Tết đến, Xuân về,
không dưng nói chuyện “hình Vuông và hình Tròn”, xem chừng “việt vị” vì có vẻ
chẳng “ăn nhập” gì. Thế nhưng lại không phải như vậy đâu, thưa quý vị!
Hình vuông và hình
tròn được coi là hai hình hoàn hảo nhất trong các hình. Thời xưa, những đồng
tiền kẽm lưu hành trong triều Nguyễn có hình dáng mang ý nghĩa của Càn Khôn.
Đồng tiền kẽm hình tròn, chính giữa có cái lỗ hình vuông, bốn góc có bốn chữ
nho nằm bên mỗi cạnh hình vuông, còn tiện để xỏ dây xâu vào cho tiện.
Đồng tiền xưa có hình
tròn, bên trong có lỗ hình vuông, có vẻ không “khớp” nhau nhưng vẫn lô-gích.
Người ta cũng chúc các thai phụ được “mẹ tròn, con vuông”, ý nói được an toàn
khi sinh nở, mẹ con đều khỏe mạnh. Thai hình tròn tức là “mẹ tròn”, con ra đời
khỏe mạnh tức là “con vuông”. Khi nói về điều gì tốt lành, xuôi xắn, trung
thành… người ta cũng dùng hình vuông và hình tròn để nói. Ví dụ: “Sống sao
cho vuông tròn trước sau”.
Khi nói về chuyện trăm
năm, cụ Nguyễn Du viết trong Truyện Kiều: “Trăm năm tính cuộc vuông tròn,
Phải dò cho đến ngọn nguồn lạch sông” (câu 1331-1332). “Cuộc vuông tròn” ở
đây là chuyện hôn nhân, chuyện cả đời, phải suy hơn tính thiệt, không thể “nhắm
mắt đưa chân”.
Nếu đem cách nói
“vuông, tròn” của người Việt mà dịch nguyên văn ra ngoại ngữ, nhất là các ngôn
ngữ Tây phương, hẳn là rất khó truyền đạt đầy đủ ý nghĩa “tốt lành” của nó đến
người nghe. Đơn giản là người Tây phương không có chung khái niệm về văn hóa và
triết lý với Việt Nam. Đối với họ, khái niệm “vuông tròn” không mang một ý
nghĩa hòa hợp, thậm chí còn không thể dung nạp nhau. Về phương diện kỷ hà học,
đó là những hình thể khác hẳn nhau. Nếu đặt cạnh nhau chỉ gợi ra ý tương phản,
không “khớp” với nhau.
Nghịch lý đó vẫn có ý
nghĩa tích cực khả dĩ giải thích. Hẳn là điều đó bắt nguồn từ khái niệm cơ bản
xuất phát từ dân gian, được người đời chấp nhận như các yếu tố cấu thành tốt
đẹp. Văn hóa Việt ảnh hưởng sâu đậm từ “tam giáo” (Phật, Lão, Khổng) hiện hữu
lâu đời trong đời sống dân chúng. Ảnh hưởng tiềm ẩn trong nền nếp sinh hoạt,
trong ngôn ngữ dân gian, thấm vào da thịt, và lưu chuyển trong huyết quản người
Việt. Luật “nhân quả” theo Phật thuyết được chấp nhận như một tiền đề của nhiều
quan niệm sống trong dân gian. Do đó, từ những nhân tố được thừa nhận là tốt
đẹp dẫn đến yếu tố tốt lành theo luật nhân quả như lẽ tất nhiên: “Cây nào quả
nấy”, “rau nào sâu nấy”, “cha nào con nấy”, hoặc “thầy nào trò nấy”.
Nhưng trong văn hóa
Việt Nam, hình vuông và tròn đi đôi trong nhiều trường hợp, chúng gắn liền với
nhau để biểu thị cho sự kết hợp thuận lẽ trời, và tạo kết quả tốt lành. Khái
niệm vuông tròn dựa trên chứng cứ đầu tiên từ sự tích Bánh Chưng và Bánh dầy
(có nơi còn được gọi là Bánh Dầy).
SỰ TÍCH
Chuyện xưa kể rằng…
Ngày
xưa, đời Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh dẹp xong giặc Ân, vua có ý định truyền
ngôi cho con. Nhân dịp đầu Xuân, vua họp các hoàng tử lại và bảo: “Con nào
tìm được thức ăn ngon lành để bày cỗ cho có ý nghĩa nhất, ta sẽ truyền ngôi vua
cho”. Các hoàng tử đua nhau tìm kiếm của ngon vật lạ dâng lên cho vua cha,
với hy vọng được ngự trên ngai vàng.
