Trang

07/02/2024

Dùng bao nhiêu retinol là an toàn và hiệu quả cho làn da?

 Retinol là một trong những thành phần nổi tiếng trong việc ngăn ngừa lão hóa, chống lại sự hình thành và xuất hiện của nếp nhăn. Và chính những công dụng đó làm cho retinol trở nên đặc biệt, có thể đem lại làn da trẻ trung cho các chị em.

Tuy nhiên, đây không phải là thành phần dễ dùng nếu dùng quá mức, nó có thể gây tác dụng cho da, khiến da bị khô và bị kích ứng.

 

Bất kể bạn có loại da nào, tốt nhất là bạn chỉ nên sử dụng retinol từ hai đến ba lần mỗi tuần và tăng lên từ từ. (Hình minh họa: Cindy Ord/Getty Images)

Dưới đây là những lời khuyên của các bác sĩ chuyên về da, giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về retinol trong quy trình chăm sóc da của mình, theo trang mạng Byrdie.

Retinol là chất gì?

Theo Bác Sĩ Marisa Garshick, retinol là một dẫn xuất vitamin A, giúp điều chỉnh quá trình thay đổi tế bào da và thúc đẩy sự sản xuất collagen.

Retinol còn là một phần họ nhà retinoid, là một chất thường được kê đơn để điều trị mụn trứng cá.

Sử dụng retinol bao nhiêu là đủ?

Mặc dù retinol có thể sử dụng hằng đêm nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu dùng, bạn chỉ nên dùng vài lần mỗi tuần trước để làn da của bạn có thời gian làm quen và thích nghi với retinol.

“Thông thường, bạn nên bắt đầu retinol với nồng độ thấp, khoảng cỡ hạt đậu, lên toàn bộ khuôn mặt rồi dần dần tăng lên,” Bác Sĩ Marisha Garshick nói.

Và tùy thuộc vào từng loại da mà bạn có thể mất vài tuần để làm quen với việc sử dụng retinol thường xuyên. Bất kể bạn có loại da nào, tốt nhất là bạn chỉ nên bắt đầu sử dụng retinol từ hai đến ba lần mỗi tuần và tăng lên từ từ.

Ngoài ra, đối với nhiều người, khi bạn càng dùng nhiều retinol thì bạn lại càng thấy được nhiều kết quả tốt, miễn là bạn sử dụng đúng cách.

Đối với Bác Sĩ Rebecca Marcus, bạn nên đặt mục tiêu sử dụng retinol một cách đều đặn và nhất quán, lý tưởng nhất là vào buổi tối.

“Độ mạnh của retinol được sử dụng như thế nào là yếu tố quyết định liệu bạn có bị tác dụng phụ hay không,” Bác Sĩ Rebecca Marcus chia sẻ. “Chính vì vậy, bạn nên áp dụng phương pháp bắt đầu retinol ở mức thấp, chậm mà chắc rồi sau đó tăng nồng độ lên từ từ. Và bạn phải nhớ dùng nó một cách đều đặn thì mới có hiệu quả.”

“Ngoài ra, loại retinol nào và liều lượng của nó dùng cho da ra sao cũng tùy thuộc vào loại da và mối quan tâm của bạn. Ví dụ, nếu bạn sử dụng retinol để điều trị mụn trứng cá, bạn nên bắt đầu với liều lượng cao hơn, chẳng hạn như khoảng trong 0.1% hoặc thậm chí là dùng retinoid theo toa,” Bác Sĩ Rebecca Marcus cho biết thêm.

Nếu sử dụng retinol cho mục đích thẩm mỹ, hãy bắt đầu với liều lượng rất thấp, chẳng hạn như 0.05% và sau khi sử dụng xong chai đầu tiên, bạn hãy tăng nồng độ tiếp cho chai sau.

Chính sự kiên nhẫn của bạn khi dùng retinol sẽ giúp làn da có thời gian quen với retinol và làm giảm nguy cơ da bị viêm nhiễm và bị kích ứng.

Cuối cùng, retinol có rất nhiều dạng và điều khiến chúng khác biệt chính là số lượng chuyển đổi hóa học cần thiết của nó để đạt được dạng retinol hoạt động trong da mang tên retinoic acid. Chính vì vậy mà không phải tất cả retinol đều được tạo ra như nhau, chẳng hạn như retinyl palmitate thì yếu hơn retinol, yếu hơn cả retinaldehyd và tretinoin.

 

 Dùng retinol một cách đều đặn sẽ có hiệu quả cho da. (Hình minh họa: Nicky J Sims/Getty Images)

Tác dụng phụ của retinol

Việc sử dụng retinol bị hạn chế là do nó dễ gây ra sự kích ứng, mẩn đỏ và bong tróc cho làn da. Trong đó, những người có làn da nhạy cảm thường sẽ dễ gặp tác dụng phụ hơn.

 Thông thường, các triệu chứng liên quan đến tác dụng phụ của retinol kéo dài bao lâu là tùy thuộc vào loại da và nồng độ dùng của bạn. Theo đó, sự kích ứng do retinol có thể kéo dài vài ngày và có xu hướng dịu bớt khoảng ba đến bốn ngày sau khi ngừng sử dụng retinol.

Điều gì xảy ra nếu như bạn sử dụng retinol quá liều?

Trong một số trường hợp, bạn có thể bị bỏng retinol. Da có thể bị đỏ, thô hoặc bong tróc, đặc biệt là ở những vùng có da mỏng như ở quanh miệng hay quanh mắt.

Ngoài việc cho làn da của bạn được nghỉ ngơi khỏi sản phẩm retinol, bạn còn nên chú ý đến việc chăm sóc da nhẹ nhàng. Điều này có nghĩa là bạn nên dùng sữa rửa mặt nhẹ và không có mùi thơm, đồng thời thoa các thành phần dưỡng ẩm như hyaluronic acid và kem cấp ẩm. Và không bao giờ quên bôi kem chống nắng vì retinol sẽ khiến da rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Sưu tầm

4 nhận xét:

  1. Cám ơn m đã chia sẻ.
    Chúc em luôn vui,khoẻ.
    https://1.bp.blogspot.com/-mUIkLM_Bo10/XVrWnXRpR6I/AAAAAAAAK9E/OBYYDDbfqSkrSA3ot2zQ8aK2DtfmIoD6gCLcBGAs/s320/l4.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc Chị Trẻ mãi như mùa Xuân.
      https://danviet.mediacdn.vn/thumb_w/480/296231569849192448/2024/2/8/loi-chuc-tet-giap-thin-2024-19-1707418448992289522453.jpg

      Xóa
  2. HNsang thăm
    Chúc anh những ngày cuối năm ấm áp vui vẻ nhé anh!

    https://c.tenor.com/Qy78A_l9eoEAAAAC/tea-coffee.gif%3Cbr%3E

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc hằng Nga trẻ Đẹp Mãi như Hoa Xuân.
      https://danviet.mediacdn.vn/thumb_w/480/296231569849192448/2024/1/29/nguoi-gia-2-1706532737921860722334-15-0-398-612-crop-1706532764103909439988.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.