Trang

10/12/2018

TÌNH VỌNG


Điển tích xưa kể rằng: Thôi Hộ là danh sĩ đời Trung Ðường, diện mạo khôi ngô, thích làm bạn với sách vở và bút nghiên. Trên đường lên kinh ứng thí giữa tiết Thanh Minh, mọi người đang vui hội Ðạp Thanh (giẫm lên thảm cỏ xanh). Khi đi ngang qua vườn hoa đào tuyệt đẹp, chàng dừng lại ngắm và xin nước uống, một mỹ nhân duyên dáng ra mở cửa. Nàng mời trà, chàng đón nhận. Ðôi tay vô tình chạm nhau, nàng thẹn thùng cúi mặt, má ửng hồng, chàng cũng bồi hồi, ngượng nghịu. Gặp nhau không lâu nhưng cả hai thấy tâm đầu ý hợp, quyến luyến nhau. Thôi Hộ phải đi vì công danh sự nghiệp, Phụng Trinh đứng dưới gốc đào ngơ ngẩn nhìn theo…

Đến năm sau, vào ngày hội du xuân, chàng nho sinh nhớ người con gái đã khiến chàng dệt bao mộng đẹp. Chàng tìm đến vườn đào để thăm. Bước vội vã hân hoan của chàng khựng lại khi thấy cửa đóng then cài, cảnh cũ còn mà người xưa vắng bóng. Chàng buồn bã nhìn hoa đào nở tươi trong gió xuân mà bùi ngùi niềm cô quạnh. Chàng thờ thẫn đau lòng khi nghĩ nàng đã theo chồng. Quá thất vọng, chàng thảo bốn câu thơ trên cửa cổng, ghi lại tâm tư sầu nhớ ngậm ngùi của mình.

Rồi chiều đến, nàng cùng cha trở về, chợt nhìn lên cổng thấy bốn câu thơ, nét chữ tinh xảo, ý thơ dồi dào, nàng xúc động khi biết rõ tình cảm nhớ mong của chàng ẩn chứa trong đó. Nàng buồn bã hối tiếc không về kịp để gặp lại chàng. Ngày qua ngày nàng tựa gốc đào tha thiết mong đợi và hy vọng nho sĩ phong nhã năm xưa trở lại. Thời gian cứ trôi, cánh chim bạt gió cất tiếng kêu thảm thiết não nùng vì lẻ bạn khiến lòng nàng tê tái. Cứ hết hè lại thu sang, đông qua rồi xuân về, nỗi nhớ nhung nung nấu khiến lệ trào khóe mắt, bóng chàng vẫn biền biệt. Nàng tuyệt vọng, bỏ ăn, bỏ ngủ, thân xác tiều tụy, dung nhan võ vàng.

Thương con gái, người cha lo tìm thầy giỏi chữa trị cho nàng. Mà làm gì có thuốc trị bệnh tương tư chứ? Biết mình kiệt sức không sống được, nàng đành thuật lại tâm sự của mình cho cha nghe và xin cha tha tội bất hiếu. Người cha xúc động thương cho phận bạc của con gái. Nhìn con nằm lịm trên giường bệnh chờ đợi tử thần, ông nóng lòng đứng ngồi không yên. Ông nghĩ đến chàng thư sinh, chỉ có người ấy mới có thể cứu sống con gái. Vừa ra khỏi cổng, ông găp ngay một chàng thư sinh tuấn tú. Thấy ông già đi như chạy, chàng vội thăm hỏi. Ông kể lể sự tình…

Nhận ra nhau, hai người vội chạy vào nhà, nhưng cũng là lúc Phụng Trinh trút hơi thở cuối cùng. Chàng xúc động quỳ xuống, cầm tay nàng, úp mặt vào mặt nàng vừa khóc nức nở vừa kêu tên nàng thảm thiết. Tiếng kêu bi thương như lay hồn nàng thức tỉnh, và những giọt nước mắt nóng hổi của tình yêu nhỏ xuống mặt nàng khiến nàng hồi sinh. Nàng mở mắt nhìn chàng và nở một nụ cười sung sướng. Ðào Bạch Phụng bằng lòng cho Phụng Trinh và Thôi Hộ nên duyên cầm sắt.

Một câu chuyện tình buồn nhưng tình yêu chân thật đã lật ngược thế cờ, khối u tình mà lại có hậu. Thật may mắn và hạnh phúc thay!

Trầm Thiên Thu 

9 nhận xét:

  1. Một chuyện tình thật đẹp! :)
    DVD chúc Fa Mùa Vọng an bình và Mùa Giáng Sinh tràn đầy hồng ân!

    https://4.bp.blogspot.com/-mS4pp08zzwU/W6TRNsK8w1I/AAAAAAAAJJE/AsyuFISwgV8E8a6fPZnbBkO53-uUFwKkACLcBGAs/s1600/hoahong7.gif

    Trả lờiXóa
  2. Nút "Trả lời" không hoạt động vì tiện ích/thủ thuật "Dán link ảnh trực tiếp vào comment" gây lỗi. Fa nên gỡ bỏ hoàn toàn tiện ích/thủ thuật cũ, và cài đặt tiện ích mới mà DVD giới thiệu tại đây :) :

    https://dvdthuchanh.blogspot.com/2018/12/tien-ich-dan-link-anh-link-youtube-truc.html

    Trả lờiXóa
  3. Không thích hiện mấy ảnh Emoticons thì làm sao anh DVD

    Trả lờiXóa
  4. 1/ Nút "Trả lời" vẫn chưa hoạt động, vì Fa chưa gỡ bỏ tiện ích HTML/Javascript có code là:

    //sites.google.com/site/khungcode/emo-colo-video.js

    2/ Fa không thích hiện "mấy ảnh emoticons trong comment" hay là không thích hiện "bảng ký tự emoticons kèm theo hướng dẫn cách dán ảnh vào comment"?

    Trả lờiXóa
  5. Câu 1 anh DVD nói đúng, Fa chưa gỡ vì không nhớ nó là cái gì nằm ở đâu. Có anh chỉ ra câu //sites.google.com/site/khungcode/emo-colo-video.js chắc là tìm được.
    Câu 2: Fa không muốn hiện bảng ký tự Emoticons kèm theo cách dán ảnh vào comment. Nhờ anh DVD chỉ cho cách bỏ.

    Trả lờiXóa
  6. 1/ Fa đăng nhập blog, vào Thiết kế, nhấp Bố cục, tìm bên khung Sidebar-right, xóa bỏ tiện ích HTML/Javascript nằm dưới tiện ích "Nhãn", cũng là tiện ích nằm trên tiện ích "Lưu trữ Blog".

    2/ Fa thực hiện theo Cách 2 của Bước 2 tại trang thực hành ở trên, đó là trang:

    https://dvdthuchanh.blogspot.com/2018/12/tien-ich-dan-link-anh-link-youtube-truc.html

    DVD chúc Fa thành công!
    :)

    https://img2.infonet.vn/w800/Uploaded/2018/batmgt/2018_12_01/le_giang_sinh1_1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://media.giphy.com/media/xWzSj1ZqQpNy8/giphy.gif

      Xóa
  7. Fa thực hiện thành công rồi nhé, DVD chúc mừng!
    :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://rs794.pbsrc.com/albums/yy228/jade95_2010/X-CHRISTMAS%20GREETINGS/X-CHRISTMAS%20THANK%20YOU/Hushabye-thankyou.gif~c200

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.