Trang

23/05/2020

Chọn tha thứ, đại não sẽ chữa lành tất cả những tổn thương



Một niệm buông xuống, vạn sự tự tại. Đừng lấy lỗi lầm của người khác để tự trừng phạt bản thân mình. Khi lựa chọn tha thứ, nỗi đau ấy cũng tan biến, lòng nhẹ tựa hư không, và thực sự sống với khoảnh khắc hiện tại.
“Tha thứ cho người khác cũng chính là cứu vãn bản thân”
Khoa học nghiên cứu phát hiện rằng, câu nói này không phải là “lời an ủi” sáo rỗng, mà thật sự là bí quyết để có được một cuộc sống khỏe mạnh và an vui.
Các khoa học gia bày tỏ: "Tha thứ sẽ khiến tâm hồn chúng ta giải thoát ra khỏi những cảm nhận thống khổ, phóng thích ra những cảm xúc tiêu cực, khôi phục lại trạng thái cân bằng cho cả tâm lẫn thân".
Chọn cách tha thứ, sẽ dễ dàng quên đi sự đau khổ
Một nghiên cứu khoa học công bố trên tạp chí “Khoa học Tâm lý” vào ngày 21 tháng 5 rằng: Những người chọn cách tha thứ sẽ dễ dàng buông bỏ nỗi đau mà họ đang chịu đựng.
Khi chúng ta chọn tha thứ, cơ chế của đại não sẽ tự động giúp những hồi ức đau khổ phai nhạt dần theo năm tháng.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học St Andrew ở nước Anh đã yêu cầu 30 đối tượng đọc 40 loại nội dung bao gồm những tình huống gây tổn hại nghiêm trọng cho người khác và trộm cắp v.v.
Họ để cho những người tham gia này chấm điểm mức độ tổn thương gây ra bởi các hành vi ấy, đồng thời nghĩ rằng: "Nếu bản thân là người bị hại, thì tính khả thi tha thứ cho đối phương là bao nhiêu".
Hai tuần sau, cũng nhóm người tham gia ấy đọc lại nội dung này, nhưng lần này nội dung đã được đánh dấu phân biệt thành màu đỏ hoặc màu xanh.
Nhà nghiên cứu yêu cầu người tham gia nhớ lại nội dung màu xanh, chứ không nghĩ đến những đoạn màu đỏ.
Tiến sĩ Saima Noreen, tác giả của bài báo, cho biết:
“Sau khi các đối tượng bắt đầu chọn “tha thứ”, thì sau này dẫu có nhớ lại những sự kiện ấy, họ cũng tỏ ra khá thờ ơ và không mấy bận tâm.
Còn đối với những người ban đầu chọn “không tha thứ”, mặc dù trong khảo nghiệm yêu cầu đừng nhớ lại chi tiết, nhưng ký ức vẫn thấm sâu và đau khổ vẫn mạnh mẽ khôn nguôi”.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi người ta quyết định “tha thứ”, cơ chế tự động quên của đại não sẽ bắt đầu hoạt động, khiến người ta quên đi những ký ức đau khổ không có lợi cho bản thân.
Mặc dù đôi khi thật khó mà tha thứ cho ai đó, nhưng chỉ cần chúng ta muốn chọn cách tha thứ, thì việc quên đi những ký ức cũng trở nên dễ dàng hơn.
Noreen, nữ minh tinh Hoa Kỳ, người thọ 95 tuổi, đã nêu lên rằng: "Mối quan hệ giữa tha thứ và quên là sự tương tác hai chiều, nó trở nên phức tạp hơn theo thời gian, càng lâu càng thấm sâu và rối rắm. Năm tháng trôi qua, thuận theo việc chúng ta biết học cách tha thứ cho người khác, thì điều này sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của mỗi người chúng ta".

“Không tha thứ” mang lại tai họa cho cuộc sống
Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm về mối quan hệ giữa “tha thứ” và sức khỏe:
Họ phát hiện rằng, “tha thứ” cũng là một hình thức hoạt động tâm lý có thể cải thiện chức năng tim mạch, giảm đau mãn tính, xoa dịu căng thẳng và nâng cao chất lượng cuộc sống, nó chính là một “phương thuốc tốt” bảo trì sức khỏe và cuộc sống lành mạnh.
Khi một cá nhân đối đãi với mâu thuẫn mà cứ canh cánh trong lòng, tâm lý người ấy thường ở trong trạng thái căng thẳng, xung đột trong nội tâm không giải khai được, dẫn đến não và dây thần kinh bị kích thích cao độ, gây căng thẳng thần kinh, co mạch, tăng huyết áp, co thắt đường tiêu hóa, việc tiết dịch tiêu hóa bị ức chế v.v. .

