Trang

23/09/2015

8 Tuyên bố cấp tiến nhất của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Cuộc chiến văn hóa bùng nổ trong nhiệm kỳ cách mạng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với phe bảo thủ và truyền thống đang đẩy ngược những gì họ coi là động lực cấp tiến rộ mạnh trong Giáo hội Công giáo La Mã.
[Đọc câu chuyện đầy đủ: bất đồng quan điểm bảo thủ đang âm ỉ bên trong Vatican]

Mặc dù có sự ồn ào, vị giáo hoàng Châu Mỹ Latinh đầu tiên vẫn chưa đề ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào về chính sách. Nhưng ngài đã mở ra một không gian tự do cho các giám mục đang gây áp lực lên các chính sách mới, trong đó có vấn đề tranh cãi để thay đổi các quy tắc mà hiện tại vẫn còn ngăn cấm người công giáo ly dị và tái hôn được tham dự vào phần cực thánh của thánh lễ – đó là lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Trong khi đó, ngài đã thay đổi hoàn toàn giai điệu của văn phòng và đã có một số động tác nhướng mắt và tuyên bố khiến cho phe cấp tiến cổ võ trong khi phe bảo thủ lắc đầu.
Dưới đây là tổng quan về 8 tuyên bố đáng chú ý nhất.

1.Ngay cả những người vô thần cũng có thể lên thiên đàng
Tháng Năm 2013

Tại sao: Đức Phanxicô báo hiệu những gì sẽ là giai điệu mới mang tính cách mạng cho giáo triều của ngài bằng cách nhắc nhở các tín hữu rằng ngay cả những người không tin Thiên Chúa cũng có thể lên thiên đàng, nếu họ có một cuộc sống tốt lành và xứng đáng. Vào cuối năm đó, Đức Phanxicô đã dành cho một nhà báo vô thần Ý một cuộc phỏng vấn độc quyền, trong đó ngài gọi nỗ lực để cải đạo người khác qua Thiên Chúa giáo là một sự “vô nghĩa long trọng.” Trong một bài giảng trước đó vào tháng năm, Đức Phanxico đã nói một câu nổi tiếng: "Chúa đã cứu chuộc tất cả chúng ta, mọi người chúng ta, với Máu Chúa Kitô, tất cả chúng ta, chứ không chỉ riêng người công giáo. Tất cả mọi người.! - 'Thưa Cha, cả những người vô thần?' - Cả những người vô thần. Tất cả mọi người! "
2. Nghiệp vụ trong nhà thờ
Tháng Sáu 2013

Tại sao: Đức Phanxicô đã bắn một mũi tên trên cái cung của các vị lãnh đạo giáo hội truyền thống ngay sau khi ngài nhậm chức, cảnh báo chống lại khuynh hướng tìm thăng tiến và địa vị trong hệ thống đẳng cấp. Điều này dường như đã ám ảnh vị tiền nhiệm trong nhiệm kỳ của ngài. Trong một huấn thị dành cho các linh mục trẻ tuổi vào tháng sáu năm đó, ngài đã đi xa đến mức gọi nghiệp vụ trong nhà thờ là căn bệnh phong cùi.
3. “Tôi là ai mà phán xét?”
Tháng Bảy 2013

Tại sao: Trên chuyến bay trở về từ chuyến thăm Brazil, Đức Phanxicô đã đánh một lưu ý khác về đồng tính luyến ái mạnh mẽ hơn so với vị tiền nhiệm, Giáo hoàng Benedict XVI, người đã từng mô tả nó như là một thứ “ma quỷ luân lý nội tại.” Ngược lại, Đức Phanxicô đã nói về người đồng tính thế này: "Nếu ai đó là đồng tính và tìm đến Chúa thì tôi là ai mà có quyền phán xét người đó?"
4. Toàn cầu hóa sự thờ ơ
tháng 11 năm 2013

Tại sao: Đức Phanxicô đã đánh vào một điều có thể trở thành chủ đề lớn của giáo triều của ngài trong tông huấn đầu tiên, một thứ giấy trắng giáo hoàng, đó là chưa được thỏa thuận với một số người bảo thủ, đặc biệt là những người ở Hoa Kỳ. Ngài đóng sầm thứ văn hóa tiêu dùng, tham lam của các công ty và các khái niệm về nền kinh tế nhỏ giọt. Ngài viết “Hôm nay ‘chúng tôi cũng phải nói điều quý vị không muốn nói’ về một nền kinh tế đặc quyền và bất bình đẳng. Nền kinh tế như thể giết chết. Có thể nào đó không phải là một mục tin tức khi một người gia vô gia cư chết ngoài đường, nhưng là tin thị trường chứng khoán sụt hai điểm? "

5. Khán giả chuyển giới
Tháng 1 năm 2015

Tại sao: Đức Phanxicô đã từng bị một số người cấp tiến chỉ trích khi đánh đồng lý thuyết rằng bản sắc giới tính nằm dọc theo độ rộng với " vũ khí hạt nhân" Tuy nhiên, trong một cuộc họp âm thầm được sắp xếp tại Vatican, Đức Phanxico đã đón tiếp ông Diego Neria Lejarraga, 48 tuổi. Bẩm sinh là một phụ nữ, Lejarraga trải qua một thủ thuật để trở thành một người đàn ông chuyển đổi giới tính. Có lần ông đã bị một linh mục địa phương tại quê hương Tây Ban Nha của mình gọi là "đứa con gái của ma quỷ", Lejarraga tìm sự an ủi nơi Đức Phanxico trong một cuộc họp riêng được xác nhận bởi các chức sắc Vatican. Đức Phanxicô mời cả Lejarraga lẫn vị hôn thê của ông đến Vatican trước một cử tọa. Khi Lejarraga hỏi ngài xem liệu ông ta có chỗ đứng nào không trong giáo hội thì đức giáo hoàng đáp lại bằng cách ôm ông ta.
6. Thông điệp giáo hoàng về môi trường
Tháng Sáu 2015

