Trang

15/04/2018

Xin lỗi và tha thứ


Vì không có nên mới “xin”, nhưng có khi chúng ta đã có mà vẫn phải xin: Xin lỗi. Thật vậy, “một lời xin lỗi vụng về vẫn tốt hơn là im lặng” (Stephen Gosson, 1554-1624, văn sĩ trào phúng người Anh). Nói đến động thái xin lỗi thì không thể không nhắc tới động thái tha thứ.

Xin lỗi và tha thứ là hai động thái luôn cần thiết và cấp bách, vì đó là động thái của tình yêu thương, của lòng trắc ẩn, của lòng thương xót, đặc biệt là luôn phải sống LÒNG THƯƠNG XÓT.

Nhân vô thập toàn. Ai cũng là tội nhân, ai cũng cần xin lỗi, và tất nhiên ai cũng cần tha thứ. Vả lại, tất cả chúng ta đều là huynh đệ trong Đại Gia Đình của Thiên Chúa, không thể không yêu thương hoặc không tha thứ.

Tại sao phải xin lỗi? Người ta đưa ra 10 lý do:

1. Vì những lúc tôi hứa mà không thực hiện cho tha nhân.

2. Vì những lúc tôi thờ ơ, vô cảm với nỗi đau của tha nhân.

3. Vì những lúc tôi ích kỷ, vụng về, hiểu lầm nên làm phiền tha nhân.

4. Vì những lời nói, hành động của tôi, dù vô tình hay cố ý, đã làm tổn thương tha nhân.

5. Vì những lúc tôi không giúp đỡ tha nhân, và vì những điều tôi muốn mà hèn nhát, không dám làm.

6. Vì những mối bất hòa, cãi vã, mâu thuẫn,... với tha nhân.

7. Vì những lúc tôi làm cho chính mình đau khổ và nghĩ xấu về tha nhân.

8. Vì những lúc tôi cố gắng mà vẫn chưa làm được điều tốt đẹp cho cuộc đời và xã hội.

9. Vì những lúc tôi đã làm cho tha nhân thất vọng, hụt hẫng, mệt mỏi,...

10. Vì những lúc tôi đã thay đổi thất thường, đòi hỏi người khác phải theo ý mình.

Tại sao phải tha thứ? Người ta cũng đưa ra 10 lý do:

1. Tha thứ cho người khác về điều dối gian mà họ dành cho tôi.

2. Tha thứ cho người khác về những gì xấu xa nhất mà họ nghĩ về tôi.

3. Tha thứ cho người khác vì họ đã làm tôi phải khóc, đau lòng.

4. Tha thứ cho người khác về sự không chân thành, lãnh đạm, xa lánh,… mà họ dành cho tôi.

5. Tha thứ cho người khác về sự vô tâm của họ trước những nỗi khó khăn của tôi.

6. Tha thứ cho người khác về sự giả dối, chỉ giả vờ quý mến tôi mà thôi.

7. Tha thứ cho những lỗi lầm của tha nhân để có thể cùng nhau sống tích cực và hướng tới điều tốt đẹp hơn.

8. Tha thứ cho bất cứ ai làm tôi tổn thương, tự giải thoát mình để có thể sống thanh thản.

9. Tha thứ cho chính mình, vì đôi khi chính mình sống thật tồi tệ.

10. Tha thứ cho mọi người, bất kỳ ai, về bất cứ lỗi lầm nào.


TRẦM THIÊN THU

6 nhận xét:

  1. Bài đăng rất hay, Fa à,
    vì Fa đang chia sẻ chủ đề LÒNG THƯƠNG XÓT!
    DVD chúc Fa bình an! :)

    https://2.bp.blogspot.com/-rWRBhmqnECs/V35rrTboD-I/AAAAAAAAfvc/oo_eIQNtG58ZTjCHw1SctsxR4rRMIi51gCLcB/s1600/hinh-dong-thien-nhien-34.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://baomoi-photo-1-td.zadn.vn/w1000_r1/17/03/27/255/21869063/2_776195.jpg
      Chúc anh luôn Bình An và Hạnh Phúc.

      Xóa
  2. Bài sưu tầm hay và ý nghĩa ạ! Em cảm ơn Anh!
    Em chúc Anh luôn an vui ạ!

    https://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2015/06/hoa-lan5.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://dulichvietnamhanoi.com/wp-content/uploads/2016/11/161.6.jpg
      Chúc Hoa Đào luôn tươi xinh và vui vẻ.

      Xóa
  3. Trả lời
    1. http://media.dulich24.com.vn/diemden/ao-phu-quoc-3506/phu-quoc.jpg
      Cám ơn Niềm Tin. Chúc bạn cuối tuần Hạnh phúc bên gia đình.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.