Khi đó, người con trai
thứ 18 của Hùng Vương là Tiết Liêu (còn gọi là Lang Liêu, Lang Lèo) bản
tính hiền hậu, đạo đức, hiếu thảo với cha mẹ. Hoàng tử nghĩ rằng chẳng thà
không được làm thái tử, chứ bỏ cha mẹ không người thần hôn định tỉnh, lòng
hoàng tử không đành. Không rời cha mẹ, nhưng hoàng tử cũng không dám trái lời
vua cha, vẫn nghĩ tìm của ngon vật lạ để dâng tiến vua cha và hoàng hậu khi kỳ
hạn tới. Và lòng hiếu của hoàng tử đã động tới thần linh.
Một
hôm, Tiết Liêu nằm mộng thấy có vị Thần đến bảo: “Này con, vật trong Trời
Đất không có gì quý bằng gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Con nên
lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, tượng trưng Trời và Đất. Hãy lấy
lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột bánh, để tượng trưng Cha Mẹ sinh thành”.
Tiết Liêu tỉnh dậy và
vô cùng mừng rỡ. Ông làm theo lời Thần dặn, chọn gạo nếp thật tốt làm bánh
vuông để tượng trưng Đất, bỏ vào chõ chưng chín, gọi là Bánh Chưng. Và ông giã
xôi làm bánh tròn, tượng trưng Trời, gọi là Bánh dầy. Còn lá xanh bọc ở ngoài
và nhân ở trong ruột bánh là tượng trưng cha mẹ luôn yêu thương và đùm bọc con
cái.
Đến ngày hẹn, các
hoàng tử đều đem thức ăn đến bày trên mâm. Có đủ sơn hào hải vị, nhiều món
ngon. Hoàng tử Tiết Liêu chỉ có bánh dầy và bánh chưng. Vua Hùng lấy làm lạ nên
hỏi, Tiết Liêu thuật lại chuyện Thần linh báo mộng, đồng thời giải thích cho
vua cha về ý nghĩa của bánh dầy và bánh chưng. Vua cha nếm thử, thấy bánh ngon và
khen ngợi về ý nghĩa.
Vua cha rất hài lòng
bảo hoàng hậu: “Các sơn hào hải vị của các hoàng tử khác, tuy ngon nhưng duy
chỉ một mình ta được hưởng, còn hai thứ bánh chưng và bánh dầy, làm bằng gạo
của Trời Đất sinh ra, ta chỉ việc phổ biến cách làm là toàn dân đều được thưởng
thức cái ngon có ý nghĩa của bánh”. Thế là vua cha bèn truyền ngôi cho Tiết
Liêu.
Tết năm đó, nhà vua
dùng ngay bánh chưng bánh dầy làm đồ lễ cúng Trời Đất, và cũng truyền dạy cho
nhân dân cách làm bánh để dùng trong việc cúng tế. Từ đó, mỗi khi đến Tết
Nguyên Đán, dân chúng đều làm bánh chưng và bánh dầy để tế Trời Đất và cúng Tổ
Tiên.
Ý NGHĨA
Bánh dầy và bánh chưng
tượng trưng Trời Đất, mang ý nghĩa nguồn gốc sự sống. Trời là Cha, Đất là Mẹ –
song thân tạo nên chúng ta. Khi gặp nguy biến hoặc đau khổ, người ta nghĩ ngay
đến song thân Phụ Mẫu. Có khi chúng ta gọi Trời: “Trời ơi!”, có khi gọi
cả Trời và Đất: “Trời Đất ơi!”, có khi gọi Cha Mẹ: “Cha Mẹ ơi!”,
có khi gọi cả Trời đất và Cha Mẹ: “Trời Đất, Cha Mẹ ơi!”
Trong
vũ trụ quan của người Á Đông, khái niệm vuông tròn chính là khái niệm về Trời
Đất, về Càn Khôn, về Âm Dương. Trong kiến trúc Đông phương, bao giờ cũng là
những đường nét pha trộn Âm và Dương. Ngoài những đường thẳng cần thiết phải
có, bao giờ người ta cũng đưa vào thêm những đường cong và vòng tròn, tạo nên
một tổng-thể-hài-hòa-Âm-Dương. Mái ngói cong, cửa sổ tròn, đó là cách kết hợp
tạo sự hài hòa Âm Dương. Trong kiến trúc Tây phương ít khi có những đường nét
như vậy.
