Cách đây hơn 140 năm, nhà giáo dục người Mỹ Charles F. Dowd đã tạo ra múi giờ. Ngày nay, múi giờ chi phối lịch trình làm việc, ngủ nghỉ của hầu hết mọi người trên toàn thế giới.
Charles Ferdinand Dowd (25/4/1825 - 12/11/1904) tại Madison, bang Connecticut (Mỹ). Theo Hiệp hội Lịch sử Madison, Dowd là một giáo viên chuyên nghiệp. Ông từng là sinh viên của đại học danh tiếng Yale và dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.
Ông
Charles Ferdinand Dowd. (Ảnh: Foxnews).
Ông
và vợ là bà Harriet đã thành lập Chủng viện Temple Grove ở Saratoga Springs, New
York vào năm 1868 và điều hành trường này trong hơn 30 năm.
Ý
tưởng về múi giờ ban đầu của Dowd vào năm 1869 có liên quan lịch trình xe lửa
trong thời kỳ mà thời gian được đo ở mỗi địa phương bằng Mặt trời. Đầu những
năm 1800, Mặt trời đóng vai trò là “đồng hồ” chính thức ở Mỹ và thời gian được
tính dựa trên buổi trưa ở mỗi thành phố hoặc thời điểm Mặt trời lên cao nhất.
"Phương pháp này dẫn đến việc tạo ra hơn 300 múi giờ trên khắp nước Mỹ. Chưa kể đến chênh lệch về giờ địa phương tùy thuộc vào vị trí", hãng đường sắt Union Pacific chia sẻ. Sự phát triển nhanh chóng của đường sắt cho thấy lục địa Bắc Mỹ rất rộng lớn, đồng thời bộc lộ những hạn chế của giờ Mặt trời ngay cả giữa những khoảng cách ngắn.
Tàu
hỏa của Union Pacific tại California năm 1964. (Ảnh: Getty Images).
Điều
này dẫn đến hỗn loạn trong lập kế hoạch cho hệ thống đường sắt đang ngày càng mở
rộng. Đáng chú ý nhất là việc hoàn thành tuyến đường sắt xuyên lục địa vào ngày
10/5/1869.
Sáng
kiến của ông Dowd đã biến giờ Mặt trời tự nhiên thành giờ chuẩn do con người
quy định. Tờ Indianapolis Sentinel khi đó nhận xét: “Mặt trời không còn quản lý
công việc nữa”.
Kế hoạch của Dowd tập trung quanh bốn múi giờ, ở các kinh tuyến 75, 90, 105 và 120. Ông sử dụng kinh tuyến 75, chạy qua bang New York, làm cơ sở cho Giờ chuẩn miền Đông của mình. Sau đó, ông ấn định ba kinh tuyến xuyên quốc gia: Tiêu chuẩn Trung tâm (90); Tiêu chuẩn miền núi (105); Tiêu chuẩn Thái Bình Dương (120). Thời gian của mỗi vùng được đặt cách nhau một giờ.
Ông
Dowd phát hành một cuốn sách nhỏ có tiêu đề "Hệ thống thời gian quốc gia
cho đường sắt" vào năm 1870. Sau đó, ông tìm được một người ủng hộ có ảnh
hưởng là kỹ sư đường sắt William F. Allen.
Thời
điểm đã đến vào ngày 18/11/1883. Theo Hiệp hội Lịch sử, Allen đã có mặt tại tòa
nhà Hệ thống Điện báo Western Union ở thành phố New York để chứng kiến việc thực
hiện kế hoạch. Đồng hồ được khởi động lại và Giờ chuẩn miền Đông ra đời. Allen
đã thuyết phục được các quan chức đường sắt chấp nhận múi giờ này.
Hệ
thống thời gian mà ngành đường sắt đi tiên phong chưa trở thành luật liên bang cho
đến khi Đạo luật Giờ chuẩn được thông qua tại Mỹ vào ngày 19/3/1918.
Nhà
ga trung tâm tại Manhattan, New York mở cửa năm 1913, ba thập niên sau khi ngành
đường sắt Mỹ áp dụng múi giờ. (Ảnh: Foxnews).
Sau
dự án múi giờ, Dowd lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Thành phố New York vào năm
1888. Cùng năm đó, ông được phong làm thành viên của Hiệp hội Khoa học, Văn học
và Nghệ thuật London. Tại cuộc họp lớp ở Yale, ông được gọi là “cha thời gian”,
đồng thời được ghi nhận là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất của Yale vì phát
minh có tác động quốc tế.
Dowd
qua đời dưới bánh xe của một đầu máy xe lửa ở Saratoga Springs vào khoảng 5:30
chiều 12/11/1904. Khi đó, ông hưởng thọ 79 tuổi.
Hơn
chục quốc gia đã đồng ý áp dụng múi giờ thống nhất, được xây dựng dựa trên mô
hình của Dowd ngay từ năm 1884.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.