Tại sao: Đức Phanxico đẩy bề mặt và trung tâm giáo hội vào cuộc tranh luận biến đổi khí hậu, kêu gọi một cách có hiệu quả ô nhiễm là một tội và trích dẫn nghĩa vụ đạo đức gắn liền với một thỏa thuận quốc tế để chống lại sự nóng lên của địa cầu. Lập trường công khai của ngài đã làm cho những người bảo thủ và những người hoài nghi biến đổi khí hậu khó chịu. Đức Hồng Y George Pell xã hội bảo thủ của Úc nói với tờ Tài Chính Thời Báo: "Giáo Hội không được sự ủy thác của Chúa để tuyên bố về các vấn đề khoa học."
7. Tha thứ cho phụ nữ phá thai
Tháng 9 năm 2015

Tại sao: Đức Phanxicô mở ra một “cánh cửa thương xót” đặc biệt và tạm thời để giúp những phụ nữ phá thai dễ dàng hơn khi xưng tội để trở về với những ân sủng đầy tốt đẹp của giáo hội. Cũng như nhiều cử chỉ khác của ngài, điều này có tính biểu tượng nhiều hơn là thực tế, ít nhất là tại Hoa Kỳ. Về mặt kỹ thuật, trong giáo hội, phá thai là một "tội trọng", và vị linh mục giải tội sẽ cần được vị giám mục thẩm quyền của mình cho phép. Mặc dù, trong thực tế, hầu hết các giám mục Hoa Kỳ đã ban quyền này cho các linh mục. Nhưng lời kêu gọi của đức Phanxicô về lòng thương xót đã đánh dấu một sự thay đổi trong ngôn từ.
8. Thủ tục huỷ bỏ hợp lý
Tháng 9 năm 2015

Tại sao: Trước cuộc họp Vatican lớn vào tháng tới về các vấn đề như ly hôn và tái hôn, một số thay đổi về thủ tục được Đức Phanxicô tuyên bố là nhằm mục đích đẩy nhanh hơn và đơn giản hóa thủ tục rườm rà ve hủy bỏ hôn nhân. Trong đó cho phép các giám mục, chứ không phải chỉ có toà án của giáo hội, được vô hiệu hóa một cuộc hôn nhân (một quyền mà người ta còn có thể đẩy xa hơn tới hàng linh mục). Tháng trước, Đức Thánh Cha kêu gọi các giáo sĩ để "cửa mở" cho người Công giáo.
Trương Ngọc Thạch chuyển ngữ
7/9/2015

Ảnh của Thành Long.

7 nhận xét:

  1. http://skinnygarfield.s.k.pic.centerblog.net/d873b604.gif

    Thăm Fa, cafe an lành nhé!

    Trả lờiXóa
  2. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/Hoa%20la_zpsge1dzib0.jpg
    Cám ơn Hùng Phi, cafe thật ngon. Chúc bạn luôn an vui.

    Trả lờiXóa
  3. Ban nhạc hát quá hay ! Bạn có bài hát nầy bằng tiếng việt không ...Mây đang tim bài hát để tập lễ giáng sinh...nếu bạn có bài hát nào hay cho Mây xin đi...Cám ơn Fa trước nhé !
    http://4.bp.blogspot.com/-1vH1nIzZIzA/Ve6xMAqYEPI/AAAAAAAABxU/eCETYPonFco/s320/0_77fe9_31bb359f_M.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/not%20nhac%201_zpsi8cj7dvk.jpg
      Rất tiếc Fa không giúp bạn được vì mình không hát ca đoàn. Bản nhạc này hình như mình có nghe Ca đoàn Nhà Thờ Đồng Tiến - Sài Gòn hát rất hay, hay đến nổi dứt bài hát cả Nhà Thờ vổ tay vang dội dù đang trong Thánh Lễ Giáng Sinh. Trên mạng thiếu gì Mây Trắng ơi!

      Xóa
    2. À trên mạng thì thiếu gì nhưng tìm một bài để tập ban hát cho hoành tráng,hay và có hồn thật sự là khó, đôi lúc mình cũng cần có tính khách quan ...nhưng dầu sao cũng cảm ơn bạn nhe ! Chúc bạn trung thu ...nhớ về nguồn !
      http://1.bp.blogspot.com/-DSCoUaxzyTs/VfJLLiy-zPI/AAAAAAAACTI/IUXFSBF_2NM/s320/sungroi2.gif

      Xóa
  4. thật hay
    chúc bạn chiều vui nhé
    http://d4.violet.vn/uploads/blogs/727257/hoa_xuong_rong1_500.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA/Hoa%20trang%20tim1_zps9mqg2aee.jpg
      Cám ơn Niềm Tin nhiều. Chúc An bình.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.