Trang

19/02/2018

Không chỉ giải rượu bia, những loại thực phẩm này còn nhanh chóng giúp bạn phục hồi thể lực




Rượu bia hầu như đã trở thành đồ uống chủ lực trong mỗi gia đình, nhưng để không mất đi không khí tết do quá chén, thì những thực phẩm này lại thành chủ đạo cho mỗi cuộc vui.
 Vào thời điểm trước và sau Tết, ngộ độc rượu cấp tính thường tăng nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Nhiều trường hợp vào viện trong tình trạng hôn mê sâu với các biến chứng như: Khó thở, suy hô hấp, hạ đường huyết, tiêu cơ vân, suy thận.
Bệnh nhân ngộ độc do ethanol, nhẹ thì bị ức chế thần kinh trung ương gây kích thích, phấn chấn, nói nhiều, không làm chủ được bản thân khi điều khiển phương tiện giao thông; nặng thì gây tụt huyết áp, loạn nhịp tim, thở yếu, có thể ngừng thở, gây hạ đường máu, viêm dạ dày, chảy máu dạ dày…

Cuộc vui quá chén trong ngày tết thường mang đến tổn hại cho sức khỏe hơn bạn tưởng. (Ảnh: youtube.com)
Bệnh nhân ngộ độc rượu do methanol nguy hiểm hơn nhiều. Nhẹ thì ảnh hưởng đến thị lực, nặng ảnh hưởng đến thần kinh, não, máu, tim mạch, huyết áp, thận… rất dễ dẫn đến tử vong. Nếu may mắn giải độc kịp thời vẫn có thể để lại di chứng ở não bộ. Vì vậy, hãy giải độc ngay trước khi bị ngộ độc quá nặng với những thực phẩm có trong tủ bếp của bạn.
Nước cam và mật ong

Nước cam mật ong vừa giải rượu, vừa phục hồi thể lực. (Ảnh: youtube.com)
Trong nước cam và mật ong có chứa đường fructose. Loại đường này có khả năng tiêu hóa rượu nhanh. Chính vì thế, khi say rượu bạn chỉ cần sử dụng một ly nước cam hoặc mật ong rồi hãy ngủ. Khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy cơ thể tỉnh táo và dễ chịu hơn nhiều.
Nước chanh, quất
Quất và chanh có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu. Với việc pha một cốc nước chanh hay quất thật là đơn giản nhưng công dụng của nó đối với việc giải rượu thì chắc hẳn ai cũng biết vị chua của chanh sẽ giúp người say rượu tỉnh táo và dễ chịu hơn. Chỉ cần pha với ít đường và thêm vào đó vài hạt muối sẽ làm cốc nước chanh đậm đà hơn.
 Nước ép cà chua

Cà chua không chỉ giúp bạn giải rượu, còn bổ sung khoáng chất cho cơ thể. (Ảnh: tuoitre.vn)
Khi say rượu và bị nôn sẽ khiến cơ thể bị mất đi một lượng lớn các hoạt chất kali, canxi và natri… Vì vậy, việc sử dụng nước ép cà chua sẽ giúp bạn bổ sung lại những chất này cho cơ thể. Vì trong cà chua có chứa hàm lượng các chất này rất lớn. Khi dùng nước ép cà chua sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ mệt mỏi và tỉnh táo hơn nhiều (có thể ăn sống).
Nước ép trái cây
Khi bạn nôn nhiều hãy uống 1 cốc nước ép trái cây sẽ giúp bạn bù lại lượng nước đã mất, không những thế nước ép trái cây còn giúp bạn đào thải chất độc trong cơ thể do rượu gây ra. Các chất dinh dưỡng và khoáng chất trong nước ép trái cây sẽ giúp làm mát gan, hồi phục cơ thể nhanh.
Nước lọc
Sử dụng nước lọc được xem là cách đơn giản nhất để hóa giải các độc tố do bia rượu gây ra. Nó giúp bù đắp lượng nước mà bạn bị mất đi khi uống rượu, đồng thời nước còn giúp pha loãng lượng cồn trong máu, giúp bạn đỡ say hơn nhưng tất nhiên là nó không thể làm mất đi lượng cồn trong cơ thể.
Bạn nên nhớ, chỉ uống nước lọc chứ không dùng nước tăng lực hay nước ngọt có gas, vì những loại thức uống có gas, nước ngọt này sẽ làm tăng hàm lượng carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể.
Nước gừng

Gừng giúp giải rượu nhanh chóng. (Ảnh: parapolitika.gr)
Để chống say và giải rượu nhanh bạn hãy dùng một củ gừng tươi và thái thành các lát mỏng, sau đó đem hãm với nước nóng uống. Cho thêm vào cốc nước gừng nóng một thìa mật ong để có tác dụng nhanh hơn.
Nước mía
Nên sử dụng 1 cốc nước mia nếu có thể ngay sau khi uống rượu sẽ giúp bạn nhanh tỉnh và chống say rượu.
Trà xanh
Trong trà xanh có chứa axit tanic có khả năng khử chất cồn trong rượu. Chính vì vậy người say rượu nên sử dụng một cốc chè xanh thật đặc cũng có thể giúp giải rượu rất tốt.
Đậu đen

Đậu đen không dừng lại ở giải rượu mà còn thanh nhiệt giải độc, cho là da tươi sáng. (Ảnh: baomoi.com)
Nước đậu đen rang cũng khá phổ biến, dễ làm và dễ uống. Lấy đậu đen được rửa sạch, rang chín, bọc kín để sử dụng dần. Mỗi lần dùng cho một dúm nhỏ đậu đen vào bình hãm với nước nóng, để vài phút cho ngấm là có thể dùng như uống trà hàng ngày.
Nước đậu đen tác dụng mát gan, lợi tiểu, giải nhiệt, giải độc… rất tốt cho những người hay phải uống bia rượu và thuốc lá. Phụ nữ uống nước đậu đen có tác dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể và làm da sáng đẹp hơn.
Đậuxanh
Theo y học cổ truyền có ghi lại, đỗ xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải độc. Vì vậy khi bạn say rượu, nên nấu sẵn một nồi cháo đậu xanh loãng để nguội, sau đó ăn vài bát sẽ giải rượu rất nhanh, hiệu quả mà lại không còn cảm giác mệt mỏi nữa vào buổi sáng hôm sau.
Húp cháo hay súp nóng
Sau khi cho người say nôn hết thức ăn và rượu trong cơ thể hãy cho nạn nhân ăn cháo và súp. Vì khi cháo và súp nóng giúp chất cồn thoát ra theo tuyến mồ hôi, cũng giúp cho cơ thể bổ xung muối natri và kali giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Minh Hoàng

4 nhận xét:

  1. Những thông tin hữu ích!
    https://4.bp.blogspot.com/-PG0BUlFrmN0/Woa7SLeirII/AAAAAAAAKOk/NJasLHyaD_8zA7y0aM209FjjD7jVGWbEwCLcBGAs/s400/adlh3.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://phunudep.com/wp-content/uploads/2016/01/loi-chuc-tet-hay-cho-ban-be-hinh-anh-3.jpg

      Xóa
  2. Chúc Fa và gia đình đón năm mới an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://taihinhanhdep.xyz/wp-content/uploads/2017/01/tho-chuc-tet.jpg
      Chúc anh Đức Quỳnh Năm mới An Khang, Thịnh Vương, và Hạnh Phúc.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.