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tâm thần và nhiều chứng bệnh khác
Thực tế cuộc sống cũng chứng minh rằng, khi một người gặp sự cố mà không bình tĩnh, không thể tha thứ cho người khác, thường sẽ khiến chuyện bé xé to, làm cho mâu thuẫn trở nên gay gắt, vô hình chung sẽ mang lại vô vàn rắc rối cho chính mình.
Trong cuốn sách Y sơn dạ thoại được tổng hợp từ những trường hợp bệnh có thật, nó kể về trắc trở và khó khăn trong cuộc sống của những người “không biết tha thứ” gây ra.
Người bệnh trong quyển sách ấy tên Thụy, cô đã đến phòng khám Đông y để điều trị bệnh Parkinson. Y học Trung Quốc gọi Parkinson là bệnh tê liệt run rẩy.
Thụy mắc bệnh này gần 3 năm nay, hai tay của cô đều run rẩy, khi ăn cơm thường run dữ dội hơn, cơm chưa đưa tới miệng đã rơi xuống đất rồi.
Sau khi cô đến bệnh viện Đông y trị liệu một thời gian, bệnh tình vẫn vậy, cũng không có khởi sắc gì, trạng thái lúc ổn lúc không, hết rồi lại tái phát.
Điều này khiến các bác sĩ Đông y cũng phân vân khó hiểu, trong lúc hỏi thăm mới biết rằng có một số chuyện đã xảy ra trong cuộc sống của cô, cô kể:
“Tôi và chồng quản lý một công ty vận chuyển tàu container, chúng tôi có một biệt thự trên một hòn đảo, và chia sẻ con đường riêng với hàng xóm, chỉ có hai gia đình chúng tôi sống trên đảo.
Do đường bị hỏng, chúng tôi đề nghị hai gia đình chi tiền để sửa đường, nhưng hàng xóm phản đối, nên chúng tôi đành tự trả khoản phí sửa chữa này. Nào ngờ những công nhân làm đường không chú ý, trong quá trình thi công lại đổ đá ngay giữa đường gây bất tiện giao thông cho hàng xóm.
Họ nghi ngờ rằng chúng tôi vì giận mà cố ý làm như vậy, nên họ đã đóng một cổng thuộc một phần trên đất của họ, nơi mà vừa thuận tiện lại vừa gần mỗi khi chúng tôi về nhà. Điều này khiến cho chúng tôi phải đi đường vòng xa thêm mấy dặm so với bình thường mới về đến nhà được.
Chồng tôi bắt đầu la mắng, và trong lúc tức giận đã khóa nước sinh hoạt lại. Nước là do gia đình chúng tôi lắp đặt trước, vì tiết kiệm nên họ câu nước lại từ nhà chúng tôi. Việc khóa này đã cắt đứt nguồn cấp nước cho nhà hàng xóm.
Khi cắt nước như vậy khiến họ gần như giận phát điên, và đã đổ xi măng vào đống đá trên đường làm tắc nghẽn hoàn toàn đường lái xe về nhà của chúng tôi.
Thế đó, chúng tôi vừa mất phí sửa đường hết mấy trăm triệu, vừa trở thành oan gia không đội trời chung với nhau.
Không ai có thể chịu đựng hơn được nữa, giọt nước tràn ly khi hai chúng tôi đều tìm luật sư, vụ kiện này đã kéo dài gần 3 năm và phí luật sư lên tới mấy trăm triệu đồng.
Trong 3 năm qua, chúng tôi không thể về nhà, còn họ cũng không thể ở lại trên đảo. Hiện mâu thuẫn của chúng tôi đã đến cao trào, ví như anh chết, tôi sống và ngược lại. Thật trớ trêu là ngôi nhà vướng kiện tụng nên không thể bán, cũng không thể ở, còn phải duy tu…”
Vì không thể hòa giải mâu thuẫn, cả hai gia đình đã trở nên thù địch lẫn nhau, khiến cả đôi bên đều cảm thấy thân tâm mệt mỏi.
Trong quá trình thuật lại, Thụy càng nói càng kích động, và tay của cô bắt đầu run, mặt giận đỏ lên, dường như cảm xúc đã đến ranh giới của sự sụp đổ.
Bấy giờ vị bác sĩ Đông y đã hiểu được nguyên nhân vì sao bệnh của cô không thể cải thiện mà còn lặp đi lặp lại phức tạp như thế.
Người tức giận, gan và mật cũng đau, khiến cho men gan tăng nghịch với nhiệt lượng nơi tim, khí nghịch không thuận, nghẽn mà không thông, tổn khí, tổn tâm và tổn cả thân.
Trong trường hợp này, bác sĩ Đông y đã sử dụng cái gọi là “liệu pháp tha thứ” trong tâm lý học hiện đại để giúp cho bệnh nhân có thể bước ra khỏi oán hận, dần dần rộng lượng bỏ qua cho đối phương, cũng là bỏ qua cho bản thân mình.
Khi bệnh nhân nói với bác sĩ rằng: “Anh đã chỉ ra nỗi oán hận và cảm giác tức giận hết sức ngột ngạt mà tôi đã chịu đựng trong suốt 3 năm qua”, lúc ấy tay cô cũng ngừng run rẩy và khuôn mặt trở nên bình tĩnh hơn.

