Nhạc sĩ Lê Thương, người nghệ sĩ tài danh với sáng tác bất hủ Hòn Vọng Phu, bản trường ca này như đã gắn liền vơí tên tuổi của ông . Sở sĩ chúng tôi chỉ đề cập riêng sáng tác này trong số nhiều bài hát của Lê Thương vì nó đã là một đóng góp rất lớn lao cho nền âm nhạc Việt Nam.
Theo  Phạm Anh Dũng (trong bài Tiểu sử nhạc sĩ Lê Thương) Lê Thương tên thật  là Ngô đình Hộ, ( Phan Hoàng lại nói Lê đình Hộ) sinh năm 1914 tại Nam  Ðịnh mất ngày 18-9-1996 tại Việt Nam trong cảnh nghèo nàn. Măc dù là một  nghệ sĩ có hạng trong nền nhạc Việt nam nhưng ông lại hành nghề giáo sư  sử địa tại một số trường tư thục ở Sài Gòn, ông là một trong những  người đi tiên phong trong nền tân nhạc Việt Nam bắt đầu cuối thập niên  30. Lê Thương trước 1975 là giáo sư dạy về nhạc sử ở trường Quốc gia âm  nhạc, kịch nghệ Sài Gòn, về sáng tác ông khai thác nhạc tây phương để  đưa vào nhạc dân tộc hầu tạo sắc thái Việt Nam, nhạc của ông đều phản  ảnh tâm hồn người Việt, bình dị, đơn giản nhưng du dương thanh thoát.
Lê  Thương sáng tác rất nhiều, phổ nhạc vào thơ, nhưng bản nổi tiếng nhất  và cũng là một trong những bản quan trọng nhất của nền nhạc Việt Nam là  Trường ca bất hủ Hòn Vọng Phu, đây là bản nhạc kịch, dùng nhạc (chịu ảnh  hưởng của Tây phương) để diễn tả một truyện cổ tích dân gian. Bài  trường ca này gồm ba bản viết y như một Tam đoạn kịch ( trilogie), bài  có ba phần, mỗi phần có thể tự đứng riêng ra thành một đoản kịch và cũng  họp lại thành một trường kịch. Trên thực tế người ta cũng coi Hòn Vọng  Phu là một một Tam đoạn kịch vì có khi người ta chỉ hát bản Hòn Vọng Phu  Một, có khi riêng bài Ai Xuôi Vạn Lý, hoặc chỉ riêng bản Người Chinh  Phu Về Hòn Vọng Phu là một sự tích được truyền tụng sâu rộng trong dân  gian tại một số nước thuộc Ðông Nam Á châu như Indonesia Trung Hoa,  Việt Nam. Hình ảnh người đàn bà chung thủy ôm con chờ chồng hóa đá đã  được cụ thể hóa tại nhiều ngọn núi ở Ðông Nam Á như.
-Indonesia, đảo Bornéo có núi Mont Kinabahu, cao 4,095 mét là Hòn vọng Phu nổi tiếng tại Ðông Nam Á.
-Tại Việt Nam có tại nhiều nơi như Lạng Sơn (nàng Tô Thị), Bình Ðịnh ( núi bà, Hà Tiên , Phú Yên ...)
-Bên  Trung Hoa, tại Cửu Long nằm trong phần đất Hồng Kông, cũng có núi Vọng Phu, bà này đứng trên sư tử đầu  sơn và cõng con trên lưng theo kiểu Trung Hoa chính cống (theo Phan  Hoàng)
Sự  tích cảm động của người đàn bà ôm con chờ chồng hoá đá đã gây xúc động  và gợi nguồn cảm hứng cho các nhà thơ nhạc tại nước ta từ xưa đến nay.
- Về âm nhạc, Lê Thương đã viết lên bản nhạc kịch lừng danh trong những năm 1946, 47 như đã nói ở trên.
-Về Cải lương có vở tuồng tâm lý xã hội Hòn Vọng Phu do Trung tâm Làng Văn xuất bản tháng 6 năm 2006.
-Về Thi ca Hán thì có hai bài Vọng Phu Thạch, một của Cao Bá Quát và một của cụ Nguyễn Du.
Theo  Phạm Anh Dũng (trong Tiểu sử Lê Thương) và Vương Trùng Dương (trong Lê  Thương mang tình cổ tích dệt ngàn cung thương), bản Hòn Vọng Phu Một  chịu ảnh hưởng từ Chinh phụ Ngâm khúc của bà Ðoàn Thị Ðiểm diễn tả tâm  trạng đau thương bi thiết của một người thiếu phụ có chồng đi chinh  chiến, phải cam chịu nỗi cô đơn bóng chiếc. Trong bài “Phỏng vấn cuối  cùng Hòn Vọng Phu – Lê thương” của Hoàng Phan thì nhạc sĩ tài danh này  lại nói ông làm bản Hòn Vọng Phu I vào lúc ông đang sống bên bờ một con  kinh tại Bến Tre năm 1946, Lê Thương ở Hà Nội di cư vào Nam từ 1942,  chịu ảnh hưởng của không khí sôi sục kháng chiến chống Pháp hồi đó và đã  diễn tả nó giống như không khí của Chinh Phụ Ngâm, ông nói .
