Trang

17/02/2024

Nguồn gốc những điều mê tín cổ xưa trên thế giới

   Trong thời đại khoa học hiện đại như ngày nay, không ít những điều tín lạ lùng vẫn còn tồn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những điều tín này từ lâu đã ngự trị trong trí tưởng tượng của con người, dệt nên những sợi dây sợ hãi hoặc vào lịch sử nhân loại.

Nhiều điều tín cổ xưa đã ăn sâu vào tâm con người đến nỗi hiện nay không còn tin nhưng vẫn thức làm theo. Mặc dù, nguồn gốc của những điều tín này

thú vị, dựa trên những câu chuyện dân gian siêu nhiên, thậm chí, người ta còn tìm một do thực tế thuyết phục để minh chứng cho niềm tin của họ. Cùng điểm qua một số điều tín cổ xưa rùng rợn nhất trong lịch sử cổ đại xem thử chúng đến từ đâu.

1. Con mắt đen đủi

Do một tín cổ xưa, “con mắt” màu xanh trắng thường được sử dụng cả Hy Lạp  Ai Cập để xua đuổi tác động của con mắt quỷ. (Ảnh: Adobe Stock).

Một trong những tín cổ xưa phổ biến nhất trên thế giới lẽ về con mắt ác. Bắt nguồn sâu xa từ lịch sử loài người, với nguồn gốc kéo dài hơn 3.000 năm, đây niềm tin rằng những ánh mắt ác ý thể mang lại tổn hại bất hạnh cho những nạn nhân không cảnh giác.

Sự tín về mắt ác thể được tìm thấy nhiều nền văn hóa, nhưng dấu vết sớm nhất về thể được nhìn thấy Lưỡng cổ đại. Những tấm đất sét từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên đã được khai quật không chỉ bằng chứng về niềm tin vào con mắt quỷ dữ còn cho thấy những câu thần chú người Lưỡng sử dụng để xua đuổi điềm xui xẻo.

thời đế chế La Mã, người ta còn tạo ra một loại bùa hộ mệnh hình con mắt với mong muốn chế ngự được điều ác trong con người. Niềm tin đó cũng nhanh chóng lan truyền trong giới Hồi giáo, nơi con mắt được gọi Nazar Ấn Độ Buri Nazar. Những con mắt này thường màu xanh trắng. Đến nay, loại bùa mắt này vẫn còn phổ biến Hy Lạp Ai Cập. Người ta vẫn dùng để trang trí nhà cửa hoặc đeo như một món trang sức với hy vọng xua đuổi tác động tiêu cực của con mắt ác.

2.  Kiêng đi dưới thang

Người Ai Cập thời cổ đại kiêng kỵ đi dưới một chiếc thang. Bởi họ quan niệm rằng, khi thang dựng lên, dựa vào tường sẽ tạo thành một hình tam giác, trở thành một trong những biểu tượng thiêng liêng nhất của người Ai Cập (giống như kim tự tháp). Nếu con người đi dưới chiếc thang thì sẽ phá vỡ biểu tượng xúc phạm các vị thần. Quan niệm tín kỳ lạ này khiến nhiều người bất ngờ.

Người Ai Cập kiêng đi dưới một chiếc thang. (Ảnh: Getty Image).

Sự tín này đã từ rất lâu đời liên quan đến nhiều yếu tố tâm linh. Người xưa cho rằng nếu đi dưới thang sẽ mang lại bất hạnh, thậm chí triệu hồi linh hồn quỷ dữ, xúc phạm thần linh.

Niềm tin này sau đó lan rộng đến La cổ đại, nơi những chiếc thang gắn liền với thần thánh. Từ đó tiếp tục lan sang phần còn lại của châu Âu.

châu Âu thời Trung Cổ, những chiếc thang không còn gắn liền với thần thánh nữa. Không chỉ công cụ xây dựng, chúng còn hình dáng giống giá treo cổ. Chiếc thang được coi thứ mối liên hệ chặt chẽ đến cái chết sự bất hạnh. Chính thế, nỗi sợ hãi khi đi dưới thang trở nên rệt hơn người ta càng ngày càng tránh đi qua những vật có hình tam giác.

Đi dưới thang không phải điều đó khủng khiếp nhưng quan niệm tín này dường như đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người. Không đi dưới thang nghe vẻ một lời khuyên khá đúng đắn về sức khỏe an toàn.