Hình tròn còn tượng
trưng Âm tính, hình vuông tượng trưng Dương tính. Sự kết hợp hài hòa Âm Dương
được xem là một kết hợp thuận tự nhiên. Sự kết hợp đó luôn luôn mang lại kết
quả tốt đẹp. Đó là một “khái niệm thiện”. Người Việt có câu tục ngữ: “Đầu
tròn, gót vuông”. Theo Đông y, cơ thể con người nửa phần trên, tận cùng là
cái đầu mang tính Âm (đầu tròn). Phần dưới tận cùng là đôi chân mang tính Dương
(gót vuông). Khi khám bệnh, thầy thuốc sờ đầu và sờ chân, thấy đầu mát (Âm) và
chân ấm (Dương) là tốt vì thuận Âm Dương, không đáng lo. Ngược lại (đầu ấm,
chân mát) là bất ổn. Nên giữ đầu mát và đôi chân ấm thì sẽ khỏe mạnh. Triết lý
của người Á Đông hay thật!
Nếu hình vuông đứng
một mình thì chỉ là vuông, nếu hình tròn đứng một mình thì chỉ là tròn. Nhưng
kết hợp hình vuông và hình tròn sẽ tạo khái niệm về Trời Đất, Âm Dương hài hòa,
mang tính thiện, luôn trường cửu.
Bánh chưng và
bánh dầy là các loại bánh truyền thống của dân tộc Việt Nam, thể hiện lòng
biết ơn của con cháu đối với tiền nhân và Đất Trời. Bánh chưng hình vuông và
màu xanh, tượng trưng cho Đất; bánh dầy hình tròn và màu trắng, tượng trưng cho
Trời. Điều đó thể hiện triết lý Âm Dương, biện chứng Đông phương (nói chung),
và triết lý Vuông Tròn của Việt Nam (nói riêng). Bánh dầy là Dương dành
cho Cha, bánh chưng là Âm dành cho Mẹ. Bánh chưng và bánh dầy thể hiện nghĩa cử
“uống nước nhớ nguồn”, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục bao la như Trời Đất của
Cha Mẹ.
Sự tích bánh chưng và bánh dầy cho thấy lòng
hiếu thảo (một trong những tính thiện của con người) của Hoàng tử thứ tư đã làm
Thần inh cảm kích mà chỉ dạy cách sử dụng hạt gạo quý giá như ngọc để làm món
ăn ngon dâng Vua cha. Lòng yêu dân thương nước của Vua Hùng đã làm cho món ăn
quý giá này được đời đời lưu truyền. Điều đó cho thấy rằng những gì thuận ý
Trời, theo “tính bổn thiện” mà Trời ban cho con người, thì trường tồn bất biến
– dù hoàn cảnh có biến đổi. Chắc chắn điều gì không thuận ý Trời như gian tà,
độc ác, ích kỷ, đố kỵ, … thì sẽ bị tiêu diệt. Lịch sử thế giới đã và đang chứng
minh chân lý bất biến: “Thiện luôn thắng ác”.
Trầm Thiên Thu
Ngày xuân đọc bài viết này rất ý nghĩa.
Trả lờiXóaCảm ơn Fa,chúc bạn luôn an vui !
Ở trang blog nhà Quỳnh đang chia sẻ bài thơ của thân phụ mình viết trong dịp tết,Fa sang đọc nhé.
https://loigiaihay.net/wp-content/uploads/2017/09/dan-y-ta-cay-mai-vang-tet.jpg
XóaThân Phụ anh sáng tác thơ thật hay.
BÁNH CHƯNG-BÁNH DÀY chỉ tết Việt mới có !và vui nhất là gói-nấu bánh :)
Trả lờiXóaChúc em luôn có nhiều niềm vui.
https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQboM1m_NGpi2hMl1lTz6Ma5nuwgKQ2OzIu9EA27-Z4637dXrdEaw
http://2.bp.blogspot.com/-rvRzw99vjUg/Usl52t6C-_I/AAAAAAAAE7I/xF47Wf1EP7c/s400/images+(5).jpg
Xóahttp://starbox.vn/uploads/news/2016_01_28/365/2.jpg
XóaChị nói rất đúng.
Chúc chị đón Tết vui vẻ.