Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ, tầng lớp được tiếp xúc và giáo dục từ rất sớm với các khái niệm thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, chuyển khoản hay QR code.
Thậm
chí, mục tiêu của nhiều quốc gia trên thế giới là xây dựng một xã hội không tiền
mặt. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 làm áp lực kinh tế gia tăng cùng với sự lan tỏa
mạnh mẽ của các xu hướng trên mạng xã hội trong tầng lớp trẻ, bao gồm Gen Y và
Gen Z, đã và đang thay đổi thực tế này.
Và Hàn Quốc là một điển hình.
Hình
ảnh được chụp từ bài đăng trên Instagram của Kim Ji-hye, một nhân viên văn
phòng 32 tuổi.
Tình
trạng này bắt nguồn từ xu hướng mang tên "cash stuffing" hay còn gọi
là "Sắp xếp tiền mặt".
Hiểu
một cách đơn giản, đây là phương pháp lập ngân sách trong đó người ta sẽ rút tiền
mặt từ tài khoản ngân hàng và chia nó vào các phong bì đã được cố định mục đích
sử dụng, chẳng hạn như khoản 1 sẽ chi cho du lịch, khoản 2 sẽ chi cho ăn uống
bên ngoài, khoản 3 sẽ dùng để mua đồ ở cửa hàng tạp hóa…
Xu
hướng này ngay từ khi xuất hiện đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới trẻ.
Tuy nhiên, nó có 2 mặt, lợi và hại.
Lợi
đó là nó giúp cho những người trẻ, vốn có thói quen chi tiêu hoang phí, biết
cách lập kế hoạch chi tiêu và chi tiêu một cách hợp lý hơn, nhất là trong giai
đoạn kinh tế khó khăn hậu dịch Covid-19.
Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi, nói với The Korea Herald: "Trước đây, tôi sẽ chi khoảng 1 triệu won (770 USD) chỉ cho các ứng dụng giao đồ ăn, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, khoản chi tiêu này đã giảm gần 70%".
Nhiều
bạn trẻ Hàn Quốc đang than thở "thiếu tiền", khủng hoảng tài chính giữa
bối cảnh lạm phát.
Tương
tự, Yang Eun-bi, một nhà thiết kế web chuyên nghiệp 33 tuổi, cho biết:
"Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi sẽ dùng để thanh toán hóa đơn mà tôi
đã mua bằng thẻ tín dụng, nhưng kể từ khi bắt đầu sử dụng tiền mặt, số tiền tiết
kiệm của tôi đã tăng từ 0 lên 1,2 triệu won mỗi tháng".
Hay như Choi Su-ji, một YouTuber thường xuyên chia sẻ nỗ lực lập ngân sách của mình thông qua các video trên trang cá nhân của mình, cho biết việc tiêu tiền mặt thực sự rất bất tiện, thế nhưng chính sự bất tiện này đã giúp cô hay những người bạn của cô có thể gạt bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết.
Các khoản chi tiêu cho đồ ăn hàng của cô là rất lớn. Trước đây, cô thường đặt đồ ăn thông qua các ứng dụng giao hàng. Thế nhưng, sau khi sử dụng tiền mặt, mỗi lần cần đặt hàng ở quán đều phải gọi điện trực tiếp cho nhân viên, rồi phải tự đến cửa hàng lấy đồ ăn vì đa phần shipper sẽ thiếu tiền lẻ để trả lại hoặc thậm chí là không có, cảm thấy bất tiện nên cô dần chuyển sang nấu ăn tại nhà.
Hình ảnh được chụp từ video của YouTuber Choi Su-ji.
Trong
bối cảnh lạm phát tăng cao và tỷ lệ lạm phát cao sẽ kéo dài, việc tiết kiệm
không còn chỉ là lựa chọn của nhiều người trẻ Hàn Quốc, nó là bắt buộc. Phương
pháp quản lý tiền bạc "cash stuffing" không đơn thuần là một xu hướng
trên mạng xã hội mang tính giải trí nữa. Nó là một trong những nhiều biện pháp
"thắt lưng buộc bụng" được giới trẻ Hàn Quốc áp dụng.
Ví
dụ, năm ngoái, thử thách "không chi tiêu" nổi lên, theo đó nhiều người
sẽ thực hiện bỏ bữa hoặc chỉ ăn những thực phẩm còn sót lại trong tủ lạnh.
Tính
đến nay, tìm kiếm hashtag "thử thách tiền mặt" (cách gọi khác của xu
hướng "cash stuffing" trên Instagram đã cho ra kết quả hơn 360.000
bài viết, cùng với rất nhiều video dạng ngắn.
Một hình ảnh được chụp từ Instagram hiển thị kết quả tìm kiếm cho hashtag "thử thách tiền mặt".
Theo
những người tham gia xu hướng này, kỹ thuật lập ngân sách có sức hấp dẫn độc
đáo, khiến việc tiết kiệm trở nên thú vị và mang lại những lợi ích khác kèm
theo.
Thử
thách này người ta sẽ cần một chiếc ví hoặc đồ cất trữ tiền có nhiều ngăn, giới
trẻ lại rất thích thú với việc trang trí những chiếc ví hay những phong bì đựng
tiền này. Một số người có năng khiếu và biết chớp thời cơ đã đã thử sức trong
việc thiết kế phong bì theo yêu cầu và tạo ra một nguồn thu nhập cho mình.
"Lần
đầu tiên tôi muốn có những chiếc phong bì độc đáo, khó tìm thấy ở các cửa hàng.
Nhưng
sau khi chia sẻ ảnh của chúng trên Instagram, tôi bắt đầu nhận được phản hồi tích
cực và cuối cùng quyết định bán chúng", Kim, người đã mở một cửa hàng trực
tuyến vào tháng 11, cho biết.
Thế
nhưng, cái hại đó là việc chi tiêu thắt chặt của một bộ phận người tiêu dùng sẽ
làm cho nền kinh tế thiếu đi động lực để vực dậy. Đồng thời, mục tiêu "xây
dựng xã hội không tiền mặt" của chính phủ cũng sẽ bị trì hoãn.
Thu Thủy
Nguồn:
Korea Herald
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.