3.  Thứ sáu ngày 13

Thứ Sáu ngày 13 hai điều tín đứng cạnh nhau. Thứ sáu một ngày không may mắn, bắt nguồn từ truyền thống Kitô giáo. Người ta tin rằng Chúa Giêsu bị đóng đinh vào ngày thứ Sáu do đó ngày đó trong tuần ngày không may mắn.

Cặp bài trùng thứ 6 ngày 13 được xem điềm gở. (Ảnh: Getty Image).

rất nhiều do khiến con người sợ thứ 6 ngày 13. Không ai giải được nỗi sợ số 13 (được gọi là triskaidekaphobia) đến từ đâu.

Theo một số nhà sử học, nỗi sợ này bắt nguồn từ thời kỳ cổ đại, khi số 12 được coi là con số hoàn hảo, thường được sử dụng cho những phép đo hoặc lịch. Điều này khiến cho người hàng xóm của nó, số 13, trở thành một con số không hoàn hảo hoặc không may mắn.

Một số người khác lại cho rằng, nỗi sợ số 13 bắt nguồn từ thần thoại Bắc Âu, nơi Loki đến với cách vị khách thứ 13 trong một bữa tiệc tối thiêng liêng, khiến các vị thần khác buồn lòng gieo rắc cái ác đau khổ vào thế giới.

Thứ Sáu ngày 13 còn liên quan đến nhiều sự kiện kinh hoàng khiến con người sợ hãi. Vào thứ Sáu ngày 13 tháng 10 năm 1307, Vua Philip IV của Pháp đã ra lệnh bắt giữ Hiệp dòng Đền khét tiếng. Nhiều người trong số họ sau đó đã bị tra tấn hành quyết, một số bị thiêu trên cọc. Điều này được xem khá xui xẻo.

nguồn gốc của nó là gì, trong những năm qua, thứ Sáu ngày 13 ngày càng nổi tiếng, được củng cố bởi những sự kiện không may như vụ tai nạn của Chuyến bay 571 của Không quân Uruguay vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 10 năm 1972. Văn hóa đại chúng cũng đã giúp củng cố sự tín này với bộ phim "Thứ Sáu ngày 13".

4.  Mèo đen - Bạn với phù thủy ác quỷ

Mèo đen hay linh miêu từng khiến nhiều người lo sợ về sự xui xẻo chúng mang đến. Trên thực tế, mèo đen lại khó nuôi hơn so với những con mèo màu lông khác. Sự tín xoay quanh mèo đen đã từ rất lâu đời.

Sự tín cổ xưa xung quanh mèo đen cũng lâu đời như chính nền văn minh. (Ảnh: Adobe Stock).

Ai Cập cổ đại, mèo, bao gồm cả những người anh em mèo đen của chúng, được tôn kính gắn liền với thần thánh, đặc biệt nữ thần Bastet. Giết một con mèo, thậm chí do nhầm lẫn, cũng là một trọng tội.

Tuy nhiên, vài thế kỷ trước, đặc biệt Châu Âu thời Trung Cổ, mèo đã nổi tiếng vì gắn liền với phù thủy, thuật phù thủy chính Satan. Người ta tin rằng mèo đóng vai trò linh thú của phù thủy, cho phép họ giao tiếp với ma quỷ phù thủy thể biến thành mèo đen để thực hiện những hành động bất chính của mình.

Do đó, vào thế kỷ XVI XVII đã xảy ra nhiều cuộc săn lùng phù thủy. số mèo đen bị giết cùng những người được xem phù thủy.


Tuy nhiên, không phải ai cũng ghét mèo đen. một số vùng châu Âu, đặc biệt Scotland Ireland, mèo đen được coi may mắn. Điều này trái ngược hoàn toàn với những tín phổ biến các khu vực khác. Ngày nay, mèo đen tiếp tục tượng trưng cho những điều khác nhau trong các nền văn hóa khác nhau. Một số người coi chúng là điềm báo xui xẻo, trong khi những người khác coi chúng biểu tượng của sự may mắn.

5.  Vỡ gương - 7 năm xui xẻo

Quan niệm nếu làm vỡ gương sẽ bị xui xẻo đeo đuổi 7 năm từ thời Hy Lạp La Mã, khi người ta tin rằng những chiếc gương chứa đựng một phần linh hồn của một người. Việc làm vỡ gương không chỉ làm hỏng hình ảnh phản chiếu vật chất còn làm tổn hại đến bản chất tinh thần của con người, dẫn đến xui xẻo.

