Trang

16/12/2014

Vua sống cùng dân


Có một vị vua còn trẻ, vua rất yêu mến thần dân của mình, ngài buồn rầu khi thấy dân chúng phải đau khổ, bị đói rét và bệnh hoạn. Vua làm nhiều cách để giúp những người nghèo khổ, nhưng dân chúng dường như không để ý tới, không nhận ra sự giúp đỡ của vua. Họ nói với nhau: "Ích gì nếu chúng ta có nói những sự khốn khổ của mình với đức vua. Vua sẽ chẳng hiểu thế nào là làm lụng vất vả, thế nào là bị đói rét, bệnh hoạn đâu!" Buồn lòng khi nghe thấy dân chúng bàn tán như vậy, nhà vua tìm gặp một vị cao niên khôn ngoan để xin giúp ý kiến. Vị cao niên thưa với vua rằng: "Chỉ có một cách mà thôi, đó là vua hãy đến nhập bọn và sinh sống giữa những người nghèo khổ, không phải như một vì vua nhưng như một trong những người nghèo khổ đó."
Đêm hôm ấy, nhà vua cải trang thành thường dân, mặc quần áo của người nghèo, rời bỏ cung điện đến sống giữa dân chúng mà không ai hay biết. Trải qua nhiều tháng hòa mình giữa đám dân nghèo, vua sinh sống, ăn uống, làm việc như một thường dân; ngài săn sóc kẻ bệnh tật, giúp đỡ người thiếu thốn. Chẳng bao lâu, những người chung quanh có cảm tình với ngài, họ tuôn đến với ngài để xin giúp đỡ và những lời khuyên răn. Khi tới lúc ngài phải từ giã họ, dân chúng tỏ ra nuối tiếc.
Sau khi trở lại cung điện, một lần nữa ngài xuất hiện giữa dân chúng như một vì vua để giúp đỡ những người nghèo khổ. Những người gần gũi ngài trước đây sớm nhận ra ngài là người đã sống và làm việc giữa đám dân nghèo khổ. Câu truyện được chuyền từ người này tới người khác, và từ hôm đó dân chúng rất yêu mến và tin tưởng vào vua, bởi vì chính vua đã tỏ cho họ thấy: ngài yêu thương và chăm sóc cho thần dân, đến nỗi đã đến và sống với họ, đã trở nên một người như họ.
 ST




6 nhận xét:

  1. Hay lắm.Chúc bạn luôn vui.
    http://1.bp.blogspot.com/-QhjVp_NO9JI/U8bJBkjk-_I/AAAAAAAAF60/8MWlgnT4-oc/s1600/hoa_la_019.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, chị có nhiều hình CMT hoa thật đẹp!
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/unnamed_zpssdxuirue.gif

      Xóa
  2. Không gì bằng phải đi vào lòng dân bạn nhỉ -Lúc đó sẽ hiểu hết alf dân cần gì và mong muốn gì -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lắng nghe sẽ thấu hiểu lòng dân và yêu dân hơn.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/Happy-New-Year-2014-HDRE_zpscc3526b3.jpg

      Xóa
  3. Mừng bạn Fa tasa đến thăm Trang....Xin đừng buồn khi Trang vắng nhà, cứ để lại lời nhắn tin cho mình nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt tình với câu này Fa không biết trả lời như thế nào.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/769844082_1821429_zps8m0zf0uk.gif

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.