“Tôi  nhớ khi tôi viết Hòn Vọng Phu I là lúc tôi đang sống ở bên bờ con kinh  đào Chạc Sậy nối liền sông Ðại ( một nhánh của sông Cửu Long) với sông  Bến Tre , trong không khí sôi sục của cuộc Tổng khởi nghĩa. Cái không  khí giống như trong Chinh phụ Ngâm”
Thật vậy, dưới đây là những câu mở đầu hùng tráng.
“Lệnh vua hành quân chống kêu dồn,
Quan với quân lên đường
Ðoàn ngựa xe cuối cùng
Vừa ruổi theo lối sông
Phía cách quan sa trường
Quan với quân lên đường
Hàng cờ theo trống dồn”…
Quan với quân lên đường
Ðoàn ngựa xe cuối cùng
Vừa ruổi theo lối sông
Phía cách quan sa trường
Quan với quân lên đường
Hàng cờ theo trống dồn”…
Lê  Thương cho biết bản trường ca đã được sáng tác trong những ngày luân  lạc tại Bến Tre những năm 1945, 46, 47… Nhạc sĩ tài danh đã nói về  khuynh hướng sáng tác của ông như sau.
“Chúng  tôi nghe nhạc Tây không phải bắt chước giống hệt ho, mà tìm cho mình  một lối đi riêng, kết hợp âm nhạc hiện đại với âm nhạc truyền thống dân  tộc.Nhờ dựa trên cơ sở đó tôi mới viết được những tác phẩm có tiếng vang  sau này như Một Ngày Xanh và ba bản Hòn Vọng Phu…”
Thực  vậy khi nghe Hòn Vọng Phu chúng ta thấy bản trường ca dạt dào tình cảm y  như làm sống lại cả một thời chinh chiến chan hoà tình tự dân tộc, nó  diễn tả tuyệt diệu cả một sự tích dân gian, một bi kịch đã được truyền  tụng từ bao lâu nay trong lòng dân tộc. Ta có cảm tưởng như đây là một  bản nhạc thuần tuý Việt Nam mặc dù được sáng tác theo kỹ thuật Tây  phương.
Hòn  Vọng Phu, Tô Thị Vọng Phu .. là một truyện dân gian truyền miệng. Trên  thực tế truyện cổ tích Việt Nam được ghi chép lại cũng ít thôi như  Truyện Cổ Nước Nam của Nguyễn Văn Ngọc và gần đây Truyện Cổ Tích Nước  Nam của Trần Lam Giang, ngoài ra chúng tôi còn thấy trong tập truyện  ngắn nổi tiếng Legendes des terres sereines (Huyền thoại ở xứ thanh  bình) của Giáo sư Phạm Duy Khiêm (1908-1974) viết bằng tiếng Pháp năm  1943. Trong tập đoản thiên này truyện Hòn Vọng Phu lấy tên “La Montagne  de l’attente”.
Xin kể sơ như sau.
“Xưa  kia tại một làng miền thượng du có hai anh em mồ côi, một người anh hai  mươi tuổi và một người em gái bẩy tuổi. Một hôm có ông thầy tướng số  người Tầu đi ngang qua, người anh bèn hỏi ông chuyện tương lai của mình,  ông thầy đáp.
“-Nếu ngày giờ sinh của cậu như thế … thì chắc chắn cậu sẽ phải lấy em cậu, không gì thay đổi định mệnh được”
Lời  tiên tri ám ảnh ngày đêm khiến cậu ta muốn điên lên được rồi đưa tới  quyết định tàn nhẫn. Một hôm hai anh em đi đốn củi trong rừng, thừa lúc  cô bé quay lưng lại cậu ta lấy búa chém cô ấy rồi bỏ trốn… Thế là hết ám  ảnh, người anh ghê sợ tội ác của mình, đổi tên về sinh sống tại Lạng  Sơn. Nhiều năm trôi qua, chàng ta kết hôn với con gái một nhà buôn ,  người vợ sinh hạ một con trai, gia đình hạnh phúc.
Một  hôm trời nắng, người chồng bước vào sân sau thấy vợ đang ngồi phơi tóc,  chị ta quay lưng lại nên không thấy người chồng. Khi vợ chải tóc, anh  để ý thấy một vết sẹo dài sau gáy bèn hỏi đầu đuôi, người vợ bèn kể lại:  Chị chỉ là con nuôi ông nhà buôn, mười lăm năm trước mồ côi, nhà chỉ có  hai anh em, một hôm vào rừng đốn củi bị người anh lấy búa chém rồi bỏ  trốn, chị được bọn cướp tới cứu, sau chúng bỏ chạy vì bị đuổi bắt.  Một ông nhà buôn có con gái mới chết bèn đem chị về nuôi. Nghe xong  người chồng bèn xác nhận lại tên cha rồi biết chắc đó là em mình, chàng  bèn buồn bã bỏ nhà ra đi biền biệt.