Học cách tha thứ
Khi gặp phải mâu thuẫn với hàng xóm, hay vợ chồng bất hòa, hoặc đồng nghiệp không hợp tác... tất cả những điều này đều khiến người ta chìm vào hố sâu cảm xúc, khiến người ta trở nên bi thương, đau khổ, tức giận, thậm chí là căm hận.
Muốn thoát ra khỏi cái vòng cảm xúc tiêu cực này, phương thức thông minh nhất chính là học cách tha thứ. Điều này sẽ có lợi ích lâu dài cho cảm xúc và sinh lý của mọi người.
Tất nhiên, nói ra điều này không phải để tha thứ hay bào chữa cho một số hành vi vô đạo đức, nó cũng không buộc chúng ta phải tha thứ cho những hành động sai trái ấy. Thay vào đó, chúng ta hãy tạm gác những cảm xúc tiêu cực cực đoan đó lại và tự cho mình một khoảng trống trong tâm hồn.
Muốn thoát ra khỏi cái vòng cảm xúc tiêu cực này, phương thức thông minh nhất chính là học cách tha thứ.
Tóm lại, các nhà tâm lý học cho rằng khi gặp mâu thuẫn, chúng ta có thể xem xét vấn đề từ bốn khía cạnh sau:
1.  Nếu bạn có thể tha thứ cho người khác, bạn có thể giải phóng nhiều cảm xúc tiêu cực của bản thân.
2.  Tha thứ cho người khác, hoàn toàn không phải vì người khác, mà là vì chính bản thân bạn.
3.  Tha thứ có thể làm cho bạn khỏe mạnh và mạnh mẽ hơn.
4.  Nếu tôi là người khác, tôi sẽ đối đãi như thế nào với những gì đã xảy ra lúc đó.
Các nhà khoa học đã phát hiện rằng khi mọi người có thể nhìn vào xung đột từ quan điểm của nhau, sẽ có những thay đổi lớn về sinh lý.
Cho dù là tốc độ nhịp tim hay huyết áp đều sẽ hạ, tình trạng nhăn nhó hay cau mày cũng ít đi, và tỉ lệ lão hóa da cũng giảm - đây là những chỉ tiêu tốt về chức năng của hệ thần kinh giao cảm.
“Tha thứ” mang lại lợi ích cho chúng ta về thể chất và tinh thần, vì vậy nếu một số ký ức không vui nào đó vẫn khiến bạn cảm thấy tim mình đập nhanh hơn, huyết áp tăng, đường tiêu hóa bị xáo trộn ... vậy lúc này hãy thử “thay đổi cách suy nghĩ” xem sao.
Một lần nữa từ góc độ của đối phương mà suy nghĩ về mâu thuẫn, xem việc này họ có chịu đựng được không, đồng thời quan tâm đến hoàn cảnh và hạn chế của đối phương, hãy phóng tầm nhìn xa hơn, hãy học cách bỏ qua cho thế giới không hoàn mỹ này, cũng chính là bỏ qua cho những thiếu sót của bản thân mình.
Bạn có từng nghĩ chưa, tha thứ và bao dung ấy không bao giờ là vì người khác, mà chính vì bản thân bạn đấy thôi.
Mặc dù hiện nay bạn không thể lập tức tha thứ cho tất cả những gì đã từng tổn thương bạn, vậy hãy học cách thực hiện sự cao thượng ấy một cách từ từ, vì mình mà cố gắng hơn một chút xem sao.
Quẳng đi gánh nặng cuộc sống mới có thể sống nhẹ nhàng, vui vẻ và hạnh phúc, bạn nhé!
Cao Nguyên

4 nhận xét:

  1. Tha thứ thôi, đừng chừa lại!
    :)

    https://i.pinimg.com/originals/46/c6/f1/46c6f137c1ebfd7e077b8f2112eb3527.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://oopsy.vn/public/media/article/15369873767711.jpg

      Xóa
  2. Bài viết hay.Cám ơn em.
    Chúc em luôn vui,khoẻ.
    https://2.bp.blogspot.com/-j2nwUkxqecs/XI0r6rtH5wI/AAAAAAAAKy8/k2n8ZdtxgRcYgzDWy-dUn9P5A3OGwAmeQCLcBGAs/s320/24.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://phanxico.vn/wp-content/uploads/2018/11/vi-sao-phai-tha-thu.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.