Trang

18/04/2019

5 điều nên biết về Nhà thờ Đức Bà Paris


Người Công giáo trên khắp thế giới dõi theo nỗi kinh hoàng khi mái nhà của Thánh đường Notre-Dame bị nhấn chìm trong ngọn lửa vào chiều thứ Hai. Ngọn lửa bắt đầu ngay sau khi nhà thờ đóng cửa du khách và mọi người đã được di tản an toàn, mặc dù toàn bộ mái nhà sập đổ.

Dưới đây là năm điều bạn có thể không biết về ngôi thánh đường thường được gọi là “Nữ hoàng của mọi Vương cung Thánh đường.”

1. Tiến trình xây dựng mất 182 năm
Roma đã không được xây dựng trong một ngày, và Notre-Dame cũng không phải là một ngoại lệ. Ngôi thánh đường này được khởi công xây dựng xây vào năm 1160 và mất gần hai thế kỷ. Trong khi hầu hết các công việc được thực hiện vào năm 1260, cuối cùng nó đã được hoàn thành vào năm 1345.

2. Là ngôi nhà của nhiều thánh tích
Thánh tích nổi tiếng nhất nằm ở Notre-Dame là vương miện gai được cho là Chúa Giêsu Kitô đã phải đội trong khi Người chịu khổ nạn. Thánh đường này cũng có một mảnh thánh giá thực sự và một trong những chiếc đinh được sử dụng trong khi đóng đinh Chúa Giêsu Kitô, cùng với những thánh tích của nhiều vị thánh Pháp. Những báo cáo ban đầu cho thấy các di tích đã được cứu khỏi ngọn lửa.

3. Notre-Dame không thực sự thuộc sở hữu của Tổng giáo phận Paris
Do luật pháp của Pháp liên quan đến thế tục hóa, chính phủ Pháp sở hữu tất cả các nhà thờ được xây dựng trước năm 1905, gồm cả Nhà thờ Đức Bà. Chính phủ cho phép Tổng giáo phận Paris sử dụng tòa nhà miễn phí, và sẽ tiếp tục làm như vậy vĩnh viễn. Tổng giáo phận Paris chịu trách nhiệm bảo trì nhà thờ, cũng như trả lương cho nhân viên.

4. Nơi nhiều du khách thăm viếng nhất ở Âu châu
Với 12 đến 13 triệu du khách hàng năm, Vương cung Thánh đường Notre-Dame có nhiều du khách hơn bất kỳ nơi nào khác ở Âu châu.

5. Nó đã bị phá hủy trước đó
Trong khi vụ hỏa hoạn hôm Thứ Hai chắc chắn là thiệt hại lớn nhất từng xảy ra với Notre-Dame, đây không phải là lần đầu tiên ngôi thánh đườn này trải qua chấn thương cấu trúc. Trong Thế chiến II, gần như toàn bộ kính đã bị vỡ khi Paris bị ném bom, và Tin lành Pháp đã phá hủy các biểu tượng và tượng trong suốt thế kỷ XVI.

Trong cuộc Cách mạng Pháp, Nhà thờ Đức Bà đã bị lục soát và dành lại cho “Goddess Reason”. Sự kiện Tòa nhà được sử dụng vào thời điểm đó để lưu trữ rượu vang. Giáo hội đã nối lại việc sử dụng tòa nhà này vào năm 1801.

Jos. Tú Nạc

10 nhận xét:

  1. Sáng sớm vội đi làm, xem lướt qua thời sự mà em không tin đó là sự thật luôn cứ nghĩ là cảnh trong phim truyện. Là người ngoại đạo mà em cũng cảm thấy bàng hoàng, tiếc nuối...Thế giới đang hướng về nước Pháp.Vô cùng mong mỏi Chính phủ Pháp sẽ sớm phục dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris như nguyên bản...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://colonievillage.org/wp-content/uploads/2019/04/Happy-Easter.jpg

      Xóa
  2. Nhắc đến Nhà thờ Đức Bà Paris, DVD nhớ truyện Thằng Gù...
    Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được phục dựng lại thôi!
    DVD chúc Fa Tuần Thánh và Mùa Phục Sinh 2019 tràn đầy hồng ân!
    :)

    http://ngoiloivn.net/wp-content/uploads/2018/03/Easter-Phuc-Sinh.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy tuần nay Fa vào Blog không được, đến lúc lò mò vào được thì hết trớn xe chạy. . . Các bạn động viên Fa lấy đà lại nhé!
      https://gospelcardsetc.com/ekmps/shops/gospelcards/images/Happy-Easter-EC238--401-p.jpg

      Xóa
    2. Phải rồi, thời gian này mạng ẹ quá!
      [-)

      Xóa
    3. Không phải do mạng, đường truyền mạnh lắm tốc độ 39Mb, do bị chặn.

      Xóa
    4. Đấy! Mạng ẹ quá mà!
      :))

      Xóa
  3. Bị cháy tiếc quá em nhỉ?
    Chúc em luôn vui,khoẻ.
    https://3.bp.blogspot.com/-IptbNqM6-tg/XKRoZupqUfI/AAAAAAAAK10/c90WN8FuoQAAzbNztqOZe1zEKyyyP-1bQCLcBGAs/s320/3.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ đẹp hơn chị ạ!
      http://www.beeculture.com/wp-content/uploads/2019/04/Happy-Easter.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.