đi lặp lại. Sau mỗi câu ngắn đều có tiếng “gõ” theo nhịp trống: Pa-rum-pa-pum-pum (Pa rám păm pắm păm).
Ca khúc này được nhạc sĩ Harry Simeone sáng tác năm 1941, được nhóm The Trapp Family Singers thu âm năm 1955, phổ biến từ năm 1958 nhờ Ban hợp xướng Harry Simeone thu âm trong album “Sing We Know of Christmas”, và đã được dịch sang 7 ngôn ngữ. Sau đó, ca khúc này còn được Katherine Kennicott Davis và Henry Onorati thu âm, và rồi hai người này đòi quyền để tên chung với NS Harry Simeone (như chúng ta thấy ghi tên ba tác giả ở bản nhạc này).
Lời ca nói về một chú bé nghèo được các Đạo Sĩ mời đến hang Belem cùng thờ lạy Vương Nhi mới sinh, nhưng chú bé nghèo này không có quà dâng cho Hài Nhi Giêsu. Thế là chú bé xin được đánh trống để làm món quà dâng Chúa Hài Đồng. Được Đức Mẹ “gật đầu” đồng ý, chú bé đánh trống với cả tài sức mình có. Chú bé khua trống rộn ràng, tiếng trống âm vang. Mấy con bò và mấy con chiên (cừu) hòa tấu và giữ nhịp bằng cách gật gật và lắc lắc cái đầu. Nghe xong, Bé Giêsu đã mỉm cười với chú bé. Đó là ơn phước Chúa Hài Đồng dành cho chú bé nghèo đáng thương kia.
Chắc hẳn chú bé cũng cười toe toét, cười “hết cỡ thợ mộc”. Một đứa trẻ nghèo đâu dám mong gì hơn là được hưởng niềm hạnh phúc giản dị với tâm hồn đơn sơ và trong trắng. Món quà đơn sơ chỉ là một “bài khua trống”, nhưng đó lại là món quà Bé Giêsu rất thích nên mới mỉm cười với chú bé đánh trống.
Có thể vì gia cảnh nghèo hoặc mồ côi mà chú bé phải mưu sinh bằng nghề đánh trống. Chắc hẳn chú bé chẳng được ai dạy đánh trống, chỉ đánh mãi thành quen. Trăm hay không bằng tay quen, nghề lại dạy nghề thôi.
Ngay trong đêm Giáng Sinh, đêm hạnh phúc của những trẻ em có cha mẹ, đêm vui mừng của mọi người, đêm bình an của nhân loại, nhưng chú bé kia không được hưởng chút niềm vui đơn giản nhất của kiếp người, vì em còn phải tự mưu sinh. Nghèo không là tội nhưng là cái vạ của kiếp người, vì người nghèo luôn bị mọi người khinh miệt và xa lánh!
Thế giới văn minh ngày nay với công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, những Công Tử Bạc Liêu vẫn “vô tư” ném tiền qua cửa sổ, những đại gia giàu sụ vẫn vung tay quá trán và sẵn sàng “rửa tiền”, thế nhưng có biết bao người phải cực khổ mưu sinh mà không đủ sống, đáng lưu tâm là có biết bao trẻ em đang phải làm những việc không phù hợp với lứa tuổi, không được đi học, thiếu tình thương gia đình. Những người có chức, có quyền (cả đời và đạo) vẫn hô hào ầm ĩ, nhưng “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.
Chắc hẳn người Việt nào cũng thuộc lòng câu ca dao này:
Bầu ơi, thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Hoặc là:
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng
Còn Đức Kitô đã dạy: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (Ga 13:34; Ga 15:12). Ngài còn đòi buộc cao hơn: “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em” (Lc 6:27-28).
Chúng ta nghe nhiều lần và đã thuộc ca dao hoặc Lời Chúa, nhưng vấn đề là có THỰC HÀNH hay không. Giữ đạo quá dễ, sống đạo mới khó, và sống đạo mới là thể hiện đức tin.
Chú bé nghèo kia không chỉ đánh trống mà còn “đánh thức” đức tin của chúng ta. Chúa Giêsu sinh ra nghèo, sống nghèo và chết nghèo, vậy tại sao chúng ta khinh ghét người nghèo? Chúa Hài Đồng không cần những của ngon vật lạ, những món quà giá trị vật chất, mà Ngài chỉ cần (và bắt buộc) chúng ta hành động như chú bé đánh trống. Đừng nói suông, đừng nghĩ rồi thôi, mà phải HÀNH ĐỘNG ngay trong Mùa Giáng Sinh này.

TRẦM THIÊN THU

8 nhận xét:

  1. Trang cũng giống ý của bạn Fa tasa nữa....cám ơn bạn đã có lời chúc hay....

    http://i357.photobucket.com/albums/oo17/merakkayangan_2008/1209002723_goodday_19.jpg~original

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow! Hình thật đẹp, cám ơn Tuyết Trang nhiều nhé! chúc Trang cuối tuần nhiều niềm vui.
      http://i415.photobucket.com/albums/pp236/Keefers_/Keefers_Macro%20Photography/Keefers_Macro_Photography_3.jpg

      Xóa
  2. Chúc bạn chiều chủ nhật vui vẻ -Nhận được nhiều Hồng ân của Chúa nhé

    Trả lờiXóa
  3. Chân thành cám ơn bạn và chúc bạn một tuần mới nhiều An vui trong mùa Vọng nhé!
    http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/Thankyou_zps035dce60.gif

    Trả lờiXóa
  4. http://tranvantho09.violet.vn/uploads/blogs/750677/thuha1_24_01.gif
    hd ghé thăm FA và chúc may mắn luôn bên FA nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hạ Duyên về lời chúc. Bạn có nhiều hình CMT thật đẹp và độc đáo!
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/HongTuyet_zpse6c93a98.jpg

      Xóa



  5. Con cầu nguyện Chúa ba ngôi
    Cho tâm con được yên bình từ đây
    Mềm câu kinh thánh xưa nay
    Nhưng con chưa thuộc...yêu thương kẻ thù ! hi !
    Xin Chúa thứ tha lòng tu ...
    Vì con xác thịt, người trần Chúa ơi !
    Những ai lệ đổ...rơi rơi...
    Xin Chúa lau sạch cả đêm lẫn ngày
    Những hồn tan vỡ đắng cay
    Ngài luôn xoa dịu rịt lành vết thương
    Rồi trên muôn bước dặm đường
    Cầu Chúa luôn ở mãi cùng chúng con

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúa nghe ngâm bài thơ này xong chắc ngài xá giải.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/Happy-Holidays-960x1280_zpse0960fd8.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.