Sự đông đúc và chờ đợi khi đi máy bay là trải nghiệm gây căng thẳng
và mệt mỏi cho tất cả mọi người, đặc biệt là tiếp viên hàng không. Khi phải tiếp
xúc với hàng trăm hành khách mỗi ngày, họ có thể gặp phải những hành vi khá thô
lỗ hoặc khó chịu.
Dưới
đây là những hành động bạn nên tránh khi đi máy bay:
1. Mở túi hành lý trên máy bay
Để
không gây ảnh hưởng đến không gian chung của mọi người, bạn nên lấy hết đồ đạc
cần thiết để vào túi nhỏ đeo bên người. Khi ba lô xách tay đã được đặt gọn trên
cabin để đồ mà bạn vẫn cố tình mang xuống, lục lọi giữa lối đi để lấy tai nghe,
thì bạn sẽ bị coi là người ‘kém văn hóa’ trên chuyến bay (trừ trường hợp đặc biệt).
(Ảnh:
Shutterstock)
2. Liên tục hỏi về các thủ tục an toàn
Bạn
không sai khi muốn giữ bản thân an toàn, nhưng rõ ràng là mọi thời điểm quan trọng
trong chuyến đi (cất cánh, trong lúc bay, hạ cánh…) đều có hướng dẫn cụ thể bằng
nhiều thứ tiếng qua loa. Thậm chí tiếp viên sẽ đi nhắc từng người thắt dây an
toàn. Vì thế hỏi thừa thãi chỉ thể hiện là bạn đã không chú ý và gây phiền hà
cho người khác.
3. Hỏi về các đồ uống được phục vụ khi các tiếp viên đã giới thiệu
rồi
Hành
khách cũng nên có ý thức và chủ động tìm hiểu mọi thứ. Không gian máy bay không
giống như một nhà hàng 5 sao cho bạn thảnh thơi hỏi han nhiều điều. Trước khi đẩy
xe qua lối đi, tiếp viên đã thông báo qua loa các món ăn, thức uống sẽ được phục
vụ. Chưa kể ở vị trí ngồi của khách hàng luôn có quyển giới thiệu hãng bay,
đính kèm thực đơn trên máy bay. Nếu định gọi đồ, bạn hãy chọn trước món mình muốn
ăn/uống, tránh làm chậm trễ quá trình phục vụ với các hành khách khác.
(Ảnh:
Shutterstock)
4. Để lại dấu giày hoặc bàn chân lên ghế trước
Hãy
nhớ khoang máy bay là không gian chung, vì vậy bạn hãy cố gắng giữ chúng sạch
nhất có thể. Nghe thì thật vô lý nhưng ngày nay chúng ta có thể thấy rõ nhiều
trường hợp hành khách gác chân, khạc nhổ vô tổ chức trên máy bay.
5. Không tuân thủ các yêu cầu đảm bảo an toàn
Hãng
bay luôn đưa ra nhiều thông báo trong suốt chuyến đi để đảm bảo an toàn cho
hành khách như để ghế ngồi thẳng, gập bàn ăn, khóa máy tính, thắt dây an toàn,
đóng cửa sổ,… nhưng nhiều hành khách nhất định không thực hiện đúng. Nếu bạn
quá cứng đầu, tiếp viên có thể mời bạn xuống máy bay ngay trước khi cất cánh.
6. Yêu cầu ngồi vào một chỗ trống trong khoang hạng nhất
Tiếp
viên hàng không không có quyền nâng cấp bạn lên khoang hạng nhất. Nếu thấy
khoang hạng nhất quá rộng rãi và trống trải, lần tới bạn nên mua sẵn vé máy bay
của khoang đó.
