Trang

22/06/2016

Khi tình yêu con còn mơ …

Có cô gái viết cho người yêu của mình bức thư như sau :

“ Anh thân yêu !
Thế là chúng mình quen nhau đã ba năm rồi. Trong 3 năm qua em rất vui vì quen anh, em cũng đã học được nhiều điều từ anh.

Anh của em là người thông minh, giỏi giang, luôn làm tốt mọi việc và sống rất tốt với mọi người quanh mình. Anh không câu nệ giàu nghèo, luôn đối đãi hết lòng với mọi người, vì vậy anh được nhiều bạn bè mến yêu, kính nể.

Tối nay em đến nhà anh. Đã 9h tối mà anh vẫn chưa về nhà. Thật ra điều này cũng chẳng có gì lạ đâu, bởi thường thì chẳng bao giờ anh về nhà trước 10h tối. Nhưng hôm nay, em chợt chạnh lòng khi nhìn thấy mẹ đang khâu lại chiếc áo bị thủng vì tàn thuốc của anh. Nhìn dáng mẹ hao gầy, cặm cụi với đường kim mũi chỉ, chợt lại nghĩ về anh… Kỷ niệm ba năm quen nhau của chúng ta, em tặng anh cái đồng hồ với lời nhắn: “ Thời gian luôn hờ hững trôi đi mà chẳng chờ đợi một ai. Có những thứ chúng ta có thể lần lữa không làm ngày hôm nay, nhưng có những thứ đến ngày mai đã là quá muộn”.

Còn cái nút áo này, em gởi anh với lời nhắn chân tình: “ Đôi khi người ta biết rất nhiều điều to lớn, cao cả, nhưng lại không để ý chiếc áo mình đang mặc có bao nhiêu chiếc nút”. Anh đã sống vì mọi người, nhưng trong mọi người lại thiếu một người quan trọng nhất đó là mẹ của anh .”

Trong xã hội hiện đại, để đánh giá sự thành đạt của một con người, người ta căn cứ vào mức độ thành công trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội của người đó. Tuy nhiên, lời nhắc nhở chân thành và yêu thương của cô gái dành cho người yêu của mình cũng đánh động và làm thức tỉnh ít nhiều tâm hồn của mỗi người trong chúng ta. Bởi lẽ trong cuộc sống chúng ta cũng không ít lần đã đối xử rất thờ ơ, không quan tâm đủ đến những người thân đang âm thầm sống chung quanh mình mặc dù chúng ta thực hiện rất tốt các mối quan hệ ngoài xã hội.

Nếu chúng ta đối xử tốt với mọi người trong xã hội, điều đó cũng chứng tỏ chúng ta là người tốt, nhưng vẫn chưa là người thực-sự-tốt, vì lẽ chúng ta chỉ thực hiện cái quy luật “ có qua có lại mới toại lòng nhau” và đó là điều kiện để chúng ta tồn tại. Nghĩa là tình yêu đó không hoàn toàn vô vị lợi.

Thế nhưng, tình yêu thương của người thân dành cho chúng ta và ngược lại mới là tình yêu của sự hy sinh, quên mình vì có thể mối quan hệ đó không mang lại cho chúng ta những sự thăng tiến, thành đạt cụ thể trong đời sống của mình. Và đó cũng chính là lý do mà chúng ta hay lãng quên hay không quan tâm đến họ. Chúng ta đón nhận như một như mặc nhiên và đôi lúc còn tỏ ra không biết ơn hay cảm kích vì những tình cảm thâm sâu đó.

Tình yêu của Thiên Chúa trên cuộc sống của mỗi người trong chúng ta tuy sâu sắc, mãnh liệt nhưng lại âm thầm và vô vị lợi hơn bất cứ thứ tình cảm nào trên thế gian này.Tình yêu đó tồn tại song hành trong suốt cuộc sống của chúng ta qua bí tích Thánh Thể, qua từng bí tích mà chúng ta lãnh nhận qua Giáo Hội, qua Lời Ngài mà chúng ta được nghe hàng ngày. Nhưng tình yêu của Ngài cũng không mang lại cho chúng ta những lợi ích vật chất cụ thể, những hưởng thụ cảm nhận được ngay trong cuộc sống tại trần gian. Và cũng vì thế mà như lời một bài thánh ca đã viết “ Khi tình yêu con còn thơ, tim yêu con dệt mơ thì tình Chúa hững hờ …”, rất nhiều lần chúng ta thực sự không quan tâm đến việc thiết lập mối quan hệ với Đấng Tối Cao đang hiện diện từng ngày, từng giờ và trong từng sự kiện cuộc sống của chúng ta.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã hằng yêu thương chăm sóc chúng con qua những người thân. Chúng con thường ít hối tiếc về những gì mình đã làm nhưng thường hay ân hận về những gì mình chưa làm được cho người thân, những gì chúng con chưa làm vui lòng Chúa.

Vì thế thân lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết quan tâm đáp trả lại những mối ân tình đó trong từng phút giây hiện tại chúng con đang sống. Để đến ngày mai sẽ là quá muộn vì không ai trong chúng con biết được ngày mai chúng con hay những người thân của mình có còn được hiện diện trong cuộc sống này hay không ? Cũng như trong lửa luyện tội chúng con cũng chẳng còn cơ hội để thể hiện lòng yêu thương của mình đối với Thiên Chúa của chúng con. Amen.

Điền Phương Thảo

*Ca từ bài hát Tình Chúa

6 nhận xét:

  1. https://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2016/04/59-1.gif

    Thăm khuya Fa mời cafe ngủ ngon !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Dep%202016/image%2018_zpslu6pjdmr.gif
      Cám ơn Hùng Phi nhiều.

      Xóa
  2. Fa có những bài viết về tình cảm và cách ứng xử của con người trong cuộc sống thật tuyệt
    ...lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết quan tâm đáp trả lại những mối ân tình đó trong từng phút giây hiện tại chúng con đang sống. Để đến ngày mai sẽ là quá muộn ...
    Chia sẻ cùng Fa Chúc an vui.Mến
    http://giacngo.vn/UserImages/2010/11/12/1/miendien45_jpg.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/PHONG%20CANH%20NUOC%20NGOAI/imagekjh_zpseymdt1dx.gif
      . . . vì không ai trong chúng con biết được ngày mai chúng con hay những người thân của mình có còn được hiện diện trong cuộc sống này hay không ?

      Xóa
  3. Tuệ thăm Fa chúc an vui nhé.
    https://2.bp.blogspot.com/-kWx2nddzMMc/U-Nhv3SWsvI/AAAAAAAABcY/kknG02BE0yY/s640/ThuGing_zps9310b669.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA%202016/1622751d0880f21721a440fda51cf788%201_zpsqqdnt05a.gif
      Cám ơn Gia Tuệ. Chúc Gia Tuệ luôn an bình.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.