Làm vỡ gương sẽ mang lại bảy năm xui xẻo. (Ảnh: Adobe Stock).

Giống như nhiều tín cổ xưa khác, khái niệm này vẫn tồn tại đến thời Trung Cổ khi gương khan hiếm đắt tiền, làm tăng thêm niềm tin vào những đặc tính thần của chúng. Châu Á cũng sự tín tương tự. Trung Quốc cổ đại, gương đóng vai trò dự đoán tương lai thông qua bói toán. Thay làm tổn hại đến linh hồn, việc làm vỡ gương được coi làm xáo trộn mối liên hệ này với thế giới linh hồn, mang lại bất hạnh.

6.  Mở ô trong nhà - Cơn mưa xui xẻo

hầu hết các nơi trên thế giới, việc mở ô trong nhà được coi hành vi cực kỳ xấu hoặc xui xẻo hoặc cả hai.


Mở ô trong nhà được coi điểm xui. (Ảnh: Getty Image).

châu Âu, sự tín này được cho liên quan đến nước Anh thời Victoria. do đằng sau cùng thực tế. Trong thời gian này, ô một phát minh tương đối mới và chế xo của chúng khiến chúng trở nên cồng kềnh khi trong nhà. Mở ô trong không gian hạn chế thể dẫn đến tai nạn, hỏng tài sản hoặc thậm chí gây thương tích cho bản thân hoặc người khác.

châu Á, sự tín nguồn gốc đáng sợ hơn. Mở ô trong nhà được coi điều cấm kỵ giống với những hành động được thực hiện trong đám tang, chẳng hạn như mở tán che cho người đã khuất. Người ta tin rằng việc mở ô trong nhà (đặc biệt vào ban đêm) thể bẫy hoặc chọc giận linh hồn người đã khuất, dẫn đến xui xẻo. Trong văn hóa dân gian Nhật Bản còn một loại yokai (quỷ) tên Kasa-obake hình dáng chiếc ô và thích gây rối.

7.  Móng ngựa - Nắm giữ mọi may mắn

Một số nền văn minh như Hy Lạp coi móng ngựa tấm bùa may mắn chống lại ma quỷ. Do vậy, người ta thường treo móng ngựa trước cửa nhà để bảo vệ gia đình khỏi quỷ dữ.

Móng ngựa được xem điều may mắn. (Ảnh: Getty Image).

Sự tín xung quanh móng ngựa sức mạnh được cho mang lại may mắn của chúng đã lan truyền trong lịch sử, bắt nguồn từ tín ngưỡng văn hóa dân gian châu Âu. Sự tín về móng ngựa hai khía cạnh khác biệt.

Đầu tiên, châu Âu cổ đại, sắt được cho đặc tính bảo vệ. Sắt được coi nguyên chất do đó thể được sử dụng để chống lại các thế lực độc ác như ma quỷ, linh hồn thậm chí cả phù thủy. Thứ hai, móng ngựa, giống như Mặt Trăng, được liên kết với các vị thần Mặt Trăng ngoại đạo cổ xưa. Theo thời gian, người ta xem móng ngựa là điều mang lại may mắn.

châu Âu thời Trung Cổ, người ta bắt đầu treo móng ngựa trên các ô cửa, với đầu hướng lên trên. Người ta tin rằng điều này tạo thành một hàng rào bảo vệ, xua đuổi những điều xấu xa siêu nhiên mang lại sự thịnh vượng cho gia đình.

Ngày nay, hướng treo móng ngựa mang ý nghĩa quan trọng. Treo với các đầu hướng lên trên được cho sẽ bắt giữ vận may, trong khi treo xuống được cho để vận may tràn ra ngoài. Móng ngựa vẫn biểu tượng của sự may mắn trong nhiều nền văn hóa khác nhau.

8.  Đổ muối - Làm mắt quỷ dữ

Đối với người La Mã, muối biểu tượng của sự tinh khiết được sử dụng trong một số hoạt động tôn giáo, đặc biệt các nghi lễ thanh tẩy. Đổ muối bị coi xúc phạm đến nghi thức thiêng liêng này được cho sẽ chọc giận các vị thần. Việc chọc giận các vị thần rõ ràng sẽ dẫn đến xui xẻo.