(Ảnh:
Shutterstock)
7. Không xả nước nhà vệ sinh
Đây
là hành động vô ý thức bậc nhất nhưng lại xảy ra phổ biến ở khắp mọi nơi, không
riêng gì máy bay. Trong trường hợp bạn không biết giật nước ở đâu (do thiết kế
bồn cầu khác nhau) thì hãy quan sát kỹ xung quanh, đọc các thông tin hướng dẫn,
nhất định sẽ có chỗ ghi chữ “giật nước ở đây” hoặc đặc điểm để bạn nhận ra. Hoặc
khi hết cách, bạn hãy hé cửa ra hỏi tiếp viên cách sử dụng.
8. Đi quanh máy bay với chân trần
Có
thể bạn sẽ cởi giày (và tất) rồi đi lại trong máy bay. Thật sự là không ai muốn
đi giày dép bí bách trong một chuyến bay dài, nhưng ở đó không chỉ có bạn, hãy
nghĩ cho tiếp viên và các hành khách khác nữa.
9. Yêu cầu tiếp viên làm ấm máy bay vì bạn lạnh
Ai
cũng biết rằng nhiệt độ trên máy bay thường khá lạnh để giữ sự thoải mái cho
không gian đông người. Nếu đã biết vậy thì bạn không nên mặc áo tank top và quần
short rồi lại trách tiếp viên hàng không. Hãy chuẩn bị sẵn một chiếc khăn quàng
lớn, áo khoác, áo hoodie,… hoặc gọi tiếp viên mang cho bạn một chiếc chăn, đây
là điều họ phục vụ được.
(Ảnh:
Shutterstock)
10. Nghĩ máy bay là nhà hàng
Nhiều
hành khách đang ăn kiêng theo chế độ nhất định và yêu cầu bữa ăn trên máy bay
phải phục vụ đúng như vậy. Xin bạn hãy nhớ rằng máy bay không phải là nhà hàng
dưới mặt đất. Nếu tiếp viên đã nói không có, trong menu không liệt kê loại thực
phẩm bạn cần, đừng cố hỏi lại hoặc trách móc người phục vụ.
11. Nói xấu hãng bay khi ngồi trên máy bay
Chậm
trễ, hủy chuyến, phục vụ kém, máy bay mất vệ sinh,… khách hàng có quyền phàn
nàn về tất cả những điều đó, nhưng đừng nói quá lớn khi bạn đang ngồi trên máy
bay, đặc biệt là những người đã đi nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục phàn nàn. Sự cố
xảy ra không ai muốn, tiếp viên và các hành khách khác cũng hiểu sự thất vọng của
bạn, nhưng nói xấu hãng bay khi đang ngồi trên ghế của họ là hành động khá vô ý
tứ.
12. Sử dụng nhà vệ sinh ngay trước khi cất cánh và hạ cánh
Trước
khi cất cánh và hạ cánh, tiếp viên sẽ đi nhắc từng hành khách thắt dây an toàn,
vậy thì tại sao bạn lại chọn đúng lúc đó để vào nhà vệ sinh? Chúng ta đều biết
thời gian bay dự định của chuyến đi. Vậy nên bạn hãy chọn thời điểm phù hợp để
vào nhà vệ sinh mà không gây lo lắng cho tiếp viên hàng không.
ST
Lâu rồi MT ít về blog nên ko sang thăm anh FaTasa , anh khỏe ko ..?? Tuần mới nhiều niềm vui , an lành , may mắn ...anh nhé!
Trả lờiXóaCám ơn Mực Tím. Lúc này sức khỏe tạm ổn thôi.
XóaLâu lắm mới thấy Mực Tím. Rất vui.
http://hocvienhangkhong.vn/wp-content/uploads/2018/01/tiep-vien-hang-khong-1-600x400.jpg
Bài viết thật ý nghĩa
Trả lờiXóaFATASA thật vui vẻ
Chúc Hoàng Anh công việc tốt đẹp.
Xóahttps://image-cdn.vtcns.com/files/ctv.giaoduc/2016/07/12/ngoc-cham-1-0555.jpg