Trang

25/08/2018

Cách dậy sớm của người Nhật Bản


Thức dậy sớm vào buổi sáng có lẽ không phải là thói quen của nhiều bạn trẻ thời nay. Rất nhiều người từng quyết tâm muốn dậy sớm nhưng dường như nó đã trở thành điều “không thể”, “không bao giờ” sau quá nhiều lần tự tắt chuông báo thức. Đừng nản chí, hãy thử cách người Nhật vẫn áp dụng xem có hữu dụng không nhé.
Trước khi tìm hiểu phương pháp làm sao có thể dậy sớm, hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao chúng ta phải dậy sớm?

(Ảnh: istock)
Thứ nhất, sống thêm một giờ.
Thứ hai, ngắm bình minh nhiều hơn một lần.
Thứ ba, được ăn bữa quan trọng nhất trong ngày tử tế thêm một lần.
Thứ tư, có thêm thời gian gặp gỡ bạn bè nhiều hơn một lần.
… v..v…
Tất cả những điều này sẽ được nhân mũ n lên nếu bạn biến nó trở thành hoạt động đều đặn…
Có rất nhiều lý do để dậy sớm nếu chúng ta thật sự muốn cải thiện bản thân mình trở thành những con người sống biết hưởng thụ phần tươi đẹp thật sự của cuộc sống này.
Người Nhật Bản có một khái niệm nổi tiếng, đó là Ikigai tức là ‘lẽ sống’, là hành trình tìm kiếm ý nghĩa bản thân. Một người có ‘ikigai’ sẽ có được sự hiểu biết về chính mình và từ đó gặt hái được cuộc sống ý nghĩa. 
(Ảnh: istock)
Nhà tâm lý học Kyo Kaimya cho rằng Ikigai rất giống với hạnh phúc, nhưng chúng hoàn toàn khác biệt nhau về sắc thái. Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc xuất hiện trong những khoảnh khắc nhất định, nhưng Ikigai lại là kim chỉ nam cho những hạnh phúc của bản thân dù bạn đang ở thời điểm vô cùng bế tắc và khó khăn. Vậy nên, Ikigai trở thành lý do mà bạn cần thức dậy sớm và tận hưởng cuộc sống vào mỗi sáng.
Trên hòn đảo Okinawa, Nhật Bản, những người cao tuổi xuất hiện trên khắp các con phố, người dân không nhắc đến nghỉ hưu mà thay vào đó là ‘ikigai’. Dan Buettner, tác giả của cuốn Địa lý Quốc gia cho rằng, việc chọn một ‘lẽ sống’ để thức dậy vào mỗi sáng là nguyên nhân giúp những người dân trên hòn đảo có thể sống lâu hơn trăm tuổi và có sức khỏe để đáp ứng cuộc sống như vậy.

Như vậy Ikigai có thể giúp chúng ta dậy sớm? Câu trả lời là: Tất nhiên rồi, nếu bạn thật sự muốn dậy sớm.
Trong cuốn sách “Đánh thức Ikigai”, nhà sinh học thần kinh Ken Mogim nêu ra những khía cạnh chính của Ikigai là bắt đầu từ những điều nhỏ thôi như chấp nhận chính mình, kết nối bản thân với mọi người và vũ trụ, tìm niềm vui trong những gì nhỏ bé và thực tại. 
Vậy làm cách nào để tăng cường năng lượng, giúp tinh thần thoải mái và khởi động một ngày mới tốt hơn? Hãy tìm một hoạt động buổi sáng giúp bạn cảm thấy thư giãn và kết hợp nó vào hoạt động thường ngày của bạn.

