Trang

01/05/2020

Bác sĩ đau đầu vì hiện tượng cực hiếm gặp nhưng lại xuất hiện ở nhiều bệnh nhân Covid-19

 Hiện tượng cực kỳ hiếm gặp khiến các bác sĩ đau đầu
Đây là kết quả do các bác sĩ ở New York (Mỹ) trưởng khoa điều trị tích cực (ICU) tại bệnh viện Massachusetts đúc kết lại sau khi liên tiếp các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở thành phố này có hiện tượng máu đông.

Tiến sĩ Kathryn Hibbert – trưởng khoa điều trị tích cực (ICU) tại bệnh viện Massachusetts, kể rằng, bệnh nhân Covid-19 của bà đang trong tình trạng sức khỏe xấu. Khi huyết áp của bệnh nhân giảm mạnh, bà đã cố chèn một đường truyền tĩnh mạch vào động mạch ở cổ tay bệnh nhân thế nhưng một cục máu đông đã làm nghẽn ống truyền. Lúc này, bác sĩ Hibbert thử dùng một ống khác và lần này vẫn tiếp tục bị nghẽn, mãi đến lần thứ 3 bà mới thành công.

Virus corona đang gây nên tình trạng đông máu ở các bệnh nhân bị nhiễm và khiến họ dễ rơi vào tình trạng nguy kịch. Bà cho rằng, hiện tượng máu đông gặp một lần đã hiếm, gặp hai lần liên tiếp là cực kỳ hiếm.

Bà Hibbert và các bác sĩ khác cũng phát hiện thêm một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 có những cục máu đông. Hiện tượng này có thể gây nguy hiểm tới tính mạng nếu máu đông đi vào tim hoặc phổi. Điều khiến họ lo ngại là số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 có máu đông là nhiều chưa từng có, nhất là ở các bệnh nhân nguy kịch vì virus corona.

Trong một nghiên cứu công bố vào tuần trước, tiến sĩ huyết học Laurence và các đồng nghiệp cho biết đã khám nghiệm thi thể 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 và phát hiện máu đông trong phổi, ngay dưới bề mặt da. Họ cũng tìm thấy máu đông dưới da của 3 bệnh nhân đang được điều trị khác.

Một nhóm chuyên gia thế giới từ hơn 30 bệnh viện khác nhau mới đây cũng đã đưa ra một kết luận tương tự, dù chưa rõ nguyên nhân nhưng các bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong tình trạng nguy kịch thường có nguy cơ xuất hiện máu đông.

Các bác sĩ ở New York cho rằng, đây là một trong những vấn đề được bàn luận nhiều nhất về dịch bệnh, bởi lẽ sử dụng liều thấp các loại thuốc chống đông máu có thể giúp bệnh nhân tránh khỏi nguy cơ nhưng không có nghĩa có thể ngăn hoàn toàn khả năng bị đông máu. Còn nếu dùng thuốc đông máu liều cáu, bệnh nhân có thể bị chảy máu không ngừng và cũng gây tử vong. Vì thế, vấn đề này đang trở thành câu hỏi khiến các bác sĩ đau đầu.


Dịch Covid-19 ngày càng phức tạp và khó lường hơn.

Các bác sĩ tại Harvard cũng đang đề xuất nghiên cứu trên quy mô lớn về việc sử dụng thuốc chống đông máu ở các bệnh nhân Covid-19.

Tiến sĩ Hibbert cho biết, bà vẫn đang chờ đợi ngày có nghiên cứu chứng minh tại sao bệnh nhân COVID-19 lại có hiện tượng bị đông máu, và giải pháp cho tình trạng này là gì.
“Đây là một trong những thách thức trong việc điều trị cho bệnh nhân nguy kịch. Chúng tôi phải cố gắng quyết định xem liệu đây có phải tình trạng hiếm gặp hay là một xu hướng thường thấy và cần phải thay đổi cách điều trị trên quy mô lớn” – bà nói.

Khả năng đột biến của virus corona đã bị đánh giá thấp

Đó là kết quả của một nhóm nghiên cứu mới ở Trung Quốc, khi họ phát hiện những đột biến mới của virus SARS-CoV-2. Họ đã nhận ra virus này có những đột biến và có khả năng thay đổi đáng kể mức độ gây bệnh.

Nhóm nghiên cứu cũng cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy đột biến có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của virus gây bệnh hoặc mức độ gây hại tới vật chủ. Trong hơn 30 đột biến được nhóm nghiên cứu tìm ra, có 19 đột biến mới trong đó một số đột biến thay đổi về cấu trúc đặc thù trên vỏ virus cho phép liên kết với tế bào người. Điều này có thể làm tăng tính lây nhiễm.

Nghiên cứu mới cho rằng các biến thể của virus corona chưa được đánh giá đúng mức.
Những chủng hoạt động mạnh nhất có thể tạo ra lượng virus gấp 270 lần so với loại yếu nhất và giết chết các tế bào nhanh hơn. Trước đó, các nhà khoa học đặt vấn đề tỷ lệ tử vong khác nhau có thể một phần do đột biến về chủng virus ở từng khu vực nhưng không có bằng chứng trực tiếp. Với kết quả này, nhóm nghiên cứu cho rằng khả năng đột biến của SARS-CoV-2 vẫn chưa được đánh giá đúng mức.
Sưu tầm

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Bác sĩ đau đầu. Các Nguyên thủ quốc gia cũng đau đầu không kém. WHO thì càng đau đầu hơn.
      https://leofitness.vn/wp-content/uploads/2020/03/phong-dich-corona.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.