Người vợ mỏi mòn chờ đợi không thấy chồng về, nàng ôm con lên núi đợi chờ cho tới khi hóa đá….”
Ông  Vũ Ngọc Phan cũng kể một truyện anh em lấy nhau gần giống như vậy nhưng  khó hiểu và rườm rà hơn truyện của Phạm Duy Khiêm. Có người nói truyện  hai anh em lấy nhau này xuất phát tự bên Tầu, một điều lạ ngay thuở xa  xưa ông cha ta và người Trung Hoa đã nghĩ ra được đề tài táo bạo như  thế.
Hòn  Vọng Phu được lớp người cũ coi như một bản nhạc bất hủ trong số những  bản tuyệt diệu nhất của nền tân nhạc Việt Nam như Thiên Thai, Con Thuyền  Không Bến, Cô Láng Giềng, Cây Cầu Biên Giới… Theo tôi nghĩ chắc không  bao giờ có một Hòn Vọng Phu thứ hai. 
Đây  là bản mà tôi ưa thích nhất từ hồi còn nhỏ cho tới nay, nhất là bài Ai  Xuôi Vạn Lý, nó êm dịu, bi thiết, não nùng du dương tuyệt vời thể hiện  tâm trạng một người đàn bà đau khổ mỏi mòn đợi chờ mà không gì có thể  diễn tả cao hơn thế được.
Nay nhạc phổ thông được khán thính giả nồng nhiệt đón nhận, những bản xưa cũ, bất hủ như Hòn Vọng Phu đã mất đi địa vị ưu thế của nó trước đây. Tuy nhiên mặc dù đã được sáng tác từ hơn nửa thế kỷ qua, Hòn Vọng Phu vẫn sống và sẽ còn sống mãi trong lòng dân tộc.
Ðể kết thúc bài này xin mượn lời Vương Trùng Dương ghi nhận công trạng của Lê Thương cho nền nhạc dân tộc Việt Nam như sau:
“Hơn  nửa thế kỷ đóng góp cho âm nhạc Việt Nam, Lê Thương sáng tác hàng trăm  tác phẩm, nhiều ca khúc khai sinh cho nền âm nhạc Việt Nam tuy đánh dấu  cái mốc lớn lao trong lịch sử tân nhạc nhưng thời gian rồi sẽ phôi pha  như nhiều ca khúc khác cùng thời của ông.Thế nhưng, ngày nào còn nhắc  đến hình ảnh Hòn Vọng Phu, ngày đó tên tuổi Lê Thương vẫn còn bay lượn  giữa muôn nghìn âm thanh bồng bềnh trong tâm thức.
Trọng Đạt

Hôm nay GT mới hểu rỏ từng chi tiết mặc dù rất thích và hay hát cao vút với cả ba bài HÒN VỌNG PHU nầy ,cảm ơn Fa nhiều nè,luôn vui nhé!
Trả lờiXóaThân Mến
http://4.bp.blogspot.com/-ysKcZvRvcRU/VgZ8Xvy6yWI/AAAAAAAAAYQ/25GobdYPqAI/s320/gt.gif
http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/Trai%20tao%2003_zps52dxvvbz.jpg
XóaKhông có chi. Chúc Gia Tuệ một tuần mới công việc tốt đẹp.
Cảm ơn Fa,chúc Fa chiều chủ nhật thanh thản !
Trả lờiXóahttp://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/FATASA_zpsjollskhb.jpg
XóaKhông có chi anh Đức Quỳnh, chỉ là Fa thấy hay đăng lên Blog mời các bạn xem.
Đồng ý cùng Fa
Trả lờiXóa...ngày nào còn nhắc đến hình ảnh Hòn Vọng Phu, ngày đó tên tuổi Lê Thương vẫn còn bay lượn giữa muôn nghìn âm thanh bồng bềnh trong tâm thức.
Cảm ơn Fa nhé.Chúc an vui.Mến
http://a9.vietbao.vn/images/vi955/2009/11/55263868-1258369830-honvongphu1.jpg
http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/Fatasa2_zpsdwrcuapb.jpg
XóaBình luận của anh thật hay. Kính chúc anh Thiên Minh một tuần mới An khang.
Ghé thăm bạn, biết thêm thông tin về nhạc sỹ Lê Thương và nghe ca khúc hay. Chúc bạn đêm Trung thu sum vầy ấm áp bên người thân.
Trả lờiXóahttp://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202015/Phao%20hoa%20503_zpsdr7yrqpu.jpg
XóaCám ơn lời chúc Hoa Tím Buồn. Fa có một chiều tối bên bạn bè thật vui, nhưng không phải ăn Trung Thu.