Vận động buổi sáng

Thiền định giúp tinh thần và cơ thể có thêm nhiều năng lượng. (Ảnh: Facebook/ Dafa Great)
Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải đăng kí những khóa học thể chất hay những bài thể dục tiêu tốn ca-lo trong các phòng tập gym vào buổi sáng.
Thực ra, bạn chỉ cần tưởng tượng về một hoạt động thân thể nhẹ nhàng mà bạn yêu thích, sự yêu thích này mạnh mẽ tới mức có thể trở thành nguồn động lực lôi kéo bạn ra khỏi chiếc giường ngủ êm ái.
Đó có thể là tản bộ, yoga nhẹ nhàng trong phòng khách,… Hãy chọn bất kỳ một điều gì có thể khiến bạn cảm thấy mình hạnh phúc khi bắt đầu một ngày mới.

Nhiên liệu buổi sáng

(Ảnh: Unplash)
Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định rằng bữa ăn sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bạn đã bao giờ nảy ra ý tưởng biến bữa sáng của mình trở thành một phần thú vị cho ngày mới của bạn? Vì thời gian eo hẹp khi không thể dậy sớm, nhiều người đã bỏ qua bữa sáng đúng nghĩa bằng cách thay vào đó là một ly sữa đậu nành, tách cà phê hay một thức uống nào đó tương tự.
Nhưng hãy thử hòa mình vào một bữa ăn sáng thơm nức mũi và đầy sắc màu cuộc sống, bạn có thấy ngày mới của mình bắt đầu tràn ngập năng lượng hơn không?
“Dù cho bạn đang ở đâu trên thế giới, nếu bạn muốn tạo dựng một thói quen sở hữu những thứ ưa thích sau khi bạn thức dậy (ví dụ như sô-cô-la và cà phê), chất dopamine sẽ được giải phóng trong não bạn, tăng cường những hành động (thức dậy) trước sự thu nhận phần thưởng của bạn (sô-cô-la và cà phê)”, Mogi viết.
Tất cả những điều này đều không đồng nghĩa với việc biến bạn trở thành một hot Instagram bữa sáng hay hot blogger bữa sáng nổi tiếng trên mạng. Hãy hành động và làm việc chỉ vì bạn cần như vậy để tận hưởng cuộc sống của mình.

Những tách cà phê chuyện trò

(Ảnh: Dreamtime)
Ý tưởng về việc gặp cô bạn thân cùng uống cà phê, cùng chuyện trò không phải là điều gì quá xa lạ vào mỗi buổi cuối tuần, nhưng nếu biến nó trở thành thói quen mỗi sáng dường như chưa bao giờ là điều thân thuộc trong suy nghĩ mỗi người. Nhưng có lẽ bạn chưa biết được lợi ích tuyệt vời của hành động tưởng như là xa xỉ thời gian này.
Theo một cuộc thăm dò dư luận vào năm 2008, người Mỹ được công nhận là những người hạnh phúc nhất thế giới khi trung bình mỗi người Mỹ có từ khoảng 6-7 tiếng xã hội hóa/ngày. (Xã hội hóa được hiểu là gặp gỡ và giao lưu với mọi người)
Tuy nhiên, khi bạn đến thẳng đến chỗ làm khi vừa vội vàng ăn sáng, miệt mài lao vào với đống giấy tờ và máy tính tại phòng làm việc, rồi quay về nhà khi cơ thể và đầu óc đã trở nên mệt mỏi, lặp đi và lặp lại như vậy có thể khiến bạn trở thành thói quen và hạn chế thời gian giao lưu với mọi người xung quanh mình.
Một trong những công cụ của Ikigai là kết nối với mọi người. Sắp xếp thời gian, cùng một vài người bạn tâm đầu ý hợp cùng chuyện trò, chia sẻ và tán gẫu có thể đem đến những điều kỳ diệu cho cuộc sống của bạn. Ngay cả những khi bạn thật sự bận rộn tới mức không thể ngơi nghỉ. Hãy dành chút thời gian để gửi đi những dòng tin nhắn, để gương mặt ai đó bất giác mỉm cười khi đọc được lời hỏi han quan tâm từ bạn.
Thời gian nằm trong vòng tay của bạn, ‘lẽ sống’ nằm trong suy nghĩ của bạn. Và việc dậy sớm có thể hay không phụ thuộc vào chính bạn. Chúc bạn may mắn!


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.