Một tín cổ xưa cho rằng việc đổ muối sẽ khiến các vị thần tức giận. (Ảnh: Adobe Stock)

châu Âu thời Trung Cổ, muối một mặt hàng đắt tiền hành động làm đổ muối được cho sẽ thu hút sự chú ý của các linh hồn ma quỷ hoặc phù thủy, mang đến bất hạnh.

Để chống lại điều xui xẻo này, một phong tục phổ biến đã xuất hiện: ném một nhúm muối đổ lên vai trái của một người, nơi người ta tin rằng ma quỷ đang ẩn nấp. Cử chỉ này được cho tác dụng xua đuổi ma quỷ tránh những điều xui xẻo sau đó.

Muối cũng tiếp tục gắn liền với việc thanh lọc. Người ta tin rằng ma quỷ linh hồn không thể vượt qua đường muối, nghĩa rắc muối dọc theo mép cửa sổ cửa ra vào có thể xua đuổi ma quỷ.

9.  Huýt sáo vào ban đêm

Bóng tối nỗi sợ đã ăn sâu vào tâm của nhiều người trong nhiều thế kỷ. Chính thế, trong các nền văn hóa, màn đêm luôn gắn liền với những điều bí, nơi che giấu những điều khó giải thế lực hình.


Ảnh: Getty Image

Nhiều nền văn hóa cho rằng huýt sáo vào ban đêm điều không may mắn. được xem như một lời mời, một cách kêu gọi các linh hồn hoặc sinh vật siêu nhiên đến với sự hiện diện của một người.

Niềm tin này đặc biệt rệt châu Âu thời Trung Cổ cực kỳ tín ám ảnh bởi ma quỷ. Màn đêm được coi nơi sinh sống của phù thủy, ác quỷ những con quái vật khó chịu khác, tiếng huýt sáo được cho sẽ thu hút những thực thể này, thể dẫn đến bất hạnh, bệnh tật hoặc thậm chí bị ám.

Huýt sáo vào ban đêm trên đất liền đã xấu nhưng làm việc đó trên biển còn tệ hơn.

Các thủy thủ về bản chất một nhóm mê tín trong lịch sử, họ coi tiếng huýt sáo ban đêm một điềm xấu trên biển cả. Âm thanh kỳ lạ của gió rít trong bóng tối được coi điềm báo trước về những cơn bão sắp xảy ra hoặc những thảm họa hàng hải khác.

10.   Quạ - Điềm báo của bóng tối

Không chỉ mèo đen mới mối quan hệ phức tạp với những tín cổ xưa. Quạ vừa được xem điềm báo của cái chết, vừa biểu tượng của trí tuệ trong suốt lịch sử nhân loại.


Quạ được coi điềm báo của cái chết biểu tượng của sự khôn ngoan. (Ảnh: Adobe Stock)

Trong thần thoại Bắc Âu, Chúa tể của các vị thần Odin luôn đi cùng với hai con quạ là Huggin Muninn. Theo lệnh của ông, chúng sẽ bay khắp thế giới để mang thông tin về cho chủ nhân của mình.

Trong khi đó, một vị thần ngoại giáo khác Morrigan cũng luôn mang theo mình một con quạ. Tuy nhiên, danh tiếng của vị thần này tiêu cực hơn khi luôn gắn liền với cái chết.

Bên cạnh đó, màu lông đen hành vi trong tự nhiên của loài quạ như nhặt rác và tiếng kêu nghe đầy ám ảnh cũng khiến người ta coi chúng điềm báo của cái chết và sự diệt vong. Trong một số tín ngưỡng, việc nhìn thấy một con quạ hoặc quạ gần nhà được coi là điềm xấu.

Giống như những con mèo đen trong các cuộc săn phù thủy thời Trung Cổ, những con chim này đôi khi được cho liên quan đến phù thủy. Chúng cũng được cho gián điệp của các thế lực đen tối.

Lịch sử nhân loại vàn điều tín, đặc biệt những thứ càng khiến con người lạnh sống lưng lại càng sự hấp dẫn trong đó. Thế giới tín một cung của những niềm tin nhận thức văn hóa đã ảnh hưởng đến hành vi của con người trong nhiều thiên niên kỷ. Từ cái nhìn đáng ngại của con mắt độc ác cho đến nỗi kinh hoàng về Thứ Sáu ngày 13, những điều tín này đã phủ bóng lên lịch sử, phản ánh mong muốn bẩm sinh của chúng ta khám phá những điều chưa biết.          

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.