Trang

10/11/2023

Thực phẩm nên tránh khi viêm khớp

 

Viêm khớp có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có thực phẩm. Thức ăn có chứa nhiều đường, mỡ, muối hay bột đều có thể làm viêm nặng thêm. Dưới đây là một số thực phẩm nên tránh

       Thức ăn làm sẵn. Có bữa ăn làm sẵn bày bán trong tủ lạnh, fast food, thức ăn vặt… thường chứa ngũ cốc tinh chế và thêm đường, muối, chất béo để có mùi ngon và giữ được lâu. Các thứ này đều làm cho khớp bị sưng lên.

 


       Ngũ cốc tinh chế. Gạo sau khi xay xát hoặc lúa mì sau khi xay thành bột sẽ mất đi hầu hết các chất xơ và chất dinh dưỡng nằm phía ngoài vì vậy còn thuần bột mà thôi. Chính chất bột này là ngyên nhân làm tăng đường trong máu và gây viêm khớp. Người bị viêm khớp nên ăn hỗn hợp gạo lức, quinoa, hay bột mì whole grain.

 


       Thức ăn đóng hộp. Không cần phải bỏ qua mọi thứ thức ăn đóng hộp mà chủ yếu nên tránh loại có chứa nhiều muối hay đường. Ví dụ: trái cây đóng hộp có chứa syrup thường có rất nhiều đường, vì vậy làm viêm khớp tăng thêm. Nên tìm các loại trái cây đóng hộp với nước, hoặc với nước của chính trái cây đó không có thêm đường. Muối được dùng như chất bảo quản trong các loại đồ hộp thịt, cá, trái cây, súp…Nên tìm loại có chứa ít muối.

       Rượu. Một số loại rượu như rượu nho đỏ có chứa chất chống viêm nhờ các chất chống oxit hóa trong rượu. Thật ra nếu không uống quá 5 ounces rượu đỏ mỗi ngày cũng có ích cho khớp xương. Những người bị viêm khớp, bệnh gout, thì rượu sẽ làm viêm sưng lên. Nhiều nghiên cứu cho thấy rượu đi liền với sự phát triển của bệnh gout.

       Bánh kẹo. Đường cho thêm vào thực phẩm không mang lại dinh dưỡng mà chỉ cung cấp năng lượng và đường cũng là nguyên nhân gây ra viêm. Vì vậy nên hạn chế lượng đường ăn mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu cho thấy khoảng 9 muỗng cà phê đường mỗi ngày là đủ cho cơ thể. Nên nhớ là có rất nhiều thức ăn khác chứa rất nhiều đường như kem, kẹo, bánh ngọt, thức ăn tráng miệng, snack, mứt và ngay cả trong ketchup hay barbecue sauce.

       Chất đạm gluten. Đây là một loại chất đạm có trong một số ngũ cốc. Nhiều nghiên cứu cho thấy gluten có thể làm tăng viêm khớp. Ở một số người bị bệnh về hệ miễn nhiễm, gluten cũng có thể kích hoạt viêm trong ruột và viêm các khớp. Tuy vậy không phải ai cũng nhạy cảm với gluten.

ST

2 nhận xét:

  1. ST hay.Cám ơn em đã chia sẻ.
    Chúc em luôn vui,khoẻ.
    https://3.bp.blogspot.com/-KImkv44n60w/XI0r1M-rH_I/AAAAAAAAKx8/Cp9M_-UlrlENf3pSGyLFgWXUKEeamCpvwCLcBGAs/s320/10.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc chị cuối tuần vui vẻ bên người thân.
      https://i.pinimg.com/originals/7d/41/77/7d417719296565ffefb4cd812dcb1